หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ กระตุ้นทักษะเชฟวัยทีน

23 ก.ย. 2560 | 05:55 น.
อาชีพเชฟ ถือเป็นหนึ่งอาชีพในฝันของเด็กยุคใหม่ เพื่อสานฝันเยาวชนไทยที่มีใจรักการทำอาหาร หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ ร่วมกับ โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร (ฝ่ายมัธยม) และ Otago Polytechnic Central Campus จึงจัดโครงการ “New Zealand Young Genius Chef Culinary Competition ค้นหาเชฟวัยทีน...ที่มีใจรักในการทำอาหาร” ขึ้นเป็นปีแรก เพื่อค้นหาสุดยอดเชฟรุ่นเยาว์ที่มีอายุตั้งแต่ 13 - 18 ปี ผู้ชนะจะได้ไปศึกษาดูงานหลักสูตรการประกอบอาหารที่สถาบันการศึกษาในประเทศนิวซีแลนด์

MP28-3298-2B “ช่อทิพย์ ประมูลผล” ผู้จัดการการตลาดและกลยุทธ์ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์เป็นหน่วยงานรัฐบาลที่ทำหน้าที่

ประชาสัมพันธ์ด้านการศึกษา การจัดทำโครงการในครั้งนี้ ถือเป็นการช่วยพัฒนาทักษะด้านอาหารของเยาวชนไทย ที่สอดคล้องกับการประชาสัมพันธ์ด้านการศึกษาของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีความพร้อมด้านอาหาร ทั้งภาคปฏิบัติ ทฤษฎี และมีส่วนผสมการประกอบอาหารที่ขึ้นชื่อโดยเฉพาะของสด

MP28-3298-B “เราต้องการให้เวทีประกวดตรงนี้ เป็นเวทีของเยาวชน ทั้งเรื่องการพัฒนาทักษะและความชอบส่วนตัวของเด็ก และเราต้องการโปรโมตระบบการศึกษานิวซีแลนด์ ที่เน้นการเรียนในภาคปฏิบัติ ความคิดสร้างสรรค์ และการวิเคราะห์ เราจึงจัดโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อให้เด็กๆ ได้มีประสบการณ์จริง”

การจัดโครงการนี้ขึ้นมาเป็นปีแรก เพราะหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์เล็งเห็นว่า เยาวชนไทยสนใจอาชีพการทำอาหาร มีความอยากเป็นเชฟมากขึ้น และผู้ที่ได้รับคัดเลือกในปีนี้ 2 คน ได้แก่ น้องลูกจรรย์ - บุญยวีร์ ภาคย์วิศาล เรียนอยู่ ชั้นม.5 Grade 11 โรงเรียนนานาชาติกรุงเทพ และน้องพริม-พริมา ณ ป้อมเพ็ชร์ (Prim-Parima na pompetch) มัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนราชินีบน ก็จะได้เดินไปศึกษาดูงานที่ประเทศนิวซีแลนด์

MP28-3298-1B “เบน คิง” เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย ประธานการแข่งขัน บอกว่า การจัดโครงการในครั้งนี้ ถือว่าโครงการประสบความสำเร็จมาก จากเป้าหมายที่จะรับนักเรียนเข้าแข่งขัน 20 คน มีผู้มาสมัครเข้าแข่งขันจริงทั้งหมด 50 คน จาก 27 โรงเรียน โดยวัตถุประสงค์หลักของการศึกษาในนิวซีแลนด์ คือ การเสริมสร้างพัฒนาการของผู้เรียน โดยอาจารย์ผู้สอนจะทำหน้าที่ให้ความรู้ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง

ที่ผ่านมา มีนักเรียนไทยที่เดินทางไปศึกษาต่อในประเทศนิวซีแลนด์ กว่า 3,500 คนต่อปี แบ่งเป็นระดับมัธยม 1,200 คน การที่เด็กไทยสนใจไปเรียนที่นิวซีแลนด์เพราะนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ปลอดภัย มีกฎหมายดูแลเด็ก คุณภาพการเรียนการสอนเป็นที่ยอมรับ การศึกษาระดับปริญญาตรี ที่คนสนใจไปเรียนมีทั้งสาขาด้านสังคม ศิลปะและงานดีไซน์ ดิจิตอลแคมเปญ และตอนนี้นิวซีแลนด์จะชูเรื่องของอาหารเพิ่มมากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,298 วันที่ 21 - 23 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1