"ทักษิณ" เผย11ปี ยึดอำนาจ "ไม่อยากให้คนไทยลืม"

19 ก.ย. 2560 | 08:32 น.
- 19 ก.ย. 60 - ครบรอบ 11 ปี รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งชนวนความขัดแย้งสำคัญของการเมืองไทยที่ส่งผลกระทบมาจวบจนปัจจุบัน โดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ คมช. นำโดย พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบกขณะนั้น ในฐานะประธานคมช. ทำการรัฐประหารรัฐบาลของ นายทักษิณ ชินวัตร ในประเทศไทย ในคืนวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 ซึ่งเป็นช่วงที่ นายทักษิณนำคณะรัฐบาลไทยเดินทางไปประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่สหรัฐอเมริกา

thaksin-3

ขณะนั้น ประธานคมช. สั่งยกเลิกรัฐธรรมนูญ สั่งยุบรัฐสภา สั่งห้ามการประท้วงและกิจกรรมทางการเมือง ยับยั้งและตรวจพิจารณาสื่อ ประกาศใช้กฎอัยการศึก และเชิญตัวคณะรัฐมนตรีหลายคนเข้ารายงานตัวที่กองทำบก

หลังจากนั้น คมช.ได้จัดตั้งรัฐบาลชั่วคราว และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้แต่งตั้งพลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี และมีพลเอกสนธิ เข้ามารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

ล่าสุด นายทักษิณ ได้โพสต์ข้อความ เนื่องในโอกาสวันครบ 11 ปี รัฐประหาร เป็นภาษาอังกฤษ ผ่านทวิตเตอร์ว่า Screen Shot 2560-09-19 at 15.04.13

"I hope the memory of what happened 11 years ago has not faded from the hearts of Thai people."

"I am, and will always be, concerned about the livelihood of my fellow Thai citizens."

ซึ่งมีความหมายว่า “ผมหวังว่า ความทรงจำถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 11 ปีที่แล้ว จะไม่เลือนหายไปจากใจคนไทย, ผมยังคงห่วงใย ต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทยเสมอ และจะห่วงตลอดไป"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1