สาวกบ่ยั่น! ไอโฟนX แพงหูฉี่ 36,000 บ.

17 ก.ย. 2560 | 12:19 น.
“สาวกแอปเปิล” ชี้ไอโฟน เท็น (iPhone X) สุดWoW อัดเต็มเทคโนโลยี ทั้ง “เฟซไอดี-เลิร์นนิ่งแมชชีน” เชื่อสมาร์ทโฟนแห่งอนาคต รับได้ราคาแพงหูฉี่ แตะ 36,000 บาท ขณะที่นักวิเคราะห์ตลาดไอที มองภาพรวมไอโฟนใหม่กระแสตอบรับดี ไม่ฟันธงไอโฟนเท็น-ไอโฟน 8 รุ่นไหนขายดี

เที่ยงคืนวันที่ 12 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา ในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ส่งท้ายปีของแอปเปิล “แอปเปิล สเปเชียล อีเวนต์ 2017” มีการเปิดตัวทั้งแอปเปิล วอทช์ 3 แอปเปิลทีวีใหม่ แต่ผลิตภัณฑ์ไฮไลต์อยู่ที่ผลิตภัณฑ์ไอโฟน โดยเป็นครั้งแรกที่เปิดตัวไอโฟนพร้อมกัน 3 รุ่น คือ ไอโฟน 8 ไอโฟน 8 พลัส และไอโฟน เท็น (iPhone X) ซึ่งเป็นรุ่นฉลอง 10 ปี ของไอโฟน ที่ดีไซน์รูปลักษณ์เรียกเสียง WoW พร้อมกระตุกต่อมความอยากของบรรดาสาวก

นายขจร เจียรนัยพานิชย์ รองแชมป์แฟนพันธุ์แท้ “สตีฟ จ็อบส์” ปี 2012 ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ MacThai.com ในฐานะสาวกแอปเปิลในไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การเปิดตัวไอโฟนใหม่ เป็นไปตามที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้าว่าแอปเปิลจะเปิดตัวไอโฟน 8 และไอโฟน เท็น (iPhone X) อย่างไรก็ตามภายหลังจากได้เห็นภาพผลิตภัณฑ์ไอโฟน เท็น โดยส่วนตัวมองว่าสวยกว่าที่คิดไว้ แม้จะมีราคาสูงกว่าโน้ต 8 โดยคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 36,000 บาท สูงกว่าโน้ต 8 ประมาณ 3,000 บาท เป็นราคาที่สาวกแอปเปิลยอมรับได้ จากปกติแอปเปิลจะตั้งราคาไว้สูงกว่าซัมซุงอยู่แล้ว

ขณะเดียวกันในไอโฟน เท็น ยังมีเทคโนโลยีใหม่ ที่มองว่าจะเป็นมาตรฐานของสมาร์ทโฟนในอนาคต ทั้งเทคโนโลยีสแกนใบหน้า เฟซ ไอดี แม้ว่าจะไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ แต่แอปเปิลพัฒนาให้สามารถสแกนใบหน้าได้ 3 มิติ ขณะที่หน่วยประมวลใหม่ A11 ยังใส่เทคโนโลยีสมองกลอัจฉริยะ (AI) ที่ทำให้เครื่องสามารถเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงของใบหน้าของผู้ใช้ ซึ่งยังไม่มีผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใดสามารถทำได้มาก่อน และเชื่อว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่กลายเป็นมาตรฐานสมาร์ทโฟนในอนาคต อย่างไรก็ตามเชื่อว่ายากที่คู่แข่งจะตามแอปเปิลได้ทัน

“แอปเปิลสร้างมาตรฐานในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนมาตลอดตั้งแต่ไอโฟน 4 เอสที่นำเทคโนโลยีสิริ (SIRI) มาใช้ ไอโฟน 5 เอส ที่นำเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือ ทัชไอดี มาใช้ จนผู้ผลิตรายอื่นต่างนำเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือมาใช้กันหมด”

Screen Shot 2560-09-13 at 08.26.06 ส่วนกระแสความนิยมระหว่างไอโฟน 8 และไอโฟน เท็น นั้นไอโฟนรุ่นราคาถูกสุด เป็นรุ่นที่ขายดีสุด แต่สำหรับผู้ชื่นชอบเทคโนโลยีใหม่ หรือ บรรดาสาวกแอปเปิลไอโฟน เท็น สามารถพัฒนาทั้งดีไซน์ และฟีเจอร์ออกมาได้ดี

อย่างไรก็ตามสิ่งที่กังวลกันอยู่สำหรับไอโฟน 8 ที่หลายคนมองว่าเป็นไอโฟน 7 ที่เอากระจกมาครอบแทนอะลูมิเนียม กระจกจะมีความแข็งแรง ทนต่อรอยขูดขีด หรือการตกกระแทกมากน้อยเพียงใด เนื่องจากรุ่นก่อนหน้านี้ คือ ไอโฟน 4 เอส นำกระจกมาเป็นฝาครอบหลัง เวลาตกหล่นกระแทกพื้น กระจกแตกทั้ง 2 ด้าน และเกิดการเคลมสินค้าเป็นจำนวนมาก จนท้ายสุดในไอโฟน 5 แอปเปิลตัดสินใจกลับมาใช้ฝาครอบด้านหลังเป็นอะลูมิเนียม ขณะที่ไอโฟน เท็น นั้นราคาค่อนข้างสูง และเป็นตัวแรกที่นำเทคโนโลยี เฟซไอดี มาใช้แทนการสแกนลายนิ้วมือทั้งหมด

ด้านนายจาริตร์ สิทธุ ผู้จัดการฝ่ายงานวิจัย สายงานศึกษาตลาดไคลเอนต์ ดีไวซ์ บริษัทไอดีซี ประเทศไทย จำกัด นักวิเคราะห์ตลาดไอที กล่าวว่าไอดีซี ประเมินว่ากระแสตอบรับไอโฟนใหม่โดยภาพรวมดีแน่นอน อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังตัดสินลำบากว่ารุ่นใดจะได้รับความนิยมสูงสุด ระหว่างไอโฟน 8 ไอโฟน 8 พลัส และไอโฟน เท็น เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่แอปเปิล เปิดไอโฟนใหม่ 3 รุ่นพร้อมกัน และมีกำหนดการขายที่แตกต่าง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,297 วันที่ 17 - 20 กันยายน พ.ศ. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1-5