คาวาซากิกัดฟัน ปีนี้ยอดต้องโต

18 ก.ย. 2560 | 07:45 น.
ตลาดบิ๊กไบค์ในบ้านเราเติบโตทุกปี แถมค่ายผู้ผลิตหลายรายก็กระโดดเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานเพื่อป้อนตลาดในประเทศ พร้อมทั้งตั้งไทยเป็นฐานในการส่งออก ตรงจุดนี้มีผลให้ราคารถบางรุ่น บางแบรนด์ที่เคยสูง เนื่องจากมีการบวกค่าภาษีอะไรต่างๆ นานาก็ปรับลดลง เพราะผลิตในประเทศ งานนี้ประโยชน์เลยตกมาที่ลูกค้า ที่จับต้องรถได้ง่ายขึ้น

สำหรับคาวาซากิ ที่แต่เดิมเคยเป็นผู้นำในตลาดนี้ ในช่วงหลังๆยอดหดเพราะคู่แข่งเพิ่ม แถมโมเดลใหม่ๆไม่ค่อยมีให้เห็นสักเท่าไร ล่าสุดมีโอกาสพูดคุยกับ กฤษณะ ภาคีแพทย์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายขายและการตลาด บริษัท คาวาซากิ มอเตอร์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็ได้เล่าให้ฟังว่ายอดขายในช่วงที่ผ่านมาของปี 2560 ยังไม่ถึงครึ่งของเป้าหมายที่วางไว้ แต่ยังยืนยันว่ายังไงจนถึงสิ้นปีจะทำยอดได้ 2.2 หมื่นคัน ตามที่ประกาศไว้แน่ๆ

โดยรถยอดนิยมของคาวาซากิที่ขายดี แบ่งออกเป็น กลุ่มตํ่ากว่า 500 ซีซี ประมาณ 40%, มากกว่า 500 ซีซีขึ้นไป ประมาณ 30% และที่เหลือ 30 % จะเป็นกลุ่มตํ่ากว่า 125-150 ซีซี ซึ่งรถส่วนมากจะผลิตจากโรงงานที่ระยอง ขณะที่กลุ่มเครื่องยนต์ 1000 ซีซี จะนำเข้ามาจากญี่ปุ่น

“เรายังมั่นใจว่ายอดขายปีนี้จะเพิ่มจากปีที่ผ่านมา ที่ทำได้ 2 หมื่นคัน เพราะจะมีรถรุ่นใหม่ในเดือนธันวาคม นอกจากนั้นเราจะมีการทำกลยุทธ์ทางการตลาดทั้งแคมเปญโปรโมชัน และทำราคาให้ดึงดูดใจ ยกตัวอย่างช่วงที่ผ่านมา มีข้อเสนอ 0% และมอบส่วนลดสูงสุด 1.5 แสนบาท นอกจากนั้นเรายังมีกิจกรรมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์สปอร์ต,การจัดอบรมขับขี่รถบิ๊กไบค์” กฤษณะ กล่าว

เมื่อถามถึงตลาดรวมของรถ 2 ล้อในไทยว่าจะเป็นอย่างไร บิ๊กบอสจากคาวาซากิฟันธงว่า ปีนี้ยอดรวมน่าจะโต 8% หรือประมาณ 1.85 ล้านคัน เพราะในช่วงครึ่งปีหลังเป็นฤดูกาลขาย แต่ละค่ายมีการเปิดตัวรถใหม่กันหลายรุ่น และที่ขาดไม่ได้คือโปรโมชันยังคงดุเดือดรุนแรงเหมือนเดิม!!

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,297 วันที่ 17 - 20 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1