‘อคส.’หารืออัยการ เอาผิดวีออร์แกนนิก

17 ก.ย. 2560 | 09:20 น.
อคส.เตรียมหารืออัยการสูงสุด-สตช.เอาผิดเอกชนไม่ปฏิบัติตามสัญญา หลังชนะประมูลข้าวสู่อุตสาหกรรม 6.1 หมื่นตัน พร้อม
หารือบิ๊กพาณิชย์จะเปิดประมูลใหม่หรือให้ทำให้ถูกต้อง

พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า (ประธานบอร์ด อคส.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากที่คณะได้ลงพื้นที่จ.กำแพง
เพชร (13 ก.ย.60) เพื่อตรวจสอบโกดังข้าวที่ชนะการประมูลข้าวในสต๊อกรัฐสู่อุตสาหกรรม ของบริษัทวีออร์แกนนิก จำกัด ซึ่งชนะประมูลข้าวในสต็อกรัฐจำนวน 6.1 หมื่นตัน มูลค่า 313 ล้านบาท พบว่าไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในสัญญาที่ต้องนำมาใช้ผลิตเป็นสารปรับปรุงดิน แต่กลับเปลี่ยนกรรมวิธีการผลิตนำข้าวไปคลุกกับสารชีวภาพต่างๆ โดยไม่ได้บดข้าวให้เป็นผงก่อนตามที่แจ้งไว้ในหนังสือสัญญานั้น

[caption id="attachment_194971" align="aligncenter" width="392"] พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง[/caption]

ในขั้นตอนหลังจากนี้ อคส.จะหารือกับอัยการสูงสุดว่าจะมีการปรับเงินหรือขึ้นบัญชีดำหรือไม่ หรือจะมีทางออกอย่างไรเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย นอกจากนี้จะหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)ด้วยว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายฉ้อโกงหรือไม่ ถ้าเข้าข่ายก็จะมีความผิดทางอาญา ซึ่งขณะนี้ได้สั่งอายัดข้าวทั้งหมดไว้ตรวจสอบแล้ว ส่วนเหตุผลที่ทางเจ้าของโกดังกล่าวอ้างคือ เพื่อต้องการลดต้นทุนการผลิตและได้มีการทำหนังสือขอเปลี่ยนวิธีปรับปรุงข้าวมายังอคส.แล้ว จะตรวจสอบว่าได้ทำหนังสือดังกล่าวไปยังส่วนใดของอคส.

“ข้าวในจำนวน 6.1 หมื่นตันจะถูกนำมาเปิดประมูลใหม่หรือไม่ หรือบริษัทจะต้องเอาไปปรับปรุงให้ถูกต้องตามแบบที่ยืนมา คงต้องหารือกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่สุ่มตรวจของเจ้าหน้าที่อคส.ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ทหาร ยังไม่พบมีรายใดเพิ่มเติมที่มีความสุ่มเสี่ยงจะนำข้าวที่ชนะประมูลออกมาเวียนขาย”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,297 วันที่ 17 - 20 กันยายน พ.ศ. 2560