ครม.อนุมัติหลักการร่างกม.การบริหารหนี้สาธารณะและร่างกม.เงินคงคลัง

12 ก.ย. 2560 | 11:15 น.
-12 ก.ย.60-นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้(12 ก.ย.60) มีมติอนุมัติในหลักการร่างกฎหมาย 2 ฉบับตามที่กระทรวงการคลังเสนอ คือ ร่าง พ.ร.บ.การบริหารหนี้สาธารณะ (ฉบับที่..) พ.ศ.... และ ร่าง พ.ร.บ.เงินคงคลัง (ฉบับที่..) พ.ศ....

โดย ร่าง พ.ร.บ.การบริหารหนี้สาธารณะ มีสาระสำคัญดังนี้  1.เป็นการเพิ่มเติมอำนาจกระทรวงการคลังในการกู้เงินเพื่อบริหารสภาพคล่องของเงินคงคลัง โดยการกู้เงินดังกล่าวจะต้องนำส่งคลัง  2.กำหนดให้การกู้เงินเพื่อบริหารสภาพคล่องของเงินคงคลังให้กู้เป็นเงินบาท และดำเนินการด้วยวิธีการออกตั๋วเงินคลัง (T-bill) หรือตราสารหนี้ระยะสั้นเท่านั้น  3.กำหนดกรอบเพดานการกู้เงินเพื่อบริหารสภาพคล่องของเงินคงคลัง โดยกระทรวงการคลังจะมีหนี้คงค้างเพื่อบริหารสภาพคล่อง ณ ขณะใดขณะหนึ่งได้ไม่เกิน 5% ของงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่ใช้บังคับอยู่ในขณะนั้น และงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม

4. กำหนดให้การชำระหนี้ต้นเงินกู้ T-bill หรือตราสารหนี้ระยะสั้นให้ชำระจากเงินคงคลังเท่านั้น และให้กระทรวงการคลังชำระหนี้ให้เสร็จสิ้นภายในปีงบประมาณ 5.กำหนดให้ในระหว่างปีงบประมาณ กระทรวงการคลังสามารถออก T-bill หรือตราสารหนี้ระยะสั้นเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ดังกล่าว หรือเพื่อชดใช้เงินคงคลังที่ได้จ่ายไปก็ได้ ทั้งนี้การกู้เงินดังกล่าวจะต้องไม่เกินจำนวนหนี้ที่ค้างและจำนวนเงินคงคลังที่ได้จ่ายไป

ส่วน ร่าง พ.ร.บ.เงินคงคลัง มีสาระสำคัญเป็นการเพิ่มเติมบทบัญญัติให้กระทรวงการคลังสามารถสั่งจ่ายเงินจากบัญชีเงินคงคลัง บัญชีที่ 2 (บัญชีกระแสรายวันที่กระทรวงการคลังมีไว้เพื่อจ่ายเงิน) เพื่อชำระคืนต้นเงินกู้ที่เกิดจากการกู้เงินเพื่อบริหารสภาพคล่องของเงินคงคลังตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะ