ถ้าไอโฟน8 ราคาแพง ทำไมต้องโทษ 'ซัมซุง' ?

10 ก.ย. 2560 | 05:11 น.
ถ้าไอโฟน 8 ที่กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 กันยายนนี้ มีราคาสูงกว่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เราอาจจะต้องโทษ “ซัมซุง” ที่ทำให้เป็นเช่นนั้น

นั่นเป็นการวิเคราะห์ของหมิง-ฉี กัว นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ ซีเคียวริตี้ส์ ซึ่งติดตามความเคลื่อนไหวของบริษัท แอปเปิ้ล และวิเคราะห์ได้แม่นยำมาโดยตลอดก่อนหน้านี้ เขาอธิบายเหตุผลว่า นั่นเป็นเพราะซัมซุง ซึ่งเป็นผู้ผลิตจอ OLED ชนิดใหม่ป้อนให้กับแอปเปิ้ลเพื่อนำมาใช้ในการผลิตโทรศัพท์ไอโฟน มีแนวโน้มว่าจะเรียกราคาสูงขึ้นสำหรับจอชนิดใหม่ของไอโฟน 8 โดยคาดว่าแอปเปิ้ลอาจต้องจ่ายค่าจอ OLED ให้แก่ซัมซุงในราคาสูงถึงจอละ 130 ดอลลาร์ (กว่า 4,200 บาท)

I8a

ยังไม่มีใครเห็นโฉมไอโฟน8 ตัวจริง นี่เป็นเพียงภาพจินตนาการที่เชื่อว่า จอโค้งเต็มๆแบบนี้จะเป็นเอกลักษณ์ของไอโฟนรุ่นใหม่ 

ทั้งแอปเปิ้ลและซัมซุงไม่ได้ออกมายืนยันในเรื่องนี้ แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่า เป็นที่รู้ดีกันในวงการว่า ซังซุงคือผู้ผลิตจอ OLED รายใหญ่ และแอปเปิ้ลเองก็มีการนำจอชนิดนี้มาใช้กับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ เพราะให้ภาพที่สวยกว่าและสีสันสดใสกว่าจอ LCD ที่นิยมใช้กันโดยทั่วไป แต่แน่นอนว่าสิ่งที่มาพร้อมกับคุณสมบัติที่ดีขึ้นก็คือราคาต้นทุนที่สูงขึ้นด้วย

ข้อมูลจากบริษัท ไอเอชเอส ที่เชี่ยวชาญการแยกต้นทุนชิ้นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ไอโฟน ระบุว่า หน้าจอของไอโฟน7 ซึ่งเป็นรุ่นก่อนหน้า มีต้นทุนจอละประมาณ 39 ดอลลาร์ ดังนั้น ถ้าดูจากราคาเหล่านี้ ทำให้เชื่อว่า สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆที่ใช้จอ OLED ของซัมซุงจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 100 ดอลลาร์ต่อชิ้น และนั่นอาจจะเป็นเหตุผลอธิบายว่า ทำไมบรรดานักวิเคราะห์และข่าวที่มีมาในช่วงนี้จะคาดการณ์ราคาจำหน่ายของโทรศัพท์ไอโฟนรุ่นใหม่ๆที่กำลังจะเปิดตัวว่า น่าจะมีราคาระหว่างเครื่องละ 1,000-1,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 33,000-46,200 บาท (คำนวณ ณ อัตราแลกเปลี่ยน 33 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ และเป็นราคาไม่รวมภาษี) ขึ้นอยู่กับรุ่น

i8b

นายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิ้ลเมื่อครั้งอดีตเมื่อเปิดตัวไอโฟน7

ด้านนายโทนี แซคโคนากี นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยเบิร์นสไตน์ ให้ความเห็นว่า ถ้าหากแอปเปิ้ลผลิตไอโฟน8 ไม่ทันส่งมอบให้ลูกค้าภายในช่วงเทศกาลจับจ่ายใช้สอยท้ายปี (ซึ่งจะเริ่มหลังวันที่ 15 ตุลาคม) ก็น่าเป็นห่วง เพราะในช่วงที่คนกระหน่ำจับจ่ายใช้สอยเพื่อซื้อของขวัญช่วงปลายปี โทรศัพท์มือถือนับเป็นสินค้าที่ขายดีมากที่สุดอย่างหนึ่ง “ถ้าไอโฟน8 ผลิตออกมาล่าช้า ไม่ทันถึงมือลูกค้าก่อนสิ้นปีหรือให้ลูกค้าต้องรอถึงปีหน้า (2561) ก็มีความเสี่ยงที่ว่าลูกค้าจะหันไปหาสินค้าอย่างอื่นแทน”  จากประสบการณ์ที่ผ่านมาพบว่า เป็นเรื่องปกติที่ไอโฟนรุ่นออกใหม่จะส่งมอบล่าช้า 1-3 สัปดาห์ แต่ถ้านานกว่านั้น โดยเฉพาะการสั่งจองที่มีขึ้นในเดือนกันยายนหรือตุลาคม ซึ่งอาจทำให้ได้ของในต้นปีหน้า (2561) จุดนี้สุ่มเสี่ยงที่จะทำให้ลูกค้าเปลี่ยนใจ

สำหรับการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของแอปเปิ้ลในวันที่ 12 กันยายนศกนี้ ที่“สตีฟ จ็อปส์ เธียร์เตอร์” ศูนย์การประชุมแห่งใหม่ ที่สำนักงานใหญ่ของแอปเปิ้ล ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย นอกจากไอโฟน8 แล้วยังจะมี iPhone7S และ iPhone7S Plus