โลกโซเชียลยกนิ้วให้‘บริการพาสปอร์ต’

11 ก.ย. 2560 | 12:01 น.
โธธ โซเชียล เผยข้อมูลหน่วยงานบริการของภาครัฐยุคใหม่ 3 อันดับแรก หนังสือเดิน
ทาง-บัตรประชาชน และ ใบขับขี่ ได้รับความพึงพอในโซเชียล
มีเดียทั้งเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์และ อินสตาแกรม มากสุด

นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียเชิงลึก เผยสถิติความพึงพอใจของประชาชนบนโลกโซเชียล ต่อหน่วยงานบริการภาครัฐ พบว่า 3 อันดับแรกของหน่วยงานภาครัฐที่ได้รับการพูดถึงในแง่บวกในสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น เฟซ บุ๊ก(Facebook), ทวิตเตอร์ (Twitter), อิน
สตาแกรม (Insta gram), ฟอรัม (Forum), ยูทูบ (YouTube), ข่าวสารต่างๆ (News) และบล็อก (Blog) อันดับ 1 ได้แก่ บริการทำหนังสือเดินทางโดย กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) รองลงมาคือ บริการทำบัตรประชาชน โดย กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และบริการทำใบขับขี่ โดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม

“เราใช้เครื่องมือที่ชื่อว่า Zocial Eye ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลในโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม โดยเก็บข้อมูลอิงจาก “คำหลัก (Keyword)” ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานบริการของภาครัฐ อันได้แก่ บริการทำหนังสือเดินทาง, บริการทำใบขับขี่ และ บริการทำบัตรประชาชน”

MP20-3295-A อย่างไรก็ตามในช่วงระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา (มีนาคม- สิงหาคม 2560) ซึ่งมีข้อความที่พูดถึงหน่วยงานบริการของภาครัฐทั้ง 3 หน่วยงาน รวมทั้งสิ้น 17,326 ข้อความ และเมื่อเจาะลึกลงไปเฉพาะสัดส่วนของข้อความแง่บวกต่อข้อความในแง่ลบของแต่ละหน่วยงาน พบว่าหน่วยงานบริการภาครัฐที่ชาวโซเชียลมีเดียพูดถึงในแง่บวก (Positive) หรือความพึงพอใจในการได้รับบริการมากที่สุด ก็คือการให้บริการทำหนังสือเดินทาง หรือ พาสปอร์ต ของกรมการกงสุล 38.5% รองลงมาเป็นการให้บริการทำบัตรประชาชน 26.6% บริการทำใบขับขี่ ของกรมการขนส่งทางบก 17.2%”

สำหรับการใช้งานโซเชียล มีเดียในประเทศไทย จากการเก็บข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในปี 2560 ปรากฏว่ามีจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊ก ถึง 47 ล้านบัญชี, WhatsApp: 9 ล้านบัญชี, Line : 55 ล้านบัญชี Twitter : 9 ล้านบัญชี Instagram : 11 ล้านบัญชี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,295 วันที่ 10 - 13 กันยายน พ.ศ. 2560