ญี่ปุ่นใช้โดรนแก้ปัญหาการสื่อสารในเขตภัยพิบัติ

08 ก.ย. 2560 | 08:15 น.
เอ็นทีที โดโคโม ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจโทรคมนาคมของญี่ปุ่น เตรียมนำโดรนมาใช้สนับสนุนการสื่อสารของโทรศัพท์เคลื่อนที่ในกรณีที่เกิดอุบัติภัยทางธรรมชาติ เช่น กรณีที่เกิดแผ่นดินไหว และฝนตกหนัก ที่ทำให้แม่ข่ายหรือเสาสัญญาณบนภาคพื้นดินได้รับความเสียหาย ดังที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วบนเกาะกิวชู ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งมักจะมีฝนตกหนักมากเป็นประวัติการณ์ในเดือนกรกฎาคม ส่งผลกระทบต่อเครือข่ายการส่งสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่

NTT3

สิ่งที่เอ็นทีที โดโคโม กำลังจะทำคือการทดสอบว่า “โดรน” หรืออากาศยานขนาดเล็กไร้คนขับ จะสามารถบรรทุกอุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณโทรศัพท์ขึ้นไปทำหน้าที่แทนเครือข่ายส่งสัญญาณโทรศัพท์ไร้สายแทนระบบปฏิบัติการในภาคพื้นดินเป็นการชั่วคราวได้หรือไม่

NTT2

ถ้าหากการทดสอบได้ผลดี บริษัทก็มีแผนจะเข้าไปเจรจากับหน่วยงานรัฐบาลให้พิจารณาปรับแก้ไขกฎหมายให้รองรับการทำงานของโดรนในกรณีเช่นนี้ เพราะกฎหมายปัจจุบันยังไม่อนุญาตให้มีการนำอุปกรณ์ที่สามารถเคลื่อนไหว มาใช้เป็นสถานีทวนสัญญาณการสื่อสารแบบไร้สาย นายทาดาชิ อิเคดะ ผู้บริหารของเอ็นทีที โดโคโม เปิดเผยว่า โดยทั่วไปผู้คนจะคาดหวังว่าพวกเขาจะสามารถใช้สัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ตลอดเวลา ความคาดหวังดังกล่าวทำให้บริษัทพยายามหาทางที่จะให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีสะดุดติดขัดแม้ท่ามกลางสภาวะที่ต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติ