16 ก.ย. ขึ้นภาษีเหล้า-บุหรี่ “บิ๊กตู่” ฮึ่ม! ห้ามกักตุน ขู่! เจอโดนแน่

07 ก.ย. 2560 | 05:47 น.
คลังเตรียมขึ้นภาษี “เหล้า-ยาสูบ” 16 ก.ย. นี้ ... นายกรัฐมนตรีขู่พวกฉวยโอกาส หากพบการกักตุน จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันที่ 7 ก.ย. 60 | นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 ก.ย. นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอกฎหมายอัตราภาษีสรรพสามิตสุราและยาสูบฉบับใหม่ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ ก่อนจะประกาศใช้ในวันที่ 16 ก.ย. นี้

โดยการปรับขึ้นอัตราภาษีใหม่นี้ นายอภิศักดิ์ เชื่อว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทผู้ผลิต หรือ เกิดการกักตุนสินค้า เพราะยังไม่มีใครทราบอัตราที่แท้จริง ส่วนอัตราภาษีสินค้าประเภทอื่น ๆ ครม. ได้ผ่านความเห็นชอบแล้ว และอยู่ระหว่างรอประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

ด้าน นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ระบุว่า การปรับอัตราภาษีสรรพสามิต “กลุ่มสุรา-ยาสูบ” ใหม่ จะมีการนำราคาขายปลีกแนะนำมาเป็นฐานในการคำนวนภาษี โดนจะคำนวนภาษีจากผลรวมของภาษีตามมูลค่าและตามปริมาณ โดยขณะนี้ กรมสรรพสามิตยังอยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการกำหนดอัตรา “ภาษีสุรา-ยาสูบ” ใหม่ เพื่อที่จะนำเสนอ ครม. ให้ความเห็นชอบต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรมสรรพสามิตยังไม่ได้รับรายงานว่า มีการกักตุน “เหล้า-บุหรี่” แต่อย่างใด และยืนยันว่า อัตราภาษีใหม่นี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและประชาชนอย่างแน่นอน

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การปรับอัตราภาษีดังกล่าว จะต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชน ส่วนกรณีการกักตุนสินค้านั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องตรวจสอบ ซึ่งหากพบจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย

 

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว