พาณิชย์ผนึกเอสเอ็มอีแบงค์ ปล่อยเงินกู้แฟรนไชส์คนรุ่นใหม่

04 ก.ย. 2560 | 15:40 น.
พาณิชย์ร่วมมือกับเอสเอ็มอีแบงค์ลงนาม MOU ปล่อยเงินกู้ให้แฟรนไชส์ ดันคนรุ่นใหม่  Start Up เสริมธุรกิจแฟรนไชส์แกร่ง  หนุน Local Economy 4.0

นางสาวบรรจงจิตต์  อังศุสิงห์  อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯได้ร่วมมือกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือ SME Development Bank) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือภายใต้ โครงการสินเชื่อสนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวและผู้ประกอบการท่องเที่ยวชุมชน ระหว่าง 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า  เอสเอ็มอีแบงค์ และธุรกิจแฟรนไชส์ โดยมีวัตถุประสงค์หลักที่จะร่วมมือกันพัฒนาศักยภาพ SMEไทย ในธุรกิจแฟรนไชส์ให้สามารถเข้าถึงเงินทุนเพื่อใช้หมุนเวียนในกิจการไม่ว่าจะเป็นการต่อยอดธุรกิจ การพัฒนาองค์ความรู้  ด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมตลอดจนการส่งเสริมการลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์

423566 โดยจะต้องเป็นธุรกิจแฟรนไชส์ (Franchisor) ที่มีค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์และการลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท และมีคุณสมบัติต่างๆ ตรงตามที่ SMEแบงก์กำหนด โดยได้คัดเลือกแฟรนไชส์นำร่อง จำนวน 12 ราย แบ่งเป็น 4 ประเภทคือ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม 7 ธุรกิจได้แก่ N&B Pancake,กาแฟดอยช้าง,FUJIYAMA GOGO, Billion Coffee, ยูนนาน/แซ่บ Classic by ส.ขอนแก่น, โชคดีติ่มซำ และ Hokkaido Milk  ธุรกิจบริการ 3 ธุรกิจ ได้แก่ OTTERI Wash & Dry, โมลีแคร์ และ PD House  ธุรกิจการศึกษา 1 ธุรกิจได้แก่ โรงเรียนกวดวิชาและภาษาบ้านวิชากรและ ธุรกิจค้าปลีก 1 ธุรกิจ ได้แก่ Teddy House

“ธุรกิจแฟรนไชส์ในข้างต้นได้ผ่านการพิจารณาแล้วว่าเป็นธุรกิจที่มีแผนธุรกิจชัดเจน และประสบผลสำเร็จในการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมาเป็นอย่างดี ดังนั้นแฟรนไชส์ซีที่สนใจเลือกซื้อธุรกิจนี้จึงมั่นใจได้ว่าจะสามารถพาเงินทุนของท่านไปสู่ความสำเร็จได้ ลดความเสี่ยงในการลงทุนด้วยตนเอง และมีที่ปรึกษาช่วยวางแผนธุรกิจแบบมืออาชีพ และที่สำคัญจะได้รับการพิจารณาจากโครงการฯ ปล่อยสินเชื่อสำหรับนำมาลงทุนซื้อ แฟรนไชส์ 12 ธุรกิจดังกล่าว โดยมีแผนการใช้ธุรกิจแฟรนไชส์ที่ซื้อมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันซึ่งแฟรนไชส์”

ด้านนายมงคล  ลีลาธรรม  กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank หรือ ธพว.) กล่าวว่า ธนาคารได้ออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อเพื่อยกระดับผู้ประกอบการธุรกิจแฟรนไชส์ ภายใต้โครงการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวและผู้ประกอบการท่องเที่ยวชุมชน วงเงิน 7,500 ล้านบาท  เพื่อสร้างโอกาสให้คนรุ่นใหม่ หรือกลุ่ม Start Up ที่ต้องการทำธุรกิจแฟรนไชส์ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน