ผลสำรวจชี้ "แมร์เคิล" ชนะดีเบต ชิงตำแหน่งนายกฯเยอรมนี

04 ก.ย. 2560 | 11:09 น.
สถานีโทรทัศน์เยอรมนี เผยผลสำรวจ หลังการประชันวิสัยทัศน์ระหว่างผู้นำเยอรมนีคนปัจจุบันและตัวเต็งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้น ชี้การดีเบตครั้งนี้ นางอังเกลา แมร์เคิล เป็นฝ่ายได้รับชัยชนะ

ผลสำรวจความคิดเห็นจากอินฟราเทส ดิแมป ของสถานีโทรทัศน์เออาร์ดี ของเยอรมนี พบว่า การประชันวิสัยทัศน์ หรือดีเบต ระหว่างนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีคนปัจจุบันและ นายมาร์ติน ชูลซ์ หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตย หรือ เอส พี ดี เมื่อคืนที่ผ่านมา นางแมร์เคิล ชนะนายชูลซ์ ด้วยคะแนน 49 ต่อ 29 เปอร์เซ็นต์ โดยให้เหตุผลว่า นางแมร์เคิลมีความน่าเชื่อถือมากกว่า ขณะที่คะแนนภาพรวมการดีเบตของนางแมร์เคิลครั้งนี้อยู่ที่ 55 เปอร์เซ็นต์ ส่วนนายชูลซ์ได้คะแนน 35 เปอร์เซ็นต์

เมื่อวานนี้ นางเมเคิล ได้เข้าร่วมการประชันวิสัยทัศน์กับ คู่แข่งคนสำคัญของเธออย่างนายชูลซ์ เป็นเวลา 90 นาที ผ่านถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า โดยมีผู้ชมทางบ้านหลายล้านคน และบรรดาผู้สนับสนุนจากทั้งสองฝ่ายที่เดินทางมาร่วมเชียร์กันอย่างล้นหลาม

สำหรับหัวข้อการดีเบตในครั้งนี้ นอกจากจะครอบคลุมเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยของประเทศ หลังเกิดมีเหตุการโจมตีในยุโรปบ่อยครั้ง ยังมีการพูดถึงนโยบายผู้ลี้ภัยของนางแมร์เคิลที่เปิดรับผู้อพยพเข้ามากกว่าหนึ่งล้านคนในปี 2558 ไม่เพียงเท่านั้น ทั้งสองฝ่ายยังมีการพูดคุยเกี่ยวกับทางเลือกต่างๆ เพื่อรับมือกับเกาหลีเหนือด้วย