กรมสุขภาพจิตจับมือภาคีเครือข่ายมุ่งสู่สุขภาวะชู“ทางสว่างของจิตเวช”

04 ก.ย. 2560 | 09:35 น.
วันนี้ (4 ก.ย.2560) นายแพทย์ชิโนรส ลี้สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดการประชุมวิชาการนานาชาติภาคีเครือข่ายมุ่งสู่สุขภาวะ ครั้งที่ 1 พ.ศ.2560 เรื่อง ทางสว่างของจิตเวช (The 1st International Recovery Alliance Conference 2017 : Bringing Mental Illness into the Light) จัดขึ้นโดย รพ.ศรีธัญญา ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (สสปน) และภาคประชาชน ได้แก่ สมาคมสายใยครอบครัว สมาคมสมาพันธ์ผู้ดูแลไทย สมาคมเสริมสร้างชีวิต และสมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 4-5 กันยายน 2560 ณ The Berkeley Hotel กทม. ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย บุคลากรวิชาชีพ ผู้ดูแลผู้ป่วยและผู้อยู่กับโรคจิตเวชทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา เกาหลี ฮ่องกง มาเลเซีย สิงค์โปร์ ลิทัวเนีย รวม 500 คน

นายแพทย์ชิโนรส ลี้สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า การคืนสู่สุขภาวะเป็นแนวทางการรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชที่มุ่งเน้นให้ผู้ป่วยได้ค้นพบศักยภาพของตัวเอง ช่วยให้สามารถกลับมามีชีวิตที่เป็นสุขและมีความหมาย กระทรวงสาธารณสุขจึงมีแนวคิดปรับเปลี่ยนรูปแบบการรักษาจากการมุ่งเน้นที่อาการทางคลินิก เป็นการฟื้นฟูโดยรอบด้าน ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณโดยเน้นให้ผู้ป่วยเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ลงมือทำและรับผิดชอบในชีวิตของตัวเอง สนับสนุนให้เกิดกระแสการยอมรับผู้เจ็บป่วยทางจิตเวชในสังคมมากขึ้น

suk2

เกิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับผู้ป่วยจิตเวช คือ ทุกคนเท่าเทียมกันความป่วยเป็นแค่ส่วนหนึ่ง แต่เขายังมีด้านอื่นๆ ของความเป็นคน มีความรู้สึก ความนึกคิด เหมือนกับคนปกติ จึงควรได้รับโอกาสเหมือนกับคนปกติ โอกาสในการเรียนรู้ เติบโตใช้ชีวิตในสังคม สามารถช่วยเหลือเพื่อนๆ คนอื่นได้และเป็นความหวังให้กันและกันได้ รวมถึงเป็นพลังในการพัฒนาประเทศต่อไป

ซึ่งการจัดประชุมวิชาการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดเวทีเสนอมุมมองบริการและผลลัพธ์ของแนวคิดการคืนสู่สุขภาวะในบริบทต่างๆ ได้แก่ ในหอผู้ป่วยจิตเวช ในชุมชน หรือในผู้มีปัญหาสุขภาพจิตเฉพาะกลุ่ม เช่น ผู้ต้องขัง คนไร้บ้าน ฯลฯ กระตุ้นและส่งเสริมให้บุคลากรวิชาชีพในทีมสุขภาพจิตตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาระบบบริการ โดยใช้แนวคิดการคืนสู่สุขภาวะ สร้างเครือข่ายด้านวิชาการกับสถาบันต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ สามารถเผยแพร่ผลงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ยกระดับคุณภาพงานวิชาการ หรือสร้างสรรค์ระบบบริการที่เป็นเลิศในระดับชาติและนานาชาติ

suk1

ด้าน นายแพทย์ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ ผอ.รพ.ศรีธัญญา กล่าวเสริมว่า โรงพยาบาลศรีธัญญามีนโยบายพัฒนาสู่ความเป็นเลิศด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางจิตเวช ด้วยหลักการคืนสู่สุขภาวะ โดยยึดแนวทางการส่งเสริมสนับสนุนเครือข่ายความร่วมมือด้านการดูแลสุขภาพจิต รวมทั้งองค์กรภาคเอกชนต่างๆ ในการพัฒนาระบบบริการการวิจัยและการนำผลการวิจัย องค์ความรู้ นวัตกรรมเผยแพร่ในระดับชาติและนานาชาติ เพื่อช่วยให้บุคลากรและประชาชน มีโอกาสเผยแพร่องค์ความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ตรงหรือการวิจัยของตนเอง เปิดโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประสบการณ์ กับผู้บริหาร นักวิชาการ นักวิจัย รวมทั้งประชาชนทั่วไปที่สนใจ

นอกจากนี้ยังเป็น โอกาสที่จะเผยแพร่แนวคิดการคืนสู่สุขภาวะ และผลลัพธ์การบริการด้วยแนวคิดการคืนสู่สุขภาวะให้แก่องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคประชาชนในการนำแนวคิดนี้ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรได้อย่างกว้างขวาง กิจกรรมภายในงานตลอด 2 วันนี้ มีทั้ง การบรรยาย อภิปราย นำเสนอผลงานวิชาการ นิทรรศการผลงานวิจัย นวัตกรรม ที่สอดคล้องกับแนวคิดการคืนสู่สุขภาวะการเสวนาโดยผู้มีประสบการณ์เกี่ยวกับการบริการด้วยแนวคิดการคืนสู่สุขภาวะจากประเทศต่างๆ

ตลอดจนบูธสาธิตงานฝีมือโดยผู้อยู่กับโรคจิตเวช อาทิ บรรยายพิเศษ เรื่อง
Strategies for Bringing Mental Illness into The Light โดย Dr. Dainius Puras จาก UN, Workshop เรื่อง Illness management and Recovery โดย Dr.Kim T. Mueser, Workshop เรื่อง Well-being: Healthy body & mind โดยผศ.ดร.ชนิดา ปโชติการ และ Positive Psychiatry โดย พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ เป็นต้น

e-book-1-503x62