"กกต." พร้อมจัดเลือกตั้ง "ศุภชัย" ยันไม่มีวางยา

04 ก.ย. 2560 | 08:03 น.
"กกต." พร้อมจัดเลือกตั้ง "ศุภชัย" ยันไม่มีวางยา เชื่อเจ้าหน้าที่ กกต.ผ่านประสบการณ์มาแล้วกว่า 19 ปี

วันนี้ (4 ก.ย. 60) - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต. เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้อำนวยการการเลือกตั้งทั้ง 77 จังหวัด โดยนายศุภชัย กล่าวว่า กระบวนการเลือกตั้งมีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์หลายอย่างที่ผู้เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคต้องศึกษา และกกต.ประจำจังหวัดจะต้องทำความเข้าใจให้กับส.ส.ด้วย ส่วนขั้นตอนจะเป็นการเตรียมการการเลือกตั้งอย่างไรต้องรอ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ชัดเจน ทั้งนี้เรื่องใหม่ของกระบวนการเลือกตั้งจะไม่มีกกต.จังหวัดแต่มีผู้ตรวจการเลือกตั้งมาแทน จึงจำเป็นที่ต้องศึกษาข้อมูลเพิ่ม เพราะผู้ตรวจการเลือกตั้งถือเป็นด่านแรกที่ต้องคัดกรองคนเข้ามา อีกทั้งต้องศึกษาเรื่องขั้นตอนการเลือกตั้งที่มีเพิ่มมาใหม่ทั้งการลงทะเบียนทางอินเตอร์เน็ตแบบนอกเขต การเลือกตั้งส.ส.แบบใหม่ เป็นต้น อย่างไรก็ตามแม้พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.จะยังไม่ชัด แต่เชื่อไม่กระทบต่อหลักการทำงานใหญ่ๆ ไม่เหมือนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยกกต.ที่เราร่างอีกอย่างเขาก็ไปร่างอีกอย่าง แต่มองว่าถ้าเราทำงานอย่างมีความสามัคคี ซื่อสัตย์แล้วองค์กรเราจะไม่ถูกยุบ สสส

โดยนายศุภชัย กล่าวว่า ถึงแม้ขณะนี้กฏหมายที่เกี่ยวข้องจะยังไม่มีผลบังคับใช้ แต่กกต.ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมสำหรับเจ้าหน้าที่ กกต. เพราะ กกต.เป็นหน่วยงานปฏิบัติ ซึ่งจะต้องทำตามกฎหมาย และจะต้องทำให้ดี ดังนั้นการเตรียมการครั้งนี้จะทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจ ส่วนแนวคิดของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่กำหนดรูปแบบเลือกตั้งส.ส.แบบแยกเบอร์รายเขตนั้น ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งก่อนหน้านี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ได้จำลองการเลือกตั้งเพื่อสะท้อนถึงปัญหาไปแล้วว่าจะมีความยุ่งยากอย่างไร แต่กกต.คงไม่ส่งความเห็นเพิ่มเติมไปยัง กรธ. เว้นแต่จะเห็นว่าจำเป็นจริงๆ เพราะกกต.เป็นผู้ปฏิบัติไม่ว่ากฎหมายจะออกมาอย่างไร จะต้องปฏิบัติให้ได้

สำหรับร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกกต.ที่รอการประกาศใช้นั้น นายศุภชัย กล่าวว่า เมื่อประกาศใช้แล้ว คงจะมีการนำไปสู่ที่ประชุมกกต.อีกครั้งว่ามีส่วนใดที่เป็นปัญหา ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ แต่เรื่องที่จะเป็นประเด็นขัดกันของผลประโยชน์ตนจะไม่ดำเนินการใดๆ ทั้งนี้ยืนยันว่าแม้จะอยู่ในช่วงเวลานับถอยหลังการทำงานของกกต.ชุดปัจจุบัน เนื่องจากถูกเซตซีโร่ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะมีการเตรียมพร้อมเพื่อให้กกต.ชุดใหม่ปฏิบัติงานได้ทันที โดยเชื่อว่าไม่มีอุปสรรค เพราะเจ้าหน้าที่ กกต. มีประสบการณ์การจัดเลือกตั้งกว่า 19 ปี อย่างไรก็ตามยืนยันว่าไม่มีการวางยาใดๆทั้งสิ้น