ขาใหญ่ ในตลาดทุน : ‘สมโภชน์ อาหุนัย’ ใจถึง! ผู้นำแบตเตอรี่-สถานีชาร์จไฟรถไฟฟ้า

03 ก.ย. 2560 | 11:49 น.
270725-1

ขาใหญ่ ในตลาดทุน 

‘สมโภชน์ อาหุนัย’ใจถึง
ผู้นำแบตเตอรี่-สถานีชาร์จไฟรถไฟฟ้า



18-3293

สมโภชน์ อาหุนัย


วันนี้ หากไม่เอ่ยชื่อ “สมโภชน์ อาหุนัย” เศรษฐีหุ้นใหญ่ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ฯ (EA) ในตลาดหุ้นถือว่าตกกระแสความแรงของหุ้น EA จากกระแสไฟความแรงนี้เองที่ทำให้ EA ทำ ALL TIME HIGH ได้อย่างต่อเนื่อง

“สมโภชน์” แม้ว่ารวยเข้าขั้นติดอันดับเศรษฐี ความรวยเพิ่มขึ้น  จากราคาหุ้นที่สูงขึ้น ๆ แต่เขากลับปิดตัวเงียบที่จะคิดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหญ่ๆ ให้กับธุรกิจ

หลังจากที่ “สมโภชน์” เดินหันหลังให้กับธุรกิจหลักทรัพย์ พร้อมกับการปิดตัวของบล.หยวนต้า (ประเทศไทย)ฯ ไปควบรวมกับ บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ยุคนั้น เขาได้ใช้เวลาอย่างหนักมุ่งมั่นให้กับการวิจัยและพัฒนา ไบโอดีเซล ด้วยมือและสมองของเขา ปลุกปั้นนำธุรกิจไบโอดีเซลและบริษัท EA เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

ความช่างคิด-ช่างทำของ “สมโภชน์” ไม่ได้หยุดอยู่ที่ไบโอดีเซล การมองโอกาสของธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) เป็นอีก 1 ธุรกิจที่เขาสนใจและลงมือค้นคว้า หาข้อมูลอีกครั้งกระทั่งคลอดโรงไฟฟ้าโซลาร์แห่งแรกขนาด 9 เมกะวัตต์ ที่ลพบุรี สำเร็จ 25877

Image

หลังจากหุ้น EA เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯแล้ว แต่ ณ เวลานั้น ความช่างคิด-ช่างฝันของ “สมโภชน์” ยังคงใช้เวลาในการพิสูจน์สิ่งที่เขาคิดโรงไฟฟ้าโรงต่อๆ ไปของ EA รวมทั้งโรงไฟฟ้ากำลังลมในเวลาอันรวดเร็ว 1-2 ปี หลังจากที่หุ้น EA เข้าซื้อขายแล้ว “สมโภชน์” ลบคำสบประมาทออกไปหมดเกลี้ยง สร้างโรงไฟฟ้าโรงที่ 2 , 3 , 4 ที่นครสวรรค์,  ลำปาง และพิษณุโลก โรงละ 90 เมกะวัตต์รวม 270 เมกะวัตต์ ได้ตามแผน แล้วลุยๆๆๆ โรงไฟฟ้าพลังงานลมหาดกังหันสำเร็จในครึ่งปีแรกขนาด 126 เมกะวัตต์ ปัจจุบันลุยโครงการหนุมานขนาด  260 เมกะวัตต์


ไม่รอให้โครงการหนุมานจบ “สมโภชน์” ไม่เคยคิดอะไรเล็กๆ ทุกอย่างที่คิดและทำ ต้อง “ใหญ่อลังการ” มาก่อนเสมอๆ การซื้อธุรกิจแบตเตอรี่ ของบริษัท อมิตา เทคโนโลยีฯ บริษัทแบตเตอรี่ที่มีเทคโนโลยีขั้นเทพของไต้หวัน ด้วยมูลค่า 618.91 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน จึงบังเกิด ซึ่งบางคนคิดไม่ถึงซื้อธุรกิจนี้ทำไม แต่สำหรับเขา มองการณ์ไกล เป็น “เทรนด์สำหรับโลกในอนาคต”

41773536_ml

อย่างที่เกริ่น “สมโภชน์” ไม่เคยคิดอะไรเล็กๆ ธุรกิจแบตเตอรี่ กักเก็บพลังงานไฟฟ้าซึ่งเขาใช้เวลาคิดมาไม่น้อยกว่า 2 ปีที่ผ่านมา มาถึงตอนนี้ การวิจัยและพัฒนา ก้าวข้ามไปสู่การดีไซน์ และดีเวลอปเมนต์ (Desing & Development) เข้าสู่โหมดเกมของธุรกิจแบตเตอรี่

สิ่งที่ “สมโภชน์” คิด บวกกับความ “ใจถึง” ไม่ได้อยู่แค่การเป็น “ผู้นำในอาเซียน” ไม่เล่นบทผู้ตามอีกต่อไป เขาจึงถูกเหน็บ “ใจถึง” จากคนในอาชีพเดียวกัน โดยไม่รอให้ “ไก่เกิดก่อนไข่” หรือ “ไข่เกิดก่อนไก่” การพุ่งเป้าใช้รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดมลพิษ ลดการนำเข้านํ้ามัน ต้องเกิดและมีสถานี “ชาร์จแบตเตอรี่” สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า อำนวยความสะดวกกระตุ้นให้มีรถยนต์ไฟฟ้าเสียก่อน

สิ่งสำคัญที่จะทำให้ความคิดนี้เกิดขึ้นได้ ต้องได้รับความร่วมมือและส่งเสริมอย่างจริงจังจากภาครัฐ และเอกชน หมดเวลาของยุทธศาสตร์ที่จะ ลด แลก แจก แถม แล้ว จึงเกิดเป้าหมาย “สถานีชาร์จแบตเตอรี่รถไฟฟ้า” ภายใต้ชื่อ “EA Anywhere” หรือทุกๆ ที่ ก็มีสถานีชาร์จของ  EA  จำนวน 1,000 สถานีในปี 2561 ที่จะอยู่ตามจุดต่าง ๆ ของพันธ- มิตรเอกชนกว่า 20 ราย เช่นที่ตั้งธนาคารไทยพาณิชย์ ห้างสรรพสินค้า

สมโภชน์-อาหุนัย-1

“สมโภชน์” โต้ว่า เขาไม่ได้ใจถึง แต่ถึงเวลาที่ EA และประเทศไทย จะเป็นผู้นำ ไม่ต้องรอให้ “ไก่หรือไข่” อะไรเกิดก่อนกัน และภายในเวลาไม่นานเกินรอ 18 เดือน นับจากต้นปี 2561  แบตเตอรี่ลิเทียม ก้อนแรก จะเบ่งออกมาถึงมือผู้ใช้  ภายใต้โครงการผลิตแบตเตอรี่ เฟสแรก ขนาด 1 กิกะวัตต์  หากเฟสแรก ไม่มีปัญหา ทุกอย่างฉลุย หลังจากนั้นอีก 12 เดือนถัดไป โครงการเฟส 2 จะเดินหน้าต่อไป ตามแผนการผลิตแบตเตอรี่ ขนาด 50 กิกะวัตต์  มูลค่า 1 แสนล้านบาท ที่ “สมโภชน์” คิด  และ “อมิตา” ใช้วิจัยลิเทียมมา 17 ปี จัดให้ในอีก 4 ปีข้างหน้า

ขออย่าแปลกใจที่ราคาหุ้น EA จะไม่หยุดในจุดนี้ !

คอลัมน์ : ขาใหญ่ ในตลาดทุน / หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3293 ระหว่างวันที่ 3-6 ก.ย.23560


e-book