สนข.เผยบัตรแมงมุมเริ่มรถเมล์ก่อน ชี้รถไฟฟ้าร่วมแน่

01 ก.ย. 2560 | 09:05 น.
สนข.เผยบัตรแมงมุมระยะแรกเริ่มต้นจากรถเมล์ก่อน จากนั้นจะมีรถไฟฟ้าเข้าร่วม ต่อด้วยเรือโดยสาร โดยเชื่อมโยงข้อมูลกับบัตรผู้มีรายได้น้อยที่เข้าร่วมโครงการสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 11 ล้านคน

S__5227127 -1 ก.ย.60-นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เผยถึงความคืบหน้าการพัฒนาระบบต๋วร่วมหรือบัตรแมงมุม ซี่งผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)แล้วว่า  จะเริ่มต้นกับรถเมล์ และเชื่อมโยงข้อมูลกับบัตรผู้มีรายได้น้อย ที่มีผู้เข้าร่วมโครงการสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 11 ล้านคน โดยจะมีการนำชิพข้อมูลของบัตรแมงมุม เข้าไปใส่ไว้ในบัตรคนจนในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 1.37 ล้านใบ ซึ่งจะมีวงเงินที่รัฐบาลช่วยเหลือผ่านบัตรสำหรับเดินทางต่อเดือน รถเมล์ 500 บาท รถไฟ 500 บาทและรถบขส. 500 บาท โดยวงเงินขนส่งแต่ละประเภทจะไม่สามารถใช้ข้ามระบบกันได้ และตัดยอดทุกเดือน และนำไปใช้แทนกันไม่ได้ เนื่องจากบัตรจะระบุชื่อ มีรูปถ่ายเจ้าของบัตร ซึ่งสนข.จะดำเนินการและเริ่มแจกจ่ายได้ในเดือนก.ย. โดยช่วงแรกจะมีรถเมล์จำนวน 800 คัน และต่อไปจะใช้ได้ครบทั้ง 2,600 คันในเดือนมี.ค. 2561

S__5227412 ภายหลังระบบตั๋วร่วม ผ่านการอนุมัติจาก ครม. จะทำให้บริษัทเอกชนผู้เดินรถให้บริการรถไฟฟ้าทั้งบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน มีความมั่นใจพร้อมเข้าร่วมโครงการ เนื่องจากมติ ครม.มีการมอบหมาย รฟม. ถ่ายโอนงานฐานข้อมูลและเป็นผู้จัดกางานของบริษัทจัดแบ่งรายได้หรือเคลียริ่งเฮาส์ เชื่อมโยงกับผู้ประกอบการเดินรถแต่ละราย เกิดความชัดเจนทั้งในแง่ของกฎหมายและผู้รับผิดชอบ ขณะเดียวกันเชื่อว่าผู้ประกอบการทุกรายจะเห็นว่าการเข้าร่วมระบบตั๋วร่วม จะทำให้ตัวเองมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด และจากการหารือที่ผ่านมาผู้ประกอบการทุกราย ได้วางระบบเบื้องต้นแล้ว  ไม่เกิน 6 เดือน เชื่อว่าจะเห็นผู้ประกอบการรถไฟฟ้า เชื่อมโยงการบริการกับบัตรแมงมุมแน่นอน เริ่มจากติดตั้งระบบอ่านบัตรบางส่วนในพื้นที่สถานี นอกจากนี้ การพัฒนาบัตรแมงมุมนอกจากระบบรถเมล์ทุกเส้นทาง รถไฟฟ้า ในอนาคตจะรวมระบบเรือโดยสาร ทางด่วน ที่จะเข้าร่วมในอนาคตแล้ว S__5227413 S__5227411