"มีชัย" ชี้ โอนที่ธรณีสงฆ์ ต้องผ่านมติ ‘มหาเถรสมาคม’

01 ก.ย. 2560 | 08:56 น.
'มีชัย' ระบุ ที่ดินอัลไพน์เป็นที่ธรณีสงฆ์ ถ้าจะออกกฎหมาย โอนกรรมสิทธิ์ที่ต้องได้รับอนุญาตจากมหาเถรสมาคม

วันนี้ (1 ก.ย. 60) - ความคืบหน้ากรณีกระทรวงมหาดไทยและ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ผลักดันให้มีการออกร่างพระราชบัญญัติโอนกรรมสิทธิ์ที่ธรณีสงฆ์วัดธรรมิการามวรวิหาร ตำบลประจวบคีรีขันธ์ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้แก่มูลนิธิมหามกุฏราชวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะผู้จัดการมรดกของนางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา พ.ศ....

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ส่วนตัวยังไม่เคยเห็นตัวร่างกฎหมายโอนที่ดินวัดธรรมมิการาม และไม่ทราบว่าใครเป็นคนคิด แต่ปกติแล้ว ที่ดินของวัดกับที่ธรณีสงฆ์ มีกฎหมายคุ้มครอง หากจะโอนให้ใคร ต้องออกกฎหมายเป็นการเฉพาะกรณี หรือ รายกรณี

แต่มีกรณียกเว้นอีกว่า หากเป็นการโอนให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสหกิจ จะต้องขออนุญาตจากมหาเถรสมาคมก่อน หากมหาเถรสมาคมไม่ขัดข้องและได้จ่ายค่าผาติกรรม หรือ หาที่ดิน ชดใช้ให้แล้ว สามารถออกเป็นพระราชกฤษฎีกาได้ โดยไม่ต้องออกเป็นพระราชบัญญัติ

ทั้งนี้ ค่าผาติกรรม หรือ ที่ดินที่นำมาชดเชย ไม่จำเป็นต้องเขียนระบุไว้ในกฎหมายการโอนด้วย จะบอกแต่เพียงว่า มหาเถรสมาคมได้อนุญาตแล้ว รวมทั้งจ่ายค่าผาติกรรม ซึ่งปกติจะจ่ายเท่าค่าที่ดิน ที่ไปเวรคืนคนอื่นมา

สำหรับ กรณีอัลไพน์ เมื่อเป็นที่ธรณีสงฆ์ ไม่ว่าใครจะครอบครองก็ตาม ยังถือเป็นที่ธรณีสงฆ์ ดังนั้นแนวทางการแก้ไข คือ ต้องไปคุยกับวัดและมหาเถรสมาคม ถ้าตกลงกันได้ ก็ออกเป็นกฎหมายโอนที่ดิน แต่หากมหาเถรสมาคมไม่อนุญาต ต้องมอบคืนให้วัด ส่วนบุคคลที่ซื้อบ้านอยู่ในพื้นที่นั้น จะต้องไปเรียกร้องจากผู้ที่ขายบ้านให้ แต่หากไม่มีใครอยู่ให้เรียกร้อง ถือเป็นเคราะห์ร้าย