พันธุกรรมบำบัด รักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวหายขาดใน22วัน

01 ก.ย. 2560 | 07:21 น.
อ.ย. สหรัฐฯ พันธุกรรมบำบัด รักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวหายขาดใน 22 วัน

31 ส.ค. 60 - องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FDA ได้ออกประกาศอนุญาตให้บริษัท Novartis สามารถทำการวางจำหน่ายการรักษาด้วยพันธุกรรมบำบัด (Gene Therapy) ชื่อไคเมร่า (Kymriah) สำหรับโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว (acute lymphoblastic leukemia (ALL)) ในผู้ป่วยเด็กและวัยรุ่น

ปกติแล้วการรักษามะเร็งจะใช้วิธีการเคมีบำบัด (Chemotherapy) หรือควบคู่ไปกับการฉายรังสี (radiation) เพื่อทำลายและยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็ง ทว่าหลังจากที่หยุดทำการรักษา มะเร็งที่ซ่อนเร้นตัวอยู่ก็มักจะขยายตัวขึ้นหรือว่าแพร่ไปยังส่วนอื่นๆ

สำหรับเทคนิคที่ไคเมร่าใช้นั้น คือการนำเม็ดเลือดขาวของผู้ป่วยเองมาปรับแต่งพันธุกรรมเพื่อให้ต่อสู้กับเซลล์มะเร็ง แล้วจึงฉีดเม็ดเลือดขาวดังกล่าวกลับเข้าไปในตัวผู้ป่วย เทคนิคนี้มีชื่อเรียกเต็มๆ ว่า CAR-T (Chimeric Antigen Receptor T cell therapy) ซึ่งก็คือการสร้างรีเซปเตอร์แปลกปลอมให้กับเม็ดเลือดขาว TCell นั่นเอง

โดยการรักษาดังกล่าวจะทำได้ก็ต่อเมื่อผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อการรักษาแบบปกติแล้ว และมีอายุไม่เกิน 25 ปี จากการทดลองในคลินิคพบว่า 83% ของผู้ป่วยที่ได้รับ Kymriah ปราศจากเซลล์มะเร็งภายใน 22 วัน สนนราคาการรักษาอยู่ที่ $475,000 หรือราว 15 ล้านบาท

แม้ว่า ณ ตอนนี้ราคาจะยังแพงอยู่มาก และก็ได้รับอนุญาตให้รักษาแค่มะเร็งเม็ดเลือดขาว (ซึ่งง่ายต่อการรักษาด้วยเทคนิคดังกล่าวเพราะเข้าถึงง่าย) แต่ก็ถือว่าเป็นก้าวที่สำคัญของมนุษยชาติ เพราะการรักษาด้วยพันธุกรรมบำบัดถือเป็นการรักษารูปแบบใหม่ที่สามารถพัฒนาเพื่อรักษาโรคได้อีกหลากหลายชนิด