‘พานาโซนิค’บุกตลาดโลก ส่งทัพสินค้านวัตกรรมฉลอง100ปี

02 ก.ย. 2560 | 10:40 น.
มีนาคม2561 จะเป็นวันที่ยักษ์ใหญ่ด้านเครื่องใช้ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่นที่มีฐานผลิตอยู่ทั่วโลกอย่าง “พานาโซนิค” ก้าวเข้าสู่ปีที่ 100 โดยในช่วงศตวรรษที่ผ่านมาพานาโซนิคมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์สินค้า และบริการที่หลากหลาย ภายใต้ปรัชญาที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตที่ดีขึ้นของผู้บริโภคภายใต้แนวคิด A Better Life, A Better World เพื่อชีวิตที่ดีกว่า เพื่อโลกที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งพานาโซนิคยังคงมุ่งสู่ศตวรรษหน้าโดยมีความได้เปรียบในฐานะผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่หลากหลายเพื่อให้ผู้บริโภคที่มีไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปมีความสุขในการดำเนินชีวิตมากยิ่งขึ้น

แนวคิดในการก้าวเข้าสู่ศตวรรษหน้า คือ Chage for the Next “ก้าวแห่งการเปลี่ยนแปลง เพื่อศตวรรษหน้า” ผ่านการนำเสนอสินค้าใหม่ 13 รุ่น ภายใต้แนวคิด “CREATIVE SELECION” ประกอบด้วย เครื่องซักผ้าอบ-แห้ง เครื่องดูดฝุ่น จักรยานไฟฟ้า ที่โกนหนวด ไดรเป่าผม แอร์คอนดิชัน เป็นต้น ด้วยจุดเด่นการใส่นวัตกรรมเข้าไป ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคที่ต้องการประหยัดเวลาในการทำงานบ้าน

นายจุนอิชิโระคิตากาวะ รองประธานกรรมการบริษัท พานาโซนิคคอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยในงานแถลงข่าว 100 ปี พานาโซนิค ณ ประเทศญี่ปุ่นว่า พานาโซนิคเตรียมจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 100 ปี ในหลายประเทศ โดยเริ่มต้นจากงาน CES (Consumer Electric Show) ที่ลอสแองเจลีส สหรัฐอเมริกาในเดือนมกราคม โดยนำเสนอหลักการดำเนินงานของผู้บริหารและรูปแบบการใช้ชีวิตในอนาคตภายในบ้าน รวมถึงพื้นที่ในการทำงานซึ่งพานาโซนิคเป็นผู้ริเริ่ม

จากนั้นตามมาด้วยการจัดงานที่ประเทศสเปนในเดือนกุมภาพันธ์และงานAWE(The Appliances World Expo) ประเทศจีนในเดือนมีนาคม และจะขยายไปสู่ประเทศมาเลเซีย เม็กซิโก ดูไบและญี่ปุ่น ทั้งนี้เพื่อเป็นการต่อยอดความคิด เทคโนโลยี และโซลูชันต่างๆของพานาโซนิคในภูมิภาคต่างๆทั่วโลก โดยในงาน AWE ที่ประเทศจีน มีแผนการที่จะนำเสนอสินค้าพานาโซนิคผ่านการเชื่อมต่อIoTเพื่อสื่อถึงความสามารถในการใช้ชีวิตที่หลากหลายได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีแผนการสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านทางร้านค้าตัวแทนจำหน่าย เว็บไซต์ และช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆในหลายๆประเทศ โดยเริ่มจากประวัติของพานาโซนิค รวมถึงปรัชญาในการดำเนินธุรกิจในรูปแบบที่หลากหลายและเพื่อเป็นการตอบแทนผู้บริโภค พานาโซนิคจะจัดให้มีแคมเปญส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกิจกรรมต่างๆเหล่านี้ จะสร้างการรับรู้ และความผูกพันธ์กับผู้บริโภคและสังคม เพื่อนำไปสู่ชีวิตที่ดีขึ้น สังคมที่ดีขึ้นในศตวรรษหน้า

ด้านนายฮิโรยูกิ ทากิชิ กรรมการผู้จัดการบริษัท พานาโซนิค แอพพลายแอนซ์ เอเชีย แปซิฟิค กล่าวว่า ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาพานาโซนิคเองพยายามทำการตลาดและพัฒนาสินค้าให้มีความพรีเมียมและพัฒนานวัตกรรมเพื่อจับกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อและมีเวลาในการทำงานบ้านน้อยซึ่งจะเป็นการรองรับไลฟ์สไลต์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปซึ่งจะโฟกัสไปที่สินค้าชิ้นใหญ่เช่นเครื่องซักผ้าและอบ ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ และโทรทัศน์ โดยสัดส่วนสินค้าพรีเมียมราว 30% และ 70% เป็นกลุ่มสินค้าทั่วไป โดยยอดขายในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ถ้าเทียบกับทั่วโลกมีสัดส่วนราว 15% ของสัดส่วนการขายของพานาโซนิคที่เทียบกับตลาดโลกของพานาโซนิคเอง โดยตลาดที่โตมากที่สุดคือตลาดประเทศไทย

MP34-3292-B ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าลงทุนในไทยราว 300-600 ล้านบาท หรือประมาณ 1,000-2,000 ล้านเยน โดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนด้านการตลาด ขณะที่ปัจจัยที่เป็นกังวลคือ อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยหากเทียบกับเวียดนาม อินโดนีเซียฟิลิปปินส์ยังถือว่าโตช้ากว่าประเทศเหล่านี้แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าถึงสิ้นปีจะมีการเติบโตมากกว่า 10%
ขณะที่นางรังสิยา สุพัตพณิชการ รองผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาดและส่งเสริมการขาย บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สำหรับภาพรวมของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของไทยปีที่ผ่านมามีมูลค่าตลาดรวม 6.5 หมื่นล้านบาท เติบโต 5% โดย3หมวดสินค้าหลักได้แก่ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า และสินค้ากลุ่มย่อย เช่น เครื่องทำนํ้าอุ่น เครื่องครัวและความงาม โดยในครึ่งปีแรกหมวดสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่เกี่ยวข้องกับฤดูกาลอาจมีผลกระทบทำให้อัตราการเติบโตลดลงจากปีที่แล้ว ยกเว้นเครื่องซักผ้า

อย่างไรก็ตามสินค้าพานาโซนิคยังคงเติบโตจากปีที่แล้วแต่ตํ่ากว่าที่วางแผนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องปรับอากาศในระบบอินเวอร์เตอร์ ตู้เย็นขนาดใหญ่และเครื่องซักผ้าระบบอินเวอร์เตอร์ ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจในกลุ่มสินค้าพรีเมียม โดยพานาโซนิคได้เพิ่มสัดส่วนสินค้าในกลุ่มพรีเมียมเข้ามาทำตลาดมากขึ้น เช่นเครื่องปรับอากาศจากเดิม 30% เพิ่มเป็น 40% ในปีนี้ ซึ่งถือว่าเป็นในทิศทางเดียวกับที่บริษัทแม่ต้องการ เนื่องจากกระแสของผู้บริโภค หันมาใส่ใจในเรื่องสุขภาพ รักษ์โลก แต่ในขณะเดียวกันก็ยังต้องการใช้ชีวิตที่มีความสะดวกสบายและสินค้าที่มีดีไซน์เข้ากับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป

“จากการที่สินค้าในกลุ่มพรีเมียมมีอัตราการเติบโตสูง ทำให้พานาโซนิคในไทยมั่นใจที่จะสามารถบรรลุยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้ากลุ่มหลักได้แก่ เครื่องปรับอากาศตู้เย็น และเครื่องซักผ้าได้มากกว่า 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่ามากกว่าการเติบโตของตลาด”

ทั้งนี้เป้าหมายหลักของพานาโซนิคในประเทศไทยหลังจากครบ 100 ปี พานาโซนิคในประเทศญี่ปุ่นคือการก้าวสู่การเป็น Top Premium Brand ในปี 2020 ซึ่งใช้หลักการทำตลาดแบบ Aspire to More คือการสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตให้ไร้ข้อจำกัดผ่านสินค้าจากพานาโซนิค ซึ่งได้รับการพัฒนามาจากหลักการ 3 ข้อที่สำคัญคือ 1. Japan qualityมาตรฐานจากประเทศญี่ปุ่น 2.Local Fitการพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในประเทศนั้นๆ 3.Elegant Minimalism designการออกแบบที่เรียบหรู เข้ากับรสนิยมของคนไทยที่ต้องการเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ดีไซน์หรูหราแต่มีฟังก์ชันที่หลากหลาย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,292
วันที่ 31 สิงหาคม - 2 กันยายน พ.ศ. 2560 e-book