ออดี้ซุ่มพัฒนา รถพลังแสงอาทิตย์

02 ก.ย. 2560 | 00:00 น.
แนวความคิดเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนารถยนต์พลังแสงอาทิตย์นั้นมีมานานหลายปีแล้ว และในหลายประเทศ เช่นที่ออสเตรเลีย ก็มีการแข่งขันหรือประกวดรถพลังแสงอาทิตย์กันทุกๆ ปี แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นผลงานของสถาบันการศึกษา กลุ่มบุคคลทั่วไป หรือบริษัทเล็กๆซึ่งไม่เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ล่าสุด วงการรถยนต์พลังโซลาร์เซลล์ ก็มีข่าวให้ฮือฮา เมื่อ “ออดี้” ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติยุโรป ประกาศว่า บริษัทกำลังซุ่มวิจัยและพัฒนารถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากแสงแดด

MP27-3292-1 โครงการนี้แม้จะเพิ่งอยู่ในระยะของการวิจัยและพัฒนารถต้นแบบ (prototype) แต่ก็เรียกความสนใจได้มาก เนื่องจากเป็นความริเริ่มของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หรูชั้นนำของยุโรป อีกทั้งยังใกล้ที่จะเปิดตัวรถต้นแบบคันแรกออกสู่สายตาประชาชนภายในสิ้นปี 2560 นี้แล้ว หลายฝ่ายจึงรอลุ้นยลโฉมด้วยใจระทึก

พันธมิตรที่ร่วมพัฒนารถยนต์พลังแสงแดดกับออดี้ คือบริษัท อัลตา ดิไวเซส (Alta Devices) ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ภายใต้ชื่อ “ฮาเนอร์จี” (Hanergy) จากประเทศจีน บริษัทเชี่ยวชาญในการผลิตโซลาร์เซลล์ชนิดแผ่นบางที่สามารถติดตั้งเข้าอย่างกลมกลืนกับหลังคาแบบกระจกแผ่นใสของบ้าน กระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้นั้นจะถูกเก็บไว้ในแบตเตอรี่ประจำบ้าน หรือนำมาใช้หล่อเลี้ยงการทำงานของบรรดาเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน อาทิ เครื่องปรับอากาศ หรือฝาโถชักโครกอัจฉริยะ

MP27-3292-2 นอกจากออดี้แล้ว บริษัทรถยนต์รายอื่นๆ ที่ให้ความสนใจในการพัฒนารถยนต์พลังแสงอาทิตย์ยังได้แก่ โตโยต้าและนิสสัน ซึ่งต่างก็เป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle หรือ อีวี) ทั้งสองบริษัทกำลังพยายามพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับรถอีวีที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเสียบสายชาร์จไฟฟ้าจากกระบวนการผลิตของโซลาร์เซลล์เข้าสู่แบตเตอรี่ของรถได้โดยตรง ด้านออดี้ได้ออกมาเปิดเผยความคืบหน้าของโครงการว่า โซลาร์เซลล์แบบใหม่ของบริษัทซึ่งจะผลิตโดยบริษัทอัลตา ดิไวเซส ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สามารถใช้งานได้ประสิทธิภาพมากกว่า 25% นอกจากนี้ ยังทำงานได้ดีในสภาวะแสงน้อยและอุณหภูมิสูง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,292
วันที่ 31 สิงหาคม - 2 กันยายน พ.ศ. 2560 e-book