ขสมก.ทบทวนแผนฟื้นฟูใหม่หลังหวังโบ้ยหนี้1.03แสนล.ให้รัฐรับภาระ

28 ส.ค. 2560 | 10:12 น.
นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมแผนการบริหารจัดการหนี้สิน ขสมก.103,598.543 ล้านบาท ให้ คค.พิจารณา

pichit-bmta

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม(คค.) ประชุมแผนการบริหารจัดการหนี้สินองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2560 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม โดยมี นายสุพจน์ มัฆวิบูลย์ ผู้ช่วยเลขารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายเจริญรัตน์ ฉิมสำราญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ผู้แทนกรมการขนส่งทางบก ผู้แทนองค์การขนส่งมวลขนกรุงเทพ สำนักงบประมาณ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมการประชุม

bmta1

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้เสนอแผนการบริหารจัดการหนี้สินของ ขสมก. เนื่องจากมีหนี้สินค้างชำระจำนวน 103,598.543 ล้านบาท ให้ คค.พิจารณา โดยมีแนวทางดำเนินการดังนี้ 1.ให้รัฐรับภาระทั้งหมด เนื่องจาก ขสมก. ไม่มีศักยภาพทางการเงินต่อการชำระคืนหนี้สินเดิมและดอกเบี้ยได้ จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากรัฐเพื่อสร้างความคล่องตัวในการดำเนินงาน

2.คิดจากหนี้สินทั้งหมดของ ขสมก. โดยแบ่งเป็นหนี้ที่เกิดจากการดำเนินการตามนโยบายรัฐให้รัฐเป็นผู้รับภาระ ส่วนหนี้ที่เกิดจากการดำเนินงาน ขสมก. เป็นผู้รับภาระ และ3.คิดจากการใช้สมมุติฐานส่วนต่างของค่าโดยสารที่ ขสมก. จัดเก็บตามนโยบายรัฐกับการคิดค่าต้นทุนความเป็นจริงของกรมการขนส่งทางบก( ขบ.)

bmta2

ทั้งนี้ คค. ให้ ขสมก. กลับไปจัดทำแผนฟื้นฟูใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน โดยเพิ่มเติมเรื่องของการดำเนินการ การคำนวณต้นทุน และการบริหารจัดการองค์กรให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์เพื่อพิจารณาต่อไป