5 จุดเริ่มต้นของเถ้าแก่เงินล้าน

28 ส.ค. 2560 | 07:30 น.
หนึ่งคำถามที่ถูกถามบ่อยช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ คือ ถ้าอยากจะเริ่มต้นทำธุรกิจสักอย่าง จะทำธุรกิจอะไรดี เอาแบบไม่เสี่ยง ไม่ต้องใช้เงินเยอะ และรวยเร็วๆ เงื่อนไขเยอะแบบนี้ ทาง"ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสายชล " ผู้อำนวยการหลักสูตร MBA Online มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ถ้าเป็นในอดีต คงแนะนำว่าให้ทำงานประจำที่ทำอยู่ เพราะมั่นคงและมีรายได้ประจำ การเริ่มต้นธุรกิจใหม่ลำบาก เหนื่อยกว่างานประจำมาก แต่ปัจจุบันนี้การเริ่มต้นธุรกิจไม่ได้ยากอย่างที่คิด วันนี้จึงอยากแนะนำ 5 แนวทางที่จะเริ่มต้นธุรกิจตัวเองแบบง่ายๆ

phusit

Hobby เริ่มต้นจากงานอดิเรกที่ชอบทำเวลาว่างๆ เช่น ถ้าชอบทำขนม ก็ลองทำขนมขายตาม IG ถ้าชอบเดินทางก็ลองทำ blog เขียน Review สถานที่ท่องเที่ยวที่คนชอบไป ถ้าชอบออกกำลังกายก็ลองเปิดช่อง Youtube แนะนำการฟิตหุ่นดู  นับเป็นการเริ่มต้นที่ง่าย และไม่มีความเสี่ยง สามารถขายได้หลากหลายช่องทางและไม่ต้องลงทุนมากมาย แถมยังได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบอีกด้วย ก็เป็นแนวทางที่ง่าย ๆ สบายๆ แปลงจากงานอดิเรกที่ทำแล้วมีความสุขสู่งานที่ทำเงินได้ด้วย

Skill & Experience สามารถเริ่มต้นทำธุรกิจจากสิ่งที่ตนเองถนัด หรือจากงานประจำที่ตัวเองทำอยู่ เพราะจะมีทักษะความรู้ ความเชี่ยวชาญเป็นอย่างดี มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน เห็นช่องทางมากกว่าคนที่ไม่อยู่ในงานนั้น เช่น คุณอยู่สายการเงินและมีใบอนุญาต ก็สามารถเริ่มต้นธุรกิจการให้คำปรึกษาด้านการเงินและประกันได้สบายๆ ถ้าคุณทำงานด้านความปลอดภัยในองค์กร ก็ลองทำธุรกิจขายสินค้าที่เกี่ยวข้องหรือวางแผนความปลอดภัยให้บริษัทต่างๆ ก็ย่อมทำได้

Follow Trend หรือเรียกว่าเกาะกระแสตามแนวโน้ม ก็เป็นอีกแนวทางเริ่มต้นธุรกิจที่น่าจะเกิดได้ไม่ยาก เพราะมีความต้องการของตลาดอยู่แล้ว เช่น ช่วงนี้คนนิยมทานอาหารสุขภาพก็หันขายพวก Clean Food แต่คงต้องมีการปรับสูตรให้อร่อยและแตกต่างจากเจ้าเดิมที่มีอยู่แล้ว ถึงจะประสบความสำเร็จได้ หรือ Trend สร้อยข้อมือหนังแบบเก๋ๆ หากมีฝีมือก็สามารถทำมาขายได้เหมือนกัน สำหรับแนวทางนี้ต้องระวังหน่อยเพราะบาง Trend มาเร็วและไปเร็ว อาจจะเจ็บตัวได้ง่ายๆ ถ้าเข้าไม่ถูกจังหวะ ไปเข้าในช่วงขาลงก็อาจจะร่วงได้ง่ายๆ เหมือนกัน

phu

Connection ถ้าคนที่รู้จัก เช่น ลูกค้าหรือซัพพลายเออร์ มีความสนใจ มองหาสินค้าหรือบริการใดเพิ่มเติมจากที่เคยซื้อหา ก็สามารถนำมาเสนอขายให้กับลูกค้าเพิ่มเติมได้ การหาลูกค้าเองเป็นเรื่องยากกว่าการหาสินค้า ถ้าคุณมีความต้องการในมือ คุณแค่เสาะแสวงหาสินค้าหรือบริการมาเติมเต็มความต้องการเหล่านั้นได้ไม่ยาก ก็กลายเป็นธุรกิจที่คุณเป็นเจ้าของเองได้อย่างง่ายๆ แต่ต้องระวังไม่ขายสินค้าที่บริษัทตัวเองทำงานอยู่ จะกลายเป็น Conflict of Interest ได้

Dream ข้อแนะนำสุดท้ายง่ายและยากมากในคราวเดียวกัน ถ้าคุณมีความฝัน อยากทำอะไร ลองศึกษาอย่างจริงจัง หาข้อมูลเชิงลึก เข้าไปคลุกวงใน พบปะพูดคุยกับลูกค้าเป้าหมาย หาซัพพลายเอ่อร์ วิเคราะห์ตลาดและคู่แข่งขัน เมื่อวิเคราะห์อย่างที่แนะนำแล้ว จะรู้ว่าความฝันจะเป็นเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่ ถ้ามีแนวโน้มว่าจะทำได้ มีช่องว่างที่ธุรกิจสามารถแจ้งเกิดได้ และธุรกิจใหม่มีความแตกต่างและเหนือชั้นกว่า ก็ลุยได้เลย อย่ามัวรีรอ

จาก 10 คนที่มาถามคำถามนี้ มีแค่ 1-2 คนที่กล้าจะเริ่มลงมือทำธุรกิจของตัวเอง เพราะมีข้ออ้างสารพัด เช่น งานประจำก็ยุ่งอยู่ ไม่มีเวลา ไม่อยากจะเสี่ยงแล้ว อายุมากแล้ว มัวแต่คิดเยอะ ไม่ลงมือทำ

"เชื่อว่าการคิดวางแผนเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ แต่หัวใจของความสำเร็จในการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ มาจากกล้าที่จะลงมือทำ เพราะถ้าคุณไม่ลงมือทำด้วยตนเอง ก็ย่อมไม่เกิดแน่นอน ผิดถูก รวยหรือเจ๊ง ไม่มีใครรู้หรอกครับ แต่หลังจากคุณลงมือทำ คุณจะรู้ด้วยตัวเอง สู้ๆ แล้วลองดูนะครับ ลองเปลี่ยนจากมือปืนรับจ้าง (รับจ้างทำให้คนอื่นรวย แต่ใจไม่กล้าที่จะออกมารวยเอง) มาเป็นเจ้าของธุรกิจตัวเองสักครั้งหนึ่งในชีวิต จะได้รู้ว่าแบบไหนเหมาะกับตัวคุณมากที่สุด และไม่มาเสียใจภายหลัง"ดร.ภูษิตกล่าวทิ้งท้าย