‘แรงงาน’ ส่งสัญญาณ ลอยตัวค่าจ้างขั้นต่ำ ทุกจังหวัดไม่จำเป็นต้องเท่ากัน

28 ส.ค. 2560 | 06:52 น.
กระทรวงแรงงานส่งสัญญาณค่าจ้างขั้นต่ำลอยตัว ปี 2561 โดยนายจ้างและลูกจ้างตกลงกันเอง การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำไม่จำเป็นต้องเท่ากันทุกจังหวัด

นายสิงหเดช ชูอำนาจ รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2561 นั้น คณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด และคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำกรุงเทพมหานคร จะต้องจัดประชุมพิจารณาเสนอแนะอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัดต่อคณะกรรมการค่าจ้างภายในวันที่ 15 กันยายน นี้ ซึ่งการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน นายจ้างและลูกจ้าง ต้องร่วมกันปรับยุทธศาสตร์ในการดำเนินธุรกิจให้เข้ากับสถานการณ์ และให้ความสำคัญกับผลิตภาพแรงงานมากขึ้น เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ในอนาคตนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศจะมองหาแรงงานที่มีคุณภาพ จากการปรับโครงสร้างการผลิตไปสู่การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูงขึ้น

ในระยะยาวภาคธุรกิจไทยต้องสามารถแข่งขันได้ทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดต่างประเทศ ดังนั้นฝ่ายลูกจ้างต้องมองถึงการพัฒนาทักษะฝีมือเป็นการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ซึ่งจะกำหนดค่าจ้างและรายได้ตามความสามารถที่แตกต่างกัน แรงงานที่มีผลิตภาพสูงย่อมมีโอกาสได้ค่าจ้างและรายได้สูงกว่าแรงงานที่มีผลิตภาพต่ำ ต่อไปเรื่องของค่าจ้างขั้นต่ำจะเป็นเรื่องของนายจ้างและลูกจ้างตกลงกันเอง

การขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำไม่จำเป็นต้องเท่ากันทุกจังหวัด เนื่องจากแต่ละพื้นที่มีโครงสร้างกำลังแรงงานและดัชนีผู้บริโภคไม่เท่ากัน อีกทั้งยังมีมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติที่จะทำให้ลูกจ้างมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องยึดกับค่าจ้างขั้นต่ำ โดยผลสรุปที่ได้เกี่ยวกับแนวโน้มค่าจ้างขั้นต่ำในปี 2561 จะมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงหรือไม่อย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่พิจารณาตามหลักเกณฑ์