'ยิ่งลักษณ์' หนี เสื้อแดง เสียขวัญ!

27 ส.ค. 2560 | 06:10 น.
แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ยอมรับการหลบหนีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อาจกระทบต่อความรู้สึกบ้างแต่ไม่มาก พร้อมเดินหน้าต่อสู่เพื่อประชาธิปไตยโดยไม่ยึดถือตัวบุคคล
--27 ส.ค.60--- ด.ต.พิชิต ตามูล แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงเชียงใหม่ กล่าวถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ไปศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อฟังคำพิพากษาในคดีนโยบายโครงการรับจำนำข้าว ว่า กลุ่มคนเสื้อแดงเคารพการตัดสินใจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะถือเป็นสิทธิ์ส่วนตัว แต่ทั้งนี้ อุดมการณ์ของคนเสื้อแดงยังยึดมั่นแนวทางประชาธิปไตยเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมแก่ประชาชน แม้ไม่มีนายทักษิณ ชินวัตร และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แล้วก็ตาม โดยการหลบหนีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่มี

ผลต่อหลักการและแนวทางประชาธิปไตยของคนเสื้อแดงทั้งประเทศ แต่อาจส่งผลกระทบต่อเครือข่าย และแนวร่วมที่อ่อนแรงลงไปบ้าง

ด้าน นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล ประธานที่ปรึกษากลุ่มรักเชียงใหม่ 51 กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่พูดถึงทิศทางของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ต้องรอฟังคำตัดสินของศาลในวันที่ 27 กันยายนนี้ หากแนวโน้มการตัดสินเป็นคุณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อาจกลับมาฟังคำตัดสิน เพื่อต่อสู้และขออุทธรณ์คดีตามขั้นตอนกฎหมาย

ขณะที่ นายศิริวัฒน์ จุปะมัดถา ผู้ประสานงาน นปช.พะเยา กล่าวว่า คนเสื้อแดงไม่ได้ยึดติดตัวบุคคล ไม่ว่าจะเป็นนายทักษิณ ชินวัตร อดีต นายกฯ หรือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ทำให้การต่อสู้ของกลุ่มคนเสื้อแดงถดถอยหรือถอดใจ เนื่องจากอุดมการณ์ที่มั่นคงยังดำรงอยู่ ซึ่งจะมีตัวตายตัวแทนเป็นวัฏจักรไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด แต่ยอมรับว่าการหายไปของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ไม่มารับฟังคำตัดสินในครั้งนี้ กระทบต่อความรู้สึกบ้าง แต่เพียงเล็กน้อยระยะสั้นเท่านั้น

เช่นเดียวกับ นายองอาจ ตันธนสิน แกนนำกลุ่มรักประชาธิปไตยเชียงใหม่ กล่าวว่า การหลบหนีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ทำให้คนเสื้อแดงหรือกลุ่มรักประชาธิปไตยเสียขวัญ เสียกำลังใจ หรือเสียใจ เพราะการต่อสู้ประชาธิปไตย ไม่ได้ยึดบุคคลเพียงอย่างเดียว แต่ยึดหลักการและอุดมการณ์เป็นหลัก ทางกลุ่มยังคงเหนียวแน่น ไม่มีการสลายตัว หรือสลายขั้วอย่างใด ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นเพียงแบบอย่างที่ยึดหลักประชาธิปไตย เคารพอำนาจประชาชน ประชาชนจึงรัก ผูกพันและศรัทธา