ออกแล้ว! หมายจับ ‘ปู’ ศาลชี้ จงใจหลบหนี - ให้ ผบ.ตร.เร่งล่าตัว

25 ส.ค. 2560 | 07:42 น.
ศาลให้ ผบ.ตร.จับ 'ปู' ฟังพิพากษาคดีจำนำข้าว 27 ก.ย. โฆษกศาลยุติธรรมชี้ถ้ายิ่งลักษณ์ออกนอกประเทศถือว่าผิดเงื่อนไขการปล่อยตัว

 

วันที่ 25 สิงหาคม 2560 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกหมายจับที่ 29/2560 คดีดำที่ อม.22/2558 ฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันละปราบปรามการทุจริต ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจับตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (จำเลย) อยู่บ้านเลขที่ 38/9 ซอยนวมินทร์ 111 แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร ซึ่งหลบหนีหรือจงใจไม่มาฟังคำพิพากษา ไปฟังคำพิพากษาในวันที่ 27 กันยายน 2560 เวลา 09.00 น.

DIDrC-rV0AIOvyO
นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ศาลมีคำสั่งออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือจำเลย จากนั้นจะพิมพ์ข้อความตามหมายจับส่งให้เจ้าพนักงาน เพื่อจับกุมจำเลยให้มาฟังคำพิพากษาในวันที่ 27 กันยายน แต่ถ้าถึงวันที่ 27 กันยายนยังจับกุมไม่ได้ ศาลอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลย หากมีคำพิพากษายกฟ้อง ศาลถอนหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่ถ้าวินิจฉัยไม่เป็นคุณกับจำเลย ศาลจะบังคับคดีตามนั้นเลย

 

“ดังนั้น ตอนนี้เป็นอำนาจเจ้าพนักงานตำรวจที่ต้องจัดการตามหมายจับ คือติดตามจับกุมตามปกติ ถ้าจะไปจับกุมจำเลยสถานที่ใด เจ้าพนักงานต้องขอหมายค้นศาลก่อน” นายสืบพงษ์กล่าว

 

เมื่อถามว่า สมมุติว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนีออกนอกประเทศไทยไปแล้วจะทำอย่างไร นายสืบพงษ์กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับว่าตอนปล่อยตัวชั่วคราว ศาลได้ออกเงื่อนไขการปล่อยตัวอย่างไร กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ศาลได้ออกเงื่อนไขห้ามเดินทางออกไปต่างประเทศ ถ้าจะออกต้องขออนุญาตศาลก่อน ดังนั้น ถ้าไปจริงถือว่าผิดเงื่อนไขการปล่อยตัว

 

นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ไปศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางเมืองเพื่อฟังคำพิพากษาตามที่ศาลนัดไว้ในวันนี้ ต่อจากนี้ก็เป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจที่จะต้องตามจับตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์มาส่งศาลให้ได้ เมื่อศาลออกหมายจับแล้ว เจ้าพนักงานตำรวจก็สามารถจับตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ทันที หากจับได้ก่อนวันที่ 27 กันยายน ซึ่งเป็นวันนัดฟังคำพิพากษาก็ต้องส่งตัวไปคุมขังไว้ก่อนจนกว่าถึงวันที่ 27 จึงนำตัวไปส่งศาล