ฮ่องกงฟิชเชอร์แมน ลิ้มรสต้นตำรับ อาหารจีนสไตล์กวางตุ้ง

26 ส.ค. 2560 | 23:50 น.
รสชาติของอาหารสามารถถ่ายทอด และแสดงออกถึงวัฒนธรรม ความ เป็นอยู่ รวมถึงชนชาติของดินแดน นั้นๆ ได้อย่างละมุนลิ้น ทำให้การลิ้มรสในทุกครั้งเปรียบเสมือนดั่งการเรียนรู้และก้าวเดินออกไปยังภูมิภาคต่างๆ ของโลกในทุกวินาที และในวันนี้ทรรศนาจรเข็มทิศที่งดงามสำหรับการนำพาทุกท่านไปเติมแต่งคุณค่าของชีวิตให้มีอรรถรสและแรงบันดาลใจ ที่งอกงามอยู่เสมอ พร้อมนำเสนอและทำความรู้จักกับ “ฮ่องกงฟิชเชอร์แมน” ร้านอาหารจีนสไตล์กวางตุ้งแบบต้นตำรับหรือฮ่องกงขนานแท้จากท่าเรือวิคตอเรีย ซึ่งเดินทางมาปักหมุดในไทยแล้วกว่า 12 ปีที่อาคาร 8 ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี

ก้าวแรกหลังการจอดรถสิ่งแรกที่สัมผัสได้ถึงความประทับใจคือความสวยงามสำหรับการออกแบบร้านให้เหมือนดั่งท่าเรือวิคตอเรียในประเทศฮ่องกงทั้งจากภายนอกและภายในได้อย่างประณีตนุ่มลึก โดยเฉพาะบรรยากาศด้านในเมื่อคุณผลักประตูเข้ามาถึงทุกคนจะได้พบกับความโอ่อ่าอย่างกว้างขวางของตัวร้าน ซึ่งมาพร้อมกับการตกแต่งในสไตล์โมเดิร์นไชนีสโดยโดดเด่นด้วยวัสดุตกแต่งจากเนื้อไม้ผสมผสานกับวัสดุปูพื้นโทนสีครามซึ่งมีประกายเพชรอยู่รายรอบบนพื้นผิวพร้อมกับเฟอร์นิเจอร์โต๊ะอาหารที่ดีไซน์คล้ายกับรูปทรงเรือในทุกที่นั่ง ทำให้ทุกครั้งที่ได้สัมผัสสามารถสร้างอารมณ์และความรู้สึกเสมือนกับได้รับประทานอาหารอยู่ในมหาสมุทรและท้องนภาที่กว้างไกลของเอเชียตะวันออก

MP28-3291-5 หลังจากเยี่ยมชมความงดงามด้านการออกแบบ เชฟ ชานยิ้วแลม หรือเชฟแลม Executive Chinese Chef เชฟใหญ่ผู้มากประสบการณ์กว่า 4 ทศวรรษในห้องครัวเล่าให้เราฟังว่า เสน่ห์ของอาหารจีนสไตล์กวางตุ้งของฮ่องกงฟิชเชอร์แมน คือ ความสดใหม่ของวัตถุดิบที่เรามุ่งเน้นคัดสรรแหล่งอาหารที่มีคุณภาพและดีที่สุดมาปรุงแต่ง ขณะเดียวกันเรามุ่งสรรค์สร้างรสชาติอาหารจีนแบบฮ่องกงด้วยกลิ่นอายต้นตำรับมาให้ผู้บริโภคชาวไทยได้รับประทานด้วยความสุขใจและที่สำคัญเราพิถีพิถันในทุกขั้นตอนของการรังสรรค์เมนูอาหารแม้ต้องใช้ระยะเวลานานเป็นวันอย่างเช่นเมนูเศรษฐีไก่ขอทาน เราก็พร้อมเติมเต็มความสุข

MP28-3291-4 เชฟแลม เล่าต่ออีกว่า อย่างที่กล่าวไว้เบื้องต้นเมนูที่เป็นพระเอกของเราคือ “เศรษฐีไก่ขอทาน” โดยชื่อและที่มาของอาหารดังกล่าวมาจากเมืองหางโจวซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่แห่งหนึ่งของจีน โดยแต่ก่อนชาวบ้านในพื้นที่อยู่บริเวณริมเขาการจะจุดไฟเพื่อทำอาหารก็เสี่ยงต่อการถูกจับและไล่ล่ายามมีสงคราม ภูมิปัญญาในขณะนั้นจึงปรุงแต่งอาหารด้วยการนำเอาไก่มาห่อใบบัวและหมักไว้กับดินก่อนที่จะนำไปอบเพื่อนำมาใช้ในการปะทังชีวิต ซึ่งการทำอาหารในลักษณะดังกล่าวถูกนำมาปรับใช้และถ่ายทอดให้เท่าทันต่อยุคสมัยใหม่จนกลายเป็นเมนูแนะนำประจำร้านที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเยือนในปัจจุบัน

MP28-3291-3 สำหรับกรรมวิธีการทำเศรษฐีไก่ขอทาน เชฟแลมเล่าให้ฟังอย่างไม่หวงสูตรว่า เราจะเลือกใช้ไก่บ้านที่มีนํ้าหนักประมาณ 1.5-2 กก. โดยกระบวนการหมักอัดแน่นไปด้วยสมุนไพรและยาจีนหลากหลายชนิดซึ่งใช้ระยะเวลายาวนานกว่า 8 ชั่วโมง จากนั้นนำมาอบในเตาอีก 3 ชั่วโมง ซึ่งก่อนการอบได้นำเอาไก่มาห่อในใบบัวด้วยความมิดชิดพร้อมกับใช้ดินเหนียวจากฮ่องกงเพราะสามารถควบคุมอุณหภูมิของเนื้อไก่ให้เกิดความสมดุล และเมื่อไก่สุกโทนสีของผิวไก่ทั้งหนังและเนื้อจะสวยงาม ละมุนตา กลิ่นหอมของเครื่องเทศจีนชวนหลงใหลจนนํ้าย่อยในกระเพาะต้องสั่งการให้สมองหยิบจาน ช้อน ส้อมมานั่งชิมโดยไม่รู้ตัว ซึ่งเมนูสุดคลาสสิกจานนี้ต้องสั่งจองล่วงหน้า 1 วันถึงจะได้ลิ้มรส

MP28-3291-2 อย่างไรก็ดีไม่เพียงแต่เศรษฐีไก่ขอทาน ทางร้านยังมีเมนูอื่นๆ ที่หลากหลายกว่า 200 เมนูให้เลือกสรรยกตัวอย่างเช่น ไก่แช่เหล้าแมงกะพรุน ไก่บ้านเนื้อแน่นนำไปนึ่งในอุณหภูมิที่พอเหมาะและนำมาแช่เหล้าจีนรสกลมกล่อมทานคู่กับแมงกะพรุนสดๆ ที่คลุกเคล้านํ้ามันงาและพริกเซี่ยงไฮ้ ชวนนํ้าลายไหลเมื่อได้มองด้วยตาเปล่า ไม่เพียงเท่านั้นยังมี เมนูบาร์บีคิวรวม ซึ่งประกอบไปด้วย เป็ดย่าง หมูแดง หมูกรอบ ที่เชฟทุกคนใส่ใจทำในทุกขั้นตอนทำให้เนื้อและหนังของวัตถุดิบเกิดความนุ่มลึกเมื่อลิ้นสัมผัส ถัดมาพบกับสลัดปลาแซลมอนกับเป๋าฮื้อ หรือเมนูแห่งโชคลาภที่ใช้รับประทานเพื่อเฉลิมฉลองในเทศกาลของชาวจีน โดยภายในจานอัดแน่นไปด้วยแซลมอนและเป๋าฮื้อจากท้องทะเลสดๆ ทานคู่กับผักและเครื่องเคียงที่มีโทนสีอันเป็นมงคล ซึ่งก่อนการรับประทานอาหารเมนูนี้ต้องคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากันพร้อมกับยกให้สูงโดยมีความหมายแฝงถึงการอำนวยอวยพรว่า “ให้เป็นปีที่ดีขึ้นไปของทุกๆ คน”

MP28-3291-6 นอกจากของคาวหรืออาหารจานหลักฮ่องกงฟิชเชอร์แมนยังมีเมนูอาหารติ๋มซำที่พร้อมเสริฟ์สดๆ ในทุกวันอีกกว่า 50 เมนู ไม่ว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวหลอดเป็ดย่าง แป้งก๋วยเตี๋ยวทำเจากแป้งตั้งหมิ่น อัดแน่นไส้ด้านในด้วยเนื้อเป็ดย่างฮ่องกง พร้อมกับนํ้าราดสูตรเฉพาะซึ่งกลมกล่อมและชวนหลงไหลยามได้สัมผัสกับโสตประสาททั้งห้าของร่างกาย หรือจะเป็นเมนูกุ้งนึ่งพริกมะนาว ติ่มซำรสจัดจ้านที่คิดค้นขึ้นเพื่อชาวไทย ด้วยการใช้เนื้อกุ้งตัวโตๆมาเสริฟ์พร้อมนํ้าราดสูตรเฉพาะปลุกความง่วงและเติมเต็มพลังในช่วงเวลาที่เหลือของวันได้อย่างมีความสุข ในส่วนของอาหารหวานไม่ควรพลาดกับเมนูพุดดิ้งมะม่วง ซึ่งปรุงแต่งจากมะม่วงพันธุ์ดีและวิปครีมโทนสีขาวสดใหม่ ทั้งคู่คือส่วนผสมที่ลงตัวอันเต็มเปี่ยมไปด้วยความเอร็ดอร่อยในทุกคำที่ลิ้มลอง

MP28-3291-1 ร่วมชิม ลิ้ม และลองกับอาหารจีนสไตล์กวางตุ้งแบบต้นตำรับได้แล้วที่ ฮ่องกงฟิชเชอร์แมน สาขาอิมแพ็ค โดยพร้อมให้บริการในทุกวัน รองรับลูกค้าได้สูงสุด 300 ท่าน อีกทั้งยังมีห้องส่วนตัวอีก 4 ห้อง สามารถเข้าไปชมและสอบถามเมนูอาหารต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ www.hkfisherman.com หรือช่องทางออนไลน์อย่าง Facebook : HongKongFisherman ลองเปิดประสบการณ์วันว่างๆ ของคุณด้วยรสชาติแห่งความสุขที่คัดสรรค์มาเพื่อคุณในทุกคำ “ฮ่องกงฟิชเชอร์แมน”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,291 วันที่ 27 - 30 สิงหาคม พ.ศ. 2560