‘นายกฯ’ ขู่ล้างบาง! โกงซื้อรถเมล์ สั่งขสมก.ทบทวนปลดล็อคเบสท์ริน

22 ส.ค. 2560 | 11:48 น.
นายกรัฐมนตรี สั่งยึดหลักกฎหมายจัดประมูลซื้อรถเมล์เอ็นจีวี ของขสมก.รอบใหม่ หลังยกเลิกแบล็คลิสต์ เบสท์รินกรุ๊ป ให้เข้าร่วมประมูลได้

วันนี้ (22 ส.ค. 60) - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช. เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร กรณีการยกเลิกแบล็ค ลิสต์ บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ทำให้มีสิทธิ์เข้าร่วมประมูลโครงการรถเมล์เอ็นจีวีรอบใหม่นั้น ว่า ให้พิจารณาไปตามข้อกฎหมาย แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่ประมูลแล้วทำได้หรือไม่ ซึ่งหากผิด กรรมการทั้งหมดจะถูกลงโทษ จึงให้คนจัดการประมูลรับผิดชอบ ล้างบาง ถ้าทำไม่ดี ไม่ชัดเจน

ด้าน นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้ ขสมก. หารือกับ องค์กรต่อต้านคอรัปชั่นฯ ทบทวนการปลดแบล็คลิสต์ เบสท์ริน กรุ๊ป และจะให้ ขสมก.เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงในเร็วๆนี้

ขณะที่ นายยุกต์ จารุภูมิ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร และ รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. ระบุว่า คำสั่งยกเลิกขึ้นแบล็คลิสต์ เบสท์ริน กรุ๊ป

นั้น ขสมก. มีอำนาจทำได้ก่อนส่งหนังสือไปถึงกรมบัญชีกลาง ส่วนเจตนาการทิ้งงานหรือไม่นั้น เป็นอำนาจการพิจารณาของ คณะอนุกรรมการฝ่ายกฎหมาย ของ ขสมก. และ คดีที่ติดมาจากการประมูลในครั้งที่ผ่านมา ยังอยู่ในกระบวนการ จึงถือว่า เบสท์รินฯ ยังไม่มีความผิด และ มีสิทธิ์ซื้อซองและยื่นซองประมูลโครงการรถเมล์เอ็นจีวี รอบใหม่ แต่จะผ่านคุณสมบัติหรือไม่ยังต้องรอผลการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือก