ขาใหญ่ในตลาดหุ้น : ทอมมี่ เตชะอุบล ลูกไม้ใกล้ต้นของ‘เสี่ยไมค์-สดาวุธ’

19 ส.ค. 2560 | 17:03 น.
270725

ขาใหญ่ในตลาดหุ้น

ทอมมี่ เตชะอุบล ลูกไม้ใกล้ต้นของ‘เสี่ยไมค์-สดาวุธ’

ทอมมี่ เตชะอุบล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ฯ (CGH) ลูก ชายคนสุดท้องจากบรรดาลูกๆ ทั้งหมด 4 คนของ “เสี่ยไมค์-สดาวุธ เตชะอุบล” เจ้าของอาณาจักรคันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (CGH) และเป็นบุตรเขยของนายไน ยวน ชิ ผู้ก่อตั้งบริษัท เอ็ม.ซี.เอส. สตีลฯ (MCS)

ทอมมี่-เตชะอุบล ทอมมี่ เตชะอุบล


“ทอมมี่” เป็นทายาทคนเดียวที่ “เสี่ยไมค์” กำหนดให้ดูแลธุรกิจของอาณาจักรคันทรี่ กรุ๊ป ทีเดียวถึง 4 บริษัท ประกอบด้วย  บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ฯ, ดูแลกิจการธุรกิจหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป (CGS) บริษัท ผาแดง อินดัสทรีฯ (PDI) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซีฯ (MFC) ขณะที่ลูกชายอีกคน “เบน เตชะอุบล” ดูแลธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ฯ (CGD)
เบน-330

เบน เตชะอุบล


“ทอมมี่” เป็นเด็กรุ่นใหม่ เติบโตและใช้ชีวิตวัยเด็กในต่างประเทศ เป็นคนรุ่นใหม่ใฝ่รู้ “ทอมมี่” สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะพาณิชยศาสตร์ เอกด้านการเงิน (เกียรตินิยม) และหลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยนิวเซาธ์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย  และปริญญาโท หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (เกียรตินิยม) จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2553

หลังจากพี่น้องทั้ง 4 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากประเทศออสเตรเลีย เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาที่ประเทศไทยแล้ว ทุกคนต้องมาศึกษาเพิ่มเติมการเป็นผู้บริหารธุรกิจ  โดยเข้าศึกษาระดับปริญญาโท หลักสูตรบริหารธุรกิจ จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

110

10 ปีที่ผ่านมา “ทอมมี่” กลับมาและศึกษาเพิ่มเติมแล้ว ชีวิตการทำงานเริ่มต้นที่ฝ่ายอสังหาริมทรัพย์ของบลจ. MFC ตั้งแต่ปี 2553 ตามการลงทุนของ CGH สัดส่วน 24% เศษ ก่อนย้ายไปทำงานในสายพัฒนาธุรกิจในปี 2555 โดยดูแลฝ่ายกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งหุ้นนอกตลาด (Private Equity) มีผลงานโดนๆ ที่อยู่กับ MFC ก็คือ การเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ทั้งหมด 6 กองทุน มูลค่าการลงทุนรวม 1.1 หมื่นล้านบาท และดูแลกองทุนอื่นๆ ทั้งหมด 26 กองทุน มูลค่าทรัพย์สินที่อยู่ในการดูแล 3.2 หมื่นล้านบาท เขายังเป็น 1 ในทีมบริหารรับผิดชอบงานกลยุทธ์การแข่งขันของ MFC อีกด้วย

220

การสั่งสมประสบการณ์จาก MFC และความสามารถด้านการลงทุนระหว่างประเทศ ผนวกกับความถนัดเชี่ยวชาญเป็นพิเศษด้านกองทุนอสังหาริมทรัพย์และพลังงานทดแทน เขาจึงมีส่วนช่วยก่อตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯเป็นแห่งแรก ที่เข้าไปลงทุนในตลาดศูนย์กลางข้อมูลในลอนดอน เมื่อปี 2558 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก เข้า ไปปรับโครงสร้างการดำเนินงานของ PDI ทำให้บริษัทกลับมามีกำไรอีกครั้งจากที่ขาดทุนในปี 2556

330

“ทอมมี่”  ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งสำคัญให้กับ บล.คันทรี่ กรุ๊ปฯ ขายธุรกิจ (พอร์ต) รายย่อยที่มีเกือบทั้งหมดออกไป ตัดขายสาขาที่มีจำนวนมากกว่า 40 สาขา เหลือ 7 สาขา และปีหน้าจะเหลือเพียง 4 สาขา เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายสาขา แล้วกลับมามุ่งเน้นการเป็นโบรกเกอร์พรีเมียม สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ถือหุ้น ปัจจุบัน บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ฯ (CGH) ภายใต้การบริหารของ “ทอมมี่” เติบโตตามเวลา ทุนจดทะเบียนขึ้นมาอยู่ที่ 4,330 ล้านบาท (จากเดิม 2,500 ล้านบาท) ส่วนผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นเป็น 5,900 ล้านบาท จากเดิม 2,500 ล้านบาท  สินทรัพย์ 7,600 ล้านบาท

5854458645

สดาวุธ เตชะอุบล


“ทอมมี่” เป็นลูกไม้ใกล้ต้นของ “สดาวุธ” ที่ผู้เป็นพ่อ จะคอยให้คำปรึกษา เป็นผู้ที่ผ่านประสบการณ์การทำธุรกิจและวิกฤติปี 2540 ซึ่ง “ทอมมี่” บอกว่าพ่อเป็นคนที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเขา จากประสบการณ์ ของพ่อทำให้มองและวิเคราะห์ขาด มีเครือข่ายดี พ่อจึงเป็นคนที่มีแวลูมากสำหรับเขา

news_img_416852_1 ทอมมี่ เตชะอุบล


“ทอมมี่” ในวัย 33 ปี บอกว่า หลักการคิดบริหารของเขา ที่ไม่ได้มาชิล ๆ แต่มีเป้าหมายต้องการเติบโต ทำจริงจัง  การลงทุนแต่ละธุรกิจต้องได้ผลตอบแทนคุ้มค่า ไม่ใช่แค่เหนื่อยแต่ผลตอบแทนต้องดีด้วย ฉะนั้นการลงทุนสูตรสำเร็จต้องเข้าลงทุนธุรกิจที่สำเร็จแล้ว ด้วยการเทกโอเวอร์ ซื้อกิจการทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยต้องทำอย่างสมาร์ทๆ ไม่ทิ้งภาระและความเสี่ยงให้กับคนอื่น แถมด้วยผลตอบแทนงามๆ จากส่วนต่างราคาหุ้นและเงินปันผล เบ็ดเสร็จแล้วต้องไม่ตํ่ากว่า 15%


คอลัมน์ : ขาใหญ่ในตลาดหุ้น/ หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3289 ระหว่างวันที่ 20-23 ส.ค.2560

E-BOOK แดง