เปล่งเสียงแห่งความจงรักภักดี ผ่านภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมีชุด‘สืบสานพระราชปณิธาน’

20 ส.ค. 2560 | 04:07 น.
เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเผยแพร่พระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จึงร่วมกับ บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) จัดทำภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมี ชุด “สืบสานพระราชปณิธาน” ขึ้น

tp27-3289-4 “ภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมี ชุด “สืบสานพระราชปณิธาน” ถ่ายทอดประวัติศาสตร์การก้าวเข้าสู่แผ่นดินแห่งพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ ๑๐ ของกรุงรัตนโกสินทร์ จากวันที่ทรงเป็นพระโอรสพระองค์น้อย ผู้ทรงได้รับการสืบทอด เลี้ยงดู และถ่ายทอดพระราชภารกิจ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และทรงสืบสานพระราชกรณียกิจตามแบบแผนพระราชประเพณีสู่พระมหากษัตริย์ของแผ่นดินผู้ทรงความสง่างาม เปี่ยมด้วยเกียรติยศ และทรงเป็นความภาคภูมิใจของประชาชนคนไทยทุกหมู่เหล่า”

tp27-3289-3 นอกจากนั้นภายในงานได้นำภาพประกอบเพลงสรรเสริญพระบารมี ซึ่งเป็นภาพที่หาชมได้ยาก เนื่องจากเป็นภาพพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๑๐ มาจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติให้ชาวไทยได้ชื่นชมพระบารมี พร้อมร่วมลงนามถวายพระพร และให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติความเป็นมา ๑๐๔ ปีเพลงสรรเสริญพระบารมี

tp27-3289-1 อาจารย์พฤฒิพล ประชุมผล ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ธงชาติไทย ได้กล่าวถึงประวัติความเป็นมา ๑๐๔ ปีเพลงสรรเสริญพระบารมี ว่า “ย้อนเวลากลับไปสู่เมื่อสมัยรัชกาลที่ ๔ ท่านดำรงเพลงนี้ไว้เทิดพระเกียรติในฐานะของเพลงสรรเสริญพระบารมี โดยเป็นทำนองของก็อดเซฟเดอะควีน (God save the Queen) พอขึ้นสมัยรัชกาลที่ ๕ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือได้มีฝรั่งชาวฮอลันดาถามว่าเราไม่ได้ตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษทำไมเราใช้ทำนองเพลงนี้ ตรงนั้นแหละครับ จึงเป็นที่มาของทำนองเพลงสรรเสริญพระบารมีที่เป็นทำนองปัจจุบัน ที่ได้มีการประพันธ์ขึ้นมา แต่เนื้อร้องนั้นสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ได้มีการประพันธ์เนื้อร้องประกอบมากมาย มีทั้งของกองทัพบกและอื่นๆ จวบจนวันที่ ๑ มีนาคม ๒๔๕๖ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาล ที่ ๖ ได้พระราชนิพนธ์ปรับเปลี่ยนเนื้อร้องและเปลี่ยนคำลงท้ายเป็น ชโย จากเดิมเป็น ฉะนี้ เมื่อวันที่ ๑ มีนาคม ๒๔๕๖ จึงเป็นที่มาของ ๑๐๔ ปี เพลงสรรเสริญพระบารมีบทร้องปัจจุบันในวันนี้”

tp27-3289-2 ขอเชิญพสกนิกรชาวไทยร่วมชื่นชมพระบารมีและถวายความจงรักภักดี ผ่านภาพยนตร์ประกอบบทเพลงสรรเสริญพระบารมีชุด “สืบสานพระราชปณิธาน” ณ โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ทั่วประเทศ จำนวน ๑๑๑ สาขา ๓๒๘ โรง ตั้งแต่วันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๐ เป็นต้นไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,289 วันที่ 20 - 23 สิงหาคม พ.ศ. 2560