บชน.ระดมตำรวจกว่า2,000นายคุมมวลชนวันตัดสินคดีจำนำข้าว

17 ส.ค. 2560 | 09:08 น.
"ภาณุรัตน์" เตรียมตำรวจ กว่า 2 พันคน ดูแลมวลชนให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ 25 ส.ค. ชี้เขตอำนาจศาลถึงปากทางเข้าศาล ทั้งเพิ่มจุดตรวจ เตือนพื้นที่แคบลงควรฟังข่าวที่บ้านดีกว่า

วันนี้ (17 ส.ค. 60) - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. (รับผิดชอบงานความมั่นคง) ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร กรณีในวันที่ 25 ส.ค.2560 ศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีโดยมีตัวแทนจากหน่วยข่าวกรองทหารบก กองทัพภาค 1 สภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ตำรวจสันติบาล และรองผู้บังคับการตำรวจบาล 1 ถึง 9 ที่ดูแลงานความมั่นคง เข้าร่วมประชุม ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงเสร็จสิ้น

ภายหลัง พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า ที่ประชุมประเมินกำลังผู้มาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าน่าจะมากกว่าวันที่มีการแถลงปิดคดีจำนำข้าว ทั้งนี้ศาลได้ให้แนวนโยบายจะกำหนดเขตอำนาจศาลไปจนถึงปากทางเข้าศาล โดยเจ้าหน้าที่จะเอาแผงเหล็กมากั้นเพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่า บริเวณที่ถูกกั้นไว้เป็นเขตพื้นที่อำนาจศาล การจะเข้าจะออกก็มีกฎหมายรองรับขอให้ประชาชนระมัดระวังในการปฏิบัติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยสถานที่ บุคคล มวลชน องคณะผู้พิพากษา เจ้าหน้าที่ศาล จึงฝากไปยังประชาชนที่จะมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าจะมีการเข้มในการตรวจค้น มีจุดตรวจค้นจำนวน 3 จุด พื้นที่อาจจะแคบลง ดังนั้นจึงควรรับฟังข่าวอยู่ที่บ้านจะดีกว่า ทราบว่ามีเจตนาดี แต่ก็ไม่อยากให้มีการกระทบกระทั่งกัน

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า สำหรับการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 17 กองร้อย หรือ 2,550 นายจาก บก.น.2,บก.น.6, บก.อคฝ. นอกจากนี้ยังมีการร้องขอกำลังจากตำรวจภูธรภาค 1 ภาค 2 และภาค 7 ด้วย สำหรับรถตู้ หรือรถที่ใช้ขนส่งมวลชน มาที่ศาลฎีกา การมาให้กำลังใจไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่ถ้าเป็นการเกณฑ์กันมา และมีการยั่วยุ ยุยงต่างๆ จะถือว่ามีความผิด