ก.ล.ต.กล่าวโทษ2รายค้าธุรกิจซื้อขายล่วงหน้าไม่ได้รับอนุญาต

16 ส.ค. 2560 | 11:49 น.
ก.ล.ต. กล่าวโทษนายศักรินทร์ ศรีเจริญ (หรือนายข้าว) และนายธนวัฒน์ เกียรติศักดิ์ ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) กรณีประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า นายศักรินทร์ (หรือนายข้าว) และนายธนวัฒน์ ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ได้มีการติดต่อ ชักชวน และเผยแพร่ข้อมูลการลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (social media) เช่น Facebook และ Line เป็นต้น เพื่อให้บุคคลทั่วไปหลงเชื่อแล้วลงทุนในสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าตามที่แนะนำ

ทั้งนี้ นายศักรินทร์ อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัท มิลเลนเนียม โกลเด็น ลิงค์ (ประเทศไทย) จำกัด (บริษัทมิลเลนเนียมฯ) และมีสถานที่ตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งจากการตรวจสอบ ก.ล.ต. พบว่า บริษัทมิลเลนเนียมฯ ตั้งอยู่ ณ สถานที่ถูกระบุจริง แต่ยังไม่พบว่า บริษัท มิลเลนเนียมฯ มีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของนายศักรินทร์ในครั้งนี้ แต่พบว่านายธนวัฒน์ ได้มีส่วนช่วยเหลือนายศักรินทร์ โดยเป็นเจ้าของบัญชีที่รับโอนเงินที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนดังกล่าว

การกระทำของนายศักรินทร์ และนายธนวัฒน์ เข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษบุคคลทั้งสอง ต่อ ปอศ. ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนกับบุคคลดังกล่าว โปรดแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมไปยัง ปอศ. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2237-1199 เพื่อให้สอบสวนและดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทมิลเลนเนียมฯ มิใช่ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ได้รับอนุญาตและไม่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. โดย ก.ล.ต. เปิดเผยชื่อบริษัทดังกล่าวไว้ที่ Investor Alert List บนเว็บไซต์ ก.ล.ต. ด้วย

ก.ล.ต. ขอย้ำให้ผู้ที่สนใจจะลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โปรดเลือกลงทุนเฉพาะกับผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจอย่างถูกต้อง เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับอนุญาตได้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th นอกจากนี้ ก.ล.ต. ได้รวบรวมรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. ในหัวข้อ Investor Alert List และหากผู้ลงทุนหรือประชาชนทั่วไปได้รับการติดต่อชักชวนให้ลงทุนจากบุคคลที่สงสัยว่า ไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งเบาะแสไปยัง SEC Help Center โทร. 1207 หรือ [email protected] เพื่อ ก.ล.ต. จะได้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป