ธปท.ฟันธง! ไตรมาส 4 เอ็นพีแอลถึงจุดสูงสุด

14 ส.ค. 2560 | 08:47 น.
แบงก์ชาติฟันธงเอ็นพีแอลถึงจุดสูงสุดไตรมาส 4 ก่อนทยอยลดลงตั้งแต่ปีหน้า เผยหากหักหนี้เสียกลุ่มเหมืองแร่ หนี้เน่าลดวูบเหลือ 2.86%

นางสาวดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบัน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ประเมินแนวโน้มเอ็นพีแอลในระยะข้างหน้าว่า ถ้าเศรษฐกิจมีอัตราการขยายตัวตามคาดไว้ที่ระดับ 3.5% เอ็นพีแอลน่าจะถึงจุดสูงสุดไตรมาส 4 ปีนี้ และจะทยอยปรับลดลง

ไตรมาส 2 /2560 ยอดเอ็นพีแอลคงค้างของทั้งระบบจำนวน 4.16 แสนล้านบาท สัดส่วนเอ็นพีแอลต่อสินเชื่อรวมอยู่ที่ 2.95% จากไตรมาสก่อน 2.94% ซึ่งเอ็นพีแอลที่เพิ่มขึ้นมาจากสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ภาคเหมืองแร่ 18.75% และบางอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์และเอ็นพีแอลสินเชื่อรถยนต์ยังปรับเพิ่ม

สำหรับสัดส่วนสินเชื่อจัดชั้นกล่าวถึงเป็นพิเศษต่อสินเชื่อรวมลดลงจากไตรมาสก่อนมาอยู่ที่ 2.54% ส่วนหนึ่งมาจากการไหลเป็นเอ็นพีแอล แต่ธนาคารพาณิชย์ได้กันสำรองเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการด้อยลงของคุณภาพสินเชื่อส่งให้เงินสำรองของระบบธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 5.61 แสนล้านบาท และสัดส่วนเงินสำรองที่มีต่อเงินสำรองพึงกันอยู่ที่ 160.7%

Default_Facebook

ส่วนผลกระทบจากนํ้าท่วม ธปท.และธนาคารพาณิชย์ พยายามช่วยเหลือกลุ่มนี้ปรับโครงสร้างหนี้โดยธปท.อนุญาตไม่ต้องจัดชั้นเอ็นพีแอลเพราะเป็นสถานการณ์ชั่วคราว

“ไตรมาส 2 คุณภาพสินเชื่อด้อยลงจากลูกหนี้รายใหญ่ธุรกิจเหมืองแร่ ถ้าตัดรายใหญ่เอ็นพีแอลจะเหลือ 2.86% จาก 2.95% โดยเอ็นพีแอลรายใหญ่จะไม่กระทบ หรือลามบริษัทอื่น แต่ระยะต่อไปยังเห็นเอ็นพีแอลเอสเอ็มอีไหลในอัตราลดลง เพราะแบงก์มีการบริหารจัดการ ถ้าเศรษฐกิจ pick-up น่าจะช่วยให้เอ็นพีแอลเริ่มลดลงได้ในปีหน้า”

ด้านการเติบโตของสินเชื่อยังคาดว่าจะขยายตัวในอัตรา 4-6% จากครึ่งปีที่ขยายตัว 3.3% ส่วนครึ่งปีหลัง คาดว่าสินเชื่อยังเติบโตต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากรัฐสามารถลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐาน และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) ปรับปรุงการคํ้าประคํ้าสินเชื่อ (PGSระยะ6) ซึ่งธนาคารพาณิชย์หลายแห่งออกแคมเปญ จึงน่าจะเห็นสินเชื่อเอสเอ็มอีขยายตัวดีขึ้น แต่สินเชื่ออุปโภคบริโภคเฉพาะกลุ่มธนาคารพาณิชย์ทรงตัวไม่เห็นการขยับเป็นตัวเลข 2 หลักจากไตรมาส 2/2560 อยู่ที่ 4.4%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,287 วันที่ 13 -16 สิงหาคม พ.ศ. 2560