"ทวิช" ฟ้องแพ่ง IFEC ชำระหนี้-บังคับยึดหุ้น ICAP ขายทอดตลาด

09 ส.ค. 2560 | 13:52 น.
“ทวิช” มอบหมายให้ทนายดำเนินการฟ้องศาลแพ่งให้ IFEC ชำระหนี้ และบังคับคดี ยึดหุ้น ICAP เพื่อปกป้องสิทธิ์ หลัง “หมอวิชัย” ทำมึน โดยตลอดเวลาประมาณ 8 เดือนที่ผ่านมา ไม่ยอมเจรจาหลังชักดาบตั๋วบี/อี 100 ล้านบาท  สะท้อนเจตนาไม่บริสุทธิ์ และยังไร้แผนชัดเจนในการจัดการปัญหาหนี้ IFEC ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับบริษัทอย่างร้ายแรง โดยศาลนัดพร้อมวันที่ 2 ต.ค.นี้ ส่วนกรณีฟ้องคดีอาญา โทษฐานทำผิดพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ-แอบนำหุ้น ICAP ไปจำนำ โดยไม่มีอำนาจ ศาลนัดไต่สวนวันที่ 16 ต.ค.60

[caption id="attachment_192152" align="aligncenter" width="336"] นายทวิช เตชะนาวากุล นายทวิช เตชะนาวากุล[/caption]

นายทวิช เตชะนาวากุล ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (IFEC) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายทนายยื่นฟ้องศาลแพ่งเพื่อบังคับให้ IFEC ชำระหนี้ตามตั๋วบี/อี ที่ตนเป็นผู้ทรงสิทธิ โดยได้ซื้อหนี้ดังกล่าวมาจาก บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด และรับโอนสิทธิในสัญญาจำนำ หุ้นของบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ แคป แมเนจเม้นท์ จำกัด (ICAP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ IFEC ที่ถือหุ้นทั้งหมดของโรงแรมดาราเทวี ในสัดส่วน 51% หลังจากที่นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ IFEC นำหุ้น ICAP ไปจำนำกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แลนด์แอนด์เฮาส์ จำกัด เพื่อค้ำประกันหนี้ตั๋วแลกเงิน (บี/อี) 100 ล้านบาท  ที่ได้ครบกำหนดในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 โดยเจตนาที่ตนเข้าไปซื้อหนี้ดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย เพราะถ้าหากมีนักลงทุนรายอื่นเป็นผู้ทรงสิทธิในหนี้ตั๋วบี/อี และได้หุ้น ICAP ไป จะสร้างความเสียหายให้กับบริษัทฯ เป็นอย่างมาก เนื่องจากหุ้นที่ ICAP ถืออยู่ในดาราเทวีมีมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หลังครบกำหนดชำระหนี้ตั๋วบี/อี นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการไอเฟค ปล่อยให้มีการผิดนัดชำระหนี้ และในช่วงเวลา 8 เดือนทีผ่านมา ไม่ได้รับการติดต่อขอคืนหนี้ หรือพยายามเจรจาเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา จากนายวิชัย ในฐานะประธานกรรมการไอเฟค แต่อย่างใด โดยศาลแพ่ง รัชดาฯ นัดพร้อมวันที่ 2 ตุลาคม 2560

“การฟ้องให้ IFEC ชำระหนี้และบังคับหุ้น ICAP ในครั้งนี้ เพื่อปกป้องสิทธิ์ และไม่เคยมีแนวคิดที่จะฮุบโรงแรมดาราเทวีแต่ประการใด ผมควักเงินส่วนตัวกว่า 100 ล้านบาท ไปซื้อหุ้น ICAP คืนจากเจ้าหนี้ไว้ ก็เพื่อป้องกันความเสียหายไม่ให้เกิดขึ้น แต่ประธานไอเฟค กลับปล่อยให้มีการผิดนัดชำระหนี้ตั๋วบี/อี ทำเหมือนกับว่า หนี้ไม่มีตัวตน ไม่มีการเจรจาหรือเข้ามาติดต่อ ทำให้ผมจำเป็นต้องพึ่งอำนาจศาล  สิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าหมอวิชัย ไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นใน IFEC และไร้แนวทางที่จะแก้ไขปัญหาหนี้ และคืนหนี้ให้กับเจ้าหนี้ โดยสิ้นเชิง พยายามทำทุกอย่างเพื่อยื้อเวลา เพียงเพื่อรักษาอำนาจของตัวเองไว้ ไม่ยอมให้มีการตรวจสอบ ไม่เร่งปิดงบฯ ไม่เร่งตั้งกรรมการตรวจสอบให้ครบตามเกณฑ์ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าฝ่ายกำกับดูแล ปล่อยให้ปัญหายืดเยื้อจนมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร”นายทวิช กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายทวิช ได้ฟ้องนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ IFEC ในคดีอาญาว่า ทำผิดกฎหมายพ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯและ พ.ร.บ.บริษัทมหาชน จากกรณีนำหุ้น ICAP มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท ไปจำนำกับบลจ.แลนด์ แอนด์ เฮาส์ เพื่อค้ำประกันหนี้ตั๋วบี/อี มูลค่า 100 ล้านบาทในภายหลัง ทั้งๆที่ไม่มีอำนาจ และได้สร้างความเสียหายให้กับบริษัทฯอย่างร้ายแรง