เมืองอัจฉริยะ วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน ประหยัดพลังงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

12 ส.ค. 2560 | 00:26 น.
“รศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต” ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวิจัยและนวัตกรรม ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวก่อนหน้านี้ ถึงการทำงานด้านงานวิจัยนวัตกรรมเพื่อสิ่งก่อสร้าง ที่ MQDC ให้ความสำคัญค่อนข้างมาก โดยมีการจัดตั้งแผนกงานวิจัยขององค์กร โดยแนวทางงานวิจัย เน้นที่ Total Well-being สร้างอาคารยั่งยืน ที่ประหยัดพลังงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ปีแรกของการดำเนินงาน เน้นเรื่องวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเห็นได้จาก โครงการ WHIZDOM 101 (วิสซ์ดอม วัน-โอ-วัน) ที่ได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 7 โครงการสนับสนุนการออกแบบเมืองอัจฉริยะ ของกระทรวงพลังงานและสถาบันอาคารสีเขียว

MP30-3286-4b โครงการนี้ เป็นโครงการ Mixused Project บนเนื้อที่ 43 ไร่ ถนนสุขุมวิท มูลค่าโครงการ 30,000 ล้านบาท Gross floor area (GFA) ประมาณ 359,450 ตารางเมตร ประกอบไปด้วย ที่พักอาศัย ประมาณ 140,450 ตารางเมตร อาคารเพื่อการพาณิชย์และพื้นที่สาธารณะประมาณ 212,000 ตารางเมตร

รายละเอียดโครงการ ที่ตอบโจทย์เกณฑ์ประเมินเมืองอัจฉริยะ 7 หมวด ได้แก่ 1. พลังงานอัจฉริยะ (smart energy) 2. การสัญจรอัจฉริยะ (smart mobility) 3. ชุมชนอัจฉริยะ (smart community) 4. สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (smart environment) 5. เศรษฐกิจอัจฉริยะ (smart economy) 6. อาคารอัจฉริยะ (smart building) และ 7. การปกครองอัจฉริยะ (smart governance)

ที่ตั้งโครงการ ตั้งอยู่ในบริเวณที่พักอาศัยหนาแน่นปานกลาง ส่วนขยายของเมือง สุขุมวิท ตอนใต้ ติดถนนสุขุมวิท และแนวรถไฟฟ้าใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสปุณณวิถี อยู่ในเขตรัศมีแนวรถไฟฟ้า 500 เมตร ทำให้การเดินทางสะดวกทั้งรถส่วนตัว และระบบขนส่งสาธารณะ โครงการจะมีทางเชื่อมต่อแบบสกายวอล์กจากสถานีปุณณวิถี สามารถเดินเท้าถึงโครงการได้ภายในเวลาเพียง 5 นาที

MP30-3286-3b การพัฒนาโครงการ จาก Mixed-use Urban Neighborhood ภายใต้แนวความคิด The Great Good Place เป็นการผสมผสานระหว่างที่อยู่อาศัย ที่ทำงาน และที่พักผ่อน เพื่อทำกิจกรรมทางสังคมต่างๆ นอกจากส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้อาศัยในโครงการแล้ว ยังคํานึงถึงสิ่งแวดล้อม และชุมชนโดยรอบโครงการ มีการจัดสรรพื้นที่สีเขียว 30% ของที่ดินทั้งหมด ในรูปแบบ multi-level garden park ที่สามารถสร้างระบบนิเวศของสัตว์เล็ก สัตว์น้อย เช่น นก ผีเสื้อ กระรอก พร้อมทั้งจัดพื้นที่สาธารณะสำหรับบุคคลภายนอก ที่สามารถเข้ามาพักผ่อน และทํากิจกรรมทางสังคม อื่นๆ ทั้งที่สนับสนุนโดยเอกชน และรัฐบาล เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีในชุมชน เช่น E- Library ห้องสมุดสาธารณะ, พื้นที่สาธารณะ รวมถึงพื้นที่สีเขียว โดยมีสวนขนาดใหญ่กว่า 3 ไร่ ในส่วนพื้นที่อาคารพาณิชย์

ภายในโครงการยังมีพื้นที่ออกกำลังกาย มีแนวคิดด้านค้าปลีก รูปแบบใหม่ที่เป็น Innovative Lifestyle Retail โดยมีร้านค้ากว่า 200 ร้าน และมีพื้นที่ที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง และมีแสงสว่าง ตลอด 24 ชั่วโมง

การออกแบบอาคารโครงการ WHIZDOM 101 เป็นอาคารประหยัดพลังงาน ทั้งด้าน PASSIVE และ ACTIVE โดยคาดว่าทุกอาคารในโครงการจะผ่านเกณฑ์ขั้นตํ่า TREES ระดับ Gold ของอาคารเขียว การประเมินความยั่งยืนทางพลังงานและสิ่งแวดล้อมไทย โดยสถาบันอาคารเขียวไทย

MP30-3286-1b ภายในโครงการมีการเชื่อมโครงสร้างพื้นฐานเข้าด้วยกันผ่านระบบไอที ทั้งประปา ไฟฟ้า คมนาคมขนส่ง บริการสาธารณะของเมือง ทําให้แต่ละระบบทํางานเกิดประสิทธิภาพสูงสุดแบบบูรณาการ พื้นที่ในโครงการ ทั้งส่วนสํานักงาน ที่พักอาศัย ร้านค้าปลีก และสิ่งอํานวยความสะดวกและพื้นที่ไลฟ์สไตล์ รวมไปถึงพื้นที่ส่วนกลางทั้งหมด จะอยู่บนโครงข่ายดิจิตอลแพลตฟอร์มเดียวกัน มีระบบฟรีไวไฟ (WiFi) และวางระบบ Cloud เพื่อให้บริการ

ที่สำคัญแมกโนเลียฯ ยังจับมือกับ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) ในการพัฒนา “ทรู ดิจิทัล พาร์ค” ศูนย์กลางสร้างสรรค์งานวิจัย นวัตกรรม เพื่อสังคมดิจิตอลที่ครบวงจร และสมบูรณ์แบบแห่งแรกของประเทศไทยและแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อตอบสนองนโยบายของภาครัฐ ที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุค Thailand 4.0 เพื่อเป็นศูนย์กลางด้านดิจิตอล (Digital Hub)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,286 วันที่ 10 -12 สิงหาคม พ.ศ. 2560