Leadership and Human Capital

11 ส.ค. 2560 | 23:50 น.
MP29-3286-2a กรอบความคิดของผู้นำในการเห็นคุณค่าของบุคคลากรว่าเป็นสินทรัพย์หรือเป็นแค่ค่าใช้จ่ายเป็นพื้นฐานสำคัญในการมองการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร รูปแบบของการวางสถาปัตยกรรมในการสร้าง

พิมพ์เขียวในการลงทุน ในการพัฒนา ความรู้ ความสามารถ ทักษะ ความชำนาญ ประสบการณ์ตลอดจนการสร้างแรงบันดาลใจขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้นำที่ผลักดันให้กลายเป็นความสามารถในการแข่งขันขององค์กร การวางพิมพ์เขียวนั้นจำเป็นต้องมองภาพในการลงทุน ของ Human capital อย่างเป็นระบบใน 5 มิตินั้นก็คือ Innate Drive Capital ทุนในการปลดล็อกพลังอัจฉริยภาพที่อยู่ภายใน

การปลดล็อกพลังแห่งอัจฉริยภาพที่อยู่ภายในให้กลายเป็นแรงขับในการสร้าง Intrapreneurial Leadership Spirit ที่สำคัญ หลายองค์กรให้ความสำคัญในการสร้างเมล็ดพันธุ์ของผู้นำสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่ใช่แค่ผู้จัดการที่ดี การยกระดับจากผู้จัดการเป็นผู้นำจำเป็นที่จะต้องสะกิดและปลดล็อกพลังที่ซ่อนเร้นในการขับเคลื่อนในการสร้าง Passion การวางเป้าหมาย ทั้ง SMART ที่มี SEXY Vision ไปสู่เส้นทางสายใหม่ Well-being Capital ทุนทางการสร้างดุลยภาพของความสุข

องค์กรที่ประสบความสำเร็จจำเป็นที่จะต้องเห็นคุณค่าของการสร้างความสุขที่มีดุลยภาพทั้งทางร่างกายที่แข็งแรง จิตใจที่เข็มแข็งและอารมณ์ที่เป็นบวก การลงทุนในสร้างการความสมดุลในการใช้ชีวิตที่มีความหมาย การลดความเครียด การขับเคลื่อนอย่างสมดุลจะสร้างแรงบันดาลใจในการเก็บเกี่ยวพลังความสุขในการเดินทางไปหาความสำเร็จ

ผู้เขียนเห็นหลายองค์กรที่ประสบความสำเร็จแต่ผู้บริหารกลับต้องเจ็บป่วย เข้าโรงพยาบาลกันเป็นว่าเล่นจน CEO หลายท่านมาถามผู้เขียนว่า “คุ้มไหมครับอาจารย์ที่องค์กรเราเติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่ทีมผู้บริหารผมกลับมีร่างกายและจิตใจย่ำแย่ไปตามๆกัน ถ้าผมเร่งการเดินทางโดยขาดความสมดุลคงจะยากที่จะสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน”

29-3286-1a 3. Cultural Capital ทุนทางวัฒนธรรม
การหล่อหลอมความเป็นหนึ่งเดียวผู้นำสายพันธุ์ใหม่ที่มีค่านิยมที่ยึดถืออันเดียวกันเป็นการประสานความเป็นหนึ่งเดียวให้เป็นพลัง การมีค่านิยมหลักขององค์กรทำให้เราสามารถคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ พัฒนาและรักษาคนที่มีพื้นฐานความเชื่อในการสร้างนิสัยและวัฒนธรรมองค์กรที่เสริมสร้างรากแก้วที่แข็งแรง หลายองค์กรจะเอาค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรในการคัดกรองการตัดสินใจพฤติกรรมที่เป็นคนดีขององค์กรและช่วยการสื่อสารในการตัดสินใจไปทางเดียวกันได้อย่างมีประสทิธิภาพ

4. Talented Capital ทุนทางความสามารถ
นอกเหนือจากค่านิยมในการสร้างคนดีที่เป็นคุณสมบัติที่องค์กรต้องการแล้ว ความสามารถในการสร้างความเก่งเพื่อสร้างการพัฒนาทักษะและความเชี่ยวชาญและการก้าวกระโดดของสินค้าและบริการก็เป็นสิ่งที่จะสร้างการยกระดับการแข่งขัน ยิ่งเป็นความสามารถที่อยู่บนอัจฉริยภาพของต่อมสุขใจด้วยแล้วจะทำให้กลายเป็นความรักและความสุขในการพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง

5. Wisdom Capital ทุนแห่งขุมทรัพย์ทางปัญญา
การสร้างขุมทรัพย์ทางปัญญาที่เป็นการสั่งสมประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีระบบหรือที่บางองค์กรเรียกกันว่าเป็น Capsulation of Wisdom จะทำให้เราต่อยอดความรู้และประสบการณ์ให้ปัญญาเกิดการต่อยอดอย่างต่อเนื่องและไม่สามารถจะเลียนแบบกันได้ เถ้าแก่ผู้ก่อตั้งที่ทำตัวเป็นหลวงรอบรู้และไม่สามารถจะสร้างเป็นขุมทรัพย์แห่งปัญญาขององค์กรได้ องค์ความรู้นี้มักจะล้มหายตายจากไปกับผู้ก่อตั้ง แต่ถ้าองค์กรไหนสามารถจะถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กลายเป็นความสามารถและกระบวนการของทีมจะจะร่วมกันสร้างปัญญาและองค์กรความรู้ใหม่ๆการสร้างนวัตกรรมขององค์กรก็จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

องค์กรชั้นนำอาทิเช่น LEO Global Logistics Co,Ltd.ที่ผู้เขียนมีโอกาสเป็นที่ปรึกษาในการผสมผสานทั้ง 5 มิติของ Human Capital อย่างเป็นระบบ ด้วยการนำของคุณเกตติวิทย์ สิทธิ์สุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้เล็งเห็นความสำคัญของบุคลากรว่าเป็นขุมทรัพย์ที่มีค่าที่ให้โอกาสทุกคนแสดงศักยภาพทั้ง Seen และ Unseen Potential ได้อย่างเต็มที่

ทีมผู้นำเห็นความสำคัญเริ่มจากการสร้างรากแก้วในการค้นหาอัจฉริยภาพของแรงขับจากภายใน สร้างต่อมสุขใจของทีมให้กลายเป็น Strategic heartbeat ที่เป็นขุมทรัพย์เพื่อสร้างความสนุกและความสุขในการสร้างวัฒนธรรม สร้างความสามารถในการแข่งขันและวางวิสัยทัศน์ในการสร้างเสาหลักที่มั่นคงเพื่อสร้างองค์ความรู้แห่งปัญญา

LEO ยังเป็นองค์กรไทยองค์กรเดียวทางด้านการให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจรที่ได้รับรางวัล ELMA (Excellence Logistics Management Award) ที่สามารถเสร้างคุณภาพในการแข่งขันในระดับสากล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,286 วันที่ 10 -12 สิงหาคม พ.ศ. 2560