CEO มืออาชีพ (จบ)

07 ส.ค. 2560 | 23:20 น.
MP39-3285-1 กฎข้อ 5-8 : กลยุทธ์ของซีอีโอที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวที่ประสบความสำเร็จ

5. เข้าใจว่าธุรกิจครอบครัวแตกต่างจากบริษัทมหาชนและความหมายของมูลค่าผู้ถือหุ้นในสถานการณ์เฉพาะของตน การสร้างมูลค่าผู้ถือหุ้น (shareholder value) ในธุรกิจครอบครัวนั้นมีความหมายแตกต่างไปจากในบริษัทมหาชน ซีอีโอที่ไม่ใช่ครอบครัวต้องเข้าใจความแตกต่างนี้ เพราะไม่มีอะไรสำคัญกว่าการเข้าใจว่าธุรกิจครอบครัวไม่เหมือนกับบริษัทมหาชน ซึ่งความเข้าใจในประเด็นนี้จะเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ และต้องตระหนักว่ามูลค่าผู้ถือหุ้นของครอบครัวเจ้าของมีความหมายแตกต่างกันไปในแต่ละครอบครัวอีกด้วย

6. ความสอดคล้องกับครอบครัวเจ้าของในเรื่องของวิสัยทัศน์ของบริษัท และสื่อสารวิสัยทัศน์กับครอบครัวเจ้าของและพนักงาน ซีอีโอที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวที่ประสบความสำเร็จมีความเห็นที่สอดคล้องกันกับเจ้าของครอบครัวเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของบริษัท โดยซีอีโอที่ถูกสัมภาษณ์ครั้งนี้สร้างวิสัยทัศน์ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างมากจากครอบครัวเจ้าของ จากนั้นจึงถ่ายทอดวิสัยทัศน์ให้กับครอบครัวเจ้า ของ ทีมผู้บริหารระดับสูงและพนักงาน ซึ่งดูเหมือนจะไม่แตกต่างกันมากนักว่าวิสัยทัศน์จะเป็นทางการหรือไม่ ตราบเท่าที่เจ้าของและซีอีโอมีความชัดเจนว่าอะไรคือวิสัยทัศน์และทุกคนเห็นด้วย

7. มีความเอาใจใส่ ซีอีโอที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวที่ประสบความสำเร็จได้แสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ในหลายระดับ ซึ่งไม่เพียงมีความเอาใจใส่กับสิ่งที่ครอบครัวเจ้าของกำลังประสบอยู่ซึ่งมีลักษณะเป็นกลุ่ม แต่ซีอีโอก็ยังมีความเอาใจใส่ต่อเจ้าของเป็นรายบุคคลด้วย รวมถึงยังแสดงให้เห็นถึงความเอาใจใส่ต่อพนักงานทั้งที่เป็นสมาชิกในครอบครัวและเป็นคนนอก ทั้งนี้ซีอีโอต้องมีความยืดหยุ่นในการทำหน้าที่หลายอย่างกับครอบครัวโดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ว่าจะเป็นผู้รับมือ ผู้ชี้ขาด ตัวแทนความคิดของผู้อื่น เป็นต้น และดูเหมือนว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อครอบครัวเจ้าของหากซีอีโอเป็นโค้ชที่มีประสิทธิภาพให้แก่ทายาทรุ่นใหม่ด้วย

MP39-3285-2 8. หาผู้ช่วยเพื่อทำความเข้าใจครอบครัวเจ้าของ ซีอีโอที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่มักมีผู้ช่วยหรือสมาชิกในครอบครัวหรือมืออาชีพรายอื่นซึ่งเข้าใจครอบครัวเจ้าของและทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างครอบครัวกับซีอีโอ โดยอาจเป็นสมาชิกในครอบครัวเจ้าของ หรือมืออาชีพที่รู้จักหรือทำงานร่วมกับครอบครัวมานานและเข้าใจครอบครัวเจ้าของเป็นอย่างดี ซึ่งผู้ช่วยเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมระหว่างซีอีโอและครอบครัวเจ้าของ
กฎข้อ 9-10 ยุทธวิธีของครอบครัวเจ้าของในการสร้างความสัมพันธ์กับซีอีโอที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัว

9. หาโอกาสทำความรู้จักกับซีอีโอที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวเป็นการส่วนตัวตั้งแต่เริ่มเข้ามาในกระบวนการ ซีอีโอที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวที่ประสบความสำเร็จได้รับโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์กับครอบครัวเจ้าของตั้งแต่เนิ่นๆ และมีสายสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างซีอีโอกับครอบครัว โดยครอบครัวเจ้าของจะเข้าหาซีอีโอและต้อนรับอย่างอบอุ่นก่อนที่เริ่มเข้าทำงานให้บริษัทเสียอีก

10. แสดงว่าเห็นคุณค่าของซีอีโอที่ไม่ได้เป็นสมาชิกในครอบครัวด้วยการมอบรางวัลที่เป็นตัวเงินและในรูปที่ไม่เป็นตัวเงิน โดยรางวัลที่เป็นตัวเงิน ได้แก่ หุ้นเงินสดและโอกาสมีส่วนร่วมในการลงทุนของครอบครัว ขณะที่รางวัลที่ไม่เป็นตัวเงิน ได้แก่ การสนับสนุน การเป็นที่ยอมรับ ความไว้วางใจอย่างชัดเจนและการเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม ซึ่งการที่ครอบครัวเจ้าของให้รางวัลพวกเขาถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตามยังมีธุรกิจครอบครัวจำนวนมากที่ต้องทำความเข้าใจถึงคุณค่าของซีอีโอที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวให้มากขึ้นและมอบเสรีภาพในการทำงานแก่พวกเขาอย่างเหมาะสม เพราะหากไม่แล้วก็จะเป็นการเสี่ยงที่พวกเขาจะเดินจากไปและไม่คุ้มค่ากับการจ้างเข้ามาในธุรกิจครอบครัวนั่นเอง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,285 วันที่ 6 -9 สิงหาคม พ.ศ. 2560