สหรัฐฯประกาศคว่ำบาตร “ผู้นำเวเนซุเอลา”

01 ส.ค. 2560 | 03:55 น.
รัฐบาลสสหรัฐฯประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อนายนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา โดยระบุว่า นายมาดูโรเป็นผู้นำเผด็จการ

[caption id="attachment_187873" align="aligncenter" width="503"] ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา[/caption]

วันที่ 1 ส.ค.60–รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา รวมทั้งอายัดทรัพย์สินของนายมาดูโรที่มีอยู่ในสหรัฐฯ และห้ามบริษัทของสหรัฐฯและบุคคลใดก็ตาม ทำธุรกรรมกับนายมาดูโร โดยระบุว่า นายมาดูโรเป็นผู้นำเผด็จการ หลังจากเมื่อวานนี้ นายมาดูโร เพิ่งจะประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ และยังระบุด้วยว่า การเลือกตั้งครั้งล่าสุดนี้ เป็นการเลือกตั้งเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศ แม้ว่าจะมีรายงานว่า การเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีเหตุรุนแรงและการปะทะกันเกิดขึ้นจนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย

01-Aug-17-10-37-24-AM-768x480 ขณะที่ฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยระบุว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง มากถึงร้อยละ 88 ไม่มาใช้สิทธิ์เลือกสภาร่างฯ แสดแงให้เห็นถึงการไม่ยอมรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายค้านระบุว่า เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐนูญ เพื่อมาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อเอื้อให้นายมาดูโร อยู่ในอำนาจต่อไป ขณะที่คณะกรรมการจัดการเลือตั้งระบุว่า มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์อยู่ที่ ร้อยละ 41.5 ด้านรัฐมนตรียุติธรรมของเวเนซุเอลา ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของนายมาดูโร โดยระบุว่าเป็นความพยายามที่จะเป็นเผด็จการ