พาณิชย์เผย FTA อาเซียน – ฮ่องกง ได้ข้อสรุป พร้อมลงนาม พ.ย.นี้

01 ส.ค. 2560 | 03:44 น.
‘พาณิชย์’ เผยข่าวดี ปิดการเจรจา FTA อาเซียน – ฮ่องกง  ได้ข้อสรุปการเจรจาในทุกประเด็น  พร้อมลงนามเดือนพฤศจิกายนนี้

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า อาเซียนและฮ่องกงเริ่มเจรจาความตกลงการค้าเสรีอาเซียน - ฮ่องกง(ASEAN-Hong Kong FTA TNC : AHKFTA TNC)  มาตั้งแต่ปี 2557 มีการเจรจาทั้งสิ้น 10 รอบ โดยรอบที่ 10 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 30 – 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา อาเซียนและฮ่องกงได้ข้อสรุปการเจรจาในทุกประเด็นและดำเนินการขัดเกลาภาษาทางกฎหมายเสร็จสิ้นแล้ว ทั้งนี้ กำหนดให้มีการประกาศความสำเร็จในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ฮ่องกง (AEM – Hong Kong, China Consultations) ครั้งที่ 2 ในเดือนกันยายนนี้ และให้มีการลงนามในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 31 ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ณ ประเทศฟิลิปปินส์

นายรณรงค์ กล่าวต่อไปว่า ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน – ฮ่องกง จะเป็นความตกลงฉบับที่ 6 ระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่ค้า หลังจากการลงนามความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เมื่อปี 2552 สำหรับการจัดทำ FTA ระหว่างอาเซียนกับฮ่องกงจะก่อให้เกิดประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย โดยอาเซียนสามารถใช้ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นประตูสู่ตลาดใหญ่อย่างจีน เนื่องจากฮ่องกงมีความตกลงการค้าเสรี (Closer Economic Partnership Arrangement : CEPA) กับจีน โดยสินค้าจำนวน 1,819 รายการจากฮ่องกงสามารถส่งออกไปยังจีนในอัตราภาษีที่ร้อยละ 0 อีกทั้งยังเป็นโอกาสการยกมาตรฐานภาคบริการโดยผู้เชี่ยวชาญจากฮ่องกง โดยเฉพาะด้านการเงิน โลจิสติกส์ และการให้บริการทางกฎหมาย การเข้าสู่แหล่งทุนในฮ่องกง เนื่องจากฮ่องกงมีศักยภาพในการลงทุนด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ตามแผนแม่บทด้านความเชื่อมโยงอาเซียน (ASEAN Connectivity)

DTN_2150 ทั้งนี้ ฮ่องกงจะได้ประโยชน์ด้านภาษีสินค้าการส่งออกมายังอาเซียนที่ต่ำลง ในขณะที่อาเซียนจะได้ประโยชน์ในด้านต้นทุนและราคาสินค้าในส่วนที่นำเข้าจากฮ่องกงที่ลดลง และการที่ฮ่องกงตกลงในการผูกพันภาษีสินค้าทุกรายการภายใต้ AHKFTA ที่ร้อยละ 0 (ปัจจุบันฮ่องกงไม่ได้ผูกพันสินค้าทุกรายการใน WTO ที่ร้อยละ 0 ซึ่งอาจมีการปรับขึ้นภาษีได้) นอกจากนี้ ฮ่องกงยังให้เงินสนับสนุน จำนวน 25 ล้านเหรียญฮ่องกง สำหรับโครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และวิชาการภายใต้ AHKFTA ในระยะเวลา 5 ปี หลังความตกลงมีผลบังคับใช้ ซึ่งครอบคลุมความร่วมมือด้านศุลกากร การอำนวยความสะดวกทางการค้าโลจิสติกส์ และ E-Commerce เป็นต้น

การค้า ในปี 2559 ฮ่องกงเป็นคู่ค้าอันดับ 9 ของไทย และเป็นประตูสู่จีนแผ่นดินใหญ่ ในปี 2559 การค้ารวมระหว่างไทยกับฮ่องกงมีมูลค่า 13 พันล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องใช้ไฟฟ้า ข้าว ผลไม้สด สินค้านำเข้าจากฮ่องกง ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ อัญมณีและเครื่องประดับ และผ้าผืน การลงทุน ปี 2559 ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI เป็นอันดับที่ 7 จำนวน 32 โครงการ คิดเป็นมูลค่า 8.6 พันล้านบาท ลดลงจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 68.9 ท่องเที่ยว ปี 2559 มีนักท่องเที่ยวฮ่องกงเดินทางมาไทย 7.5 แสนคน และนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปฮ่องกง 5.9 แสนคน แรงงาน ในปี 2559 มีแรงงานไทยเข้าไปทำงานในฮ่องกงประมาณ 2,000 คน ส่วนมากประกอบอาชีพผู้ช่วยแม่บ้าน พนักงานบริการ และผู้ประกอบอาหาร