กยท.ยันเก็บเซสส์อัตราใหม่ยก4เหตุผลอุ้มชาวสวน-พ่อค้า

29 ก.ค. 2560 | 08:08 น.
จากกระแสข่าวความไม่รู้ ต่อการเก็บเงินค่าธรรมเนียมการส่งยางออกนอกราชอาณาจักรในอัตราคงที่ ทาง กยท. ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ด้วยเหตุผล 4 ประการหลักของการจัดเก็บ เงินค่าธรรมเนียมเพื่อสร้างประโยชน์ในการเดินหน้าพัฒนายางพาราท้ังระบบ

ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) กล่าวชี้แจงว่า ที่ผ่านมาระบบการจัดเก็บอัตรา ค่าธรรมเนียมฯ เดิมเป็นแบบขั้นบันได อาจส่งผลให้เกิดการบิดเบือนกลไกด้านราคา เพราะอัตราค่าธรรมเนียมฯจะผันตามระดับราคาในแต่ละช่วงเวลา สำหรับ “4 เหตุผลหลักต่อการจัดเก็บเงินค่าธรรมเนียมการส่งยางออกนอกราชอาณาจักร ในอัตราคงที่”

1. การจัดเก็บเงินค่าธรรมเนียมคงที่เป็นการเก็บจากผู้ส่งออกยางพาราออกราชอาณาจักร เพื่อนำมาสมทบ เป็นกองทุนพัฒนายางพารา ช่วยเหลือเกษตรกร สถาบันเกษตร และผู้ประกอบกิจการยางพาราท้ังระบบ ผู้ส่งออกยางพาราซึ่งเป็นผู้จ่ายค่าธรรมเนียมตามกฎหมาย ไม่ต้องกังวลเมื่อราคายางสูงขึ้นจะต้องเสีย ค่าธรรมเนียมการส่งยางออกนอกราชอาณาจักรมากขึ้น จึงไม่ต้องกดราคาในประเทศให้ต่่ำลงเพื่อจ่ายค่าธรรมเนียมใน อัตราที่น้อยกว่า เกษตรกรจึงได้รับราคาที่สูงขึ้น ด้วยราคารับซื้อยางที่จะขยับราคาเพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการที่ประมาณการต้นทุนได้ชัดเจน

2. กรณีอัตราการจัดค่าธรรมเนียมแบบคงที่ จะลดแรงจูงใจในการลักลอบส่งออกยางผิดกฎหมาย ทำให้รายได้จากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมสามารถทำได้เต็มประสิทธิภาพ

3. การยางแห่งประเทศไทย จะสามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมฯ จากผู้ส่งออกเข้ากองทุนพัฒนายางพารา เพื่อนำมาจัดสรรเป็นค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนและส่งเสริมสวัสดิการให้กับเกษตรกรชาวสวนยางเพิ่มขึ้น

4. เป็นแรงจูงใจไม่ให้มีการบิดเบือนราคาในการเข้าประมูลซื้อยางในตลาดซื้อขายจริงและซื้อขายล่วงหน้า โดยผู้ประกอบการจะทราบต้นทุนที่แน่นอนจากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมคงที่ ส่งผลให้การเปิดราคาประมูลยางที่สูงขึ้น ได้โดยที่ไม่ต้องกังวลเมื่อราคายางสูงขึ้นจะต้องเสียค่าธรรมเนียมการส่งยางออกมากขึ้น

ดังนั้น จึงได้มีการทบทวนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมส่งยางออกนอกราชอาณาจักรใหม่ โดยจัดเก็บแบบ คงที่ ซึ่งส่งผลดีต่อผู้มีส่วนได้เสียกับยางพาราทั้งระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรชาวสวนยางอย่างแน่นอน