ก.พลังงานแจงเก็บค่าธรรมเนียมส่งออกแอลพีจีจำเป็น

29 ก.ค. 2560 | 10:41 น.
กระทรวงพลังงานแจงเก็บค่าธรรมเนียมส่งออกแอลพีจีจำเป็น

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เรียกร้องให้ มีการทบทวนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการส่งออกก๊าซแอลพีจีที่เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในอัตราคงที่ 20 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน หรือประมาณ 0.70 บาทต่อกิโลกรัมนั้น ทางกระทรวงพลังงาน โดย สนพ. ขอชี้แจงว่า เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มต้นของการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซแอลพีจี  เพื่อส่งสัญญาณให้เกิดการแข่งขันในการจัดหาเพื่อผู้บริโภคในประเทศเป็นสำคัญ คือ ให้ผู้ผลิตก๊าซแอลพีจีในประเทศมุ่งเน้นแข่งขันด้านราคากับผู้นำเข้า

รวมทั้งต้องการให้เกิดการสร้างตลาดค้าปลีกในประเทศ ที่มีคุณภาพการบริการที่ดีขึ้น คือ ให้ผู้ผลิตก๊าซแอลพีจีควรทำการตลาดแข่งกับผู้ค้ารายอื่นๆ อีกทั้งเพื่อไม่ให้เกิดภาวะการขาดแคลน จึงมีแนวความคิดที่จะเสนอให้มีการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากการส่งออกก๊าซแอลพีจีในอัตราประมาณ 20 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน สำหรับกรณีที่ขอส่งออกโดยไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า อีกทั้ง สนพ. เชื่อว่าอัตราที่เสนอไว้นั้นไม่ได้เป็นอัตราที่สูงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงตามมาตรการดังกล่าว เป็นเพียงมาตรการชั่วคราวเพื่อป้องกันการละเลยการทำตลาดในประเทศ และเพื่อป้องกันการผลิตก๊าซแอลพีจี ที่มุ่งเน้นการส่งออกแต่เพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะกรณีเป็นก๊าซแอลพีจีที่แจ้งต่อกรมธุรกิจพลังงานว่าจะขายในประเทศ แต่ต่อมาเปลี่ยนใจส่งออก

“หากกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันตั้งใจที่จะขายในประเทศอยู่แล้วก็ไม่น่าจะมีข้อกังวลเรื่องค่าธรรมเนียมการส่งออก     อีกทั้งโรงกลั่นฯ เป็นกิจการขนาดใหญ่ซึ่งต้องมีแผนการบริหารจัดการสินค้าที่ชัดเจนอยู่แล้ว และหากแจ้งแผนดังกล่าวต่อกรมธุรกิจพลังงานไว้ให้เป็นที่แน่ชัด ก็ไม่น่าจะมีความเสี่ยงที่ต้องเสีย 20 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน เพื่อการส่งออก”นายทวารัฐ กล่าว