รองอธิบดีกรมโยธารุดลงพื้นที่แก้ปัญหาน้ำท่วมสุโขทัย

28 ก.ค. 2560 | 11:02 น.
วันที่ 28 ก.ค.2560 เวลา 17.00 น.นายสมชาย เมธวัฒน์ธรากุลกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ลงพื้นที่บริเวณด้านหลังวัดไทยชุมพล ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย เนื่องจากได้รับข้อสั่งการจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยให้ลงพื้นที่เพื่อประสานงานกับจังหวัดสุโขทัยและกองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดสุโขทัยในการให้ความช่วยเหลือ กรณีเกิดมีน้ำทะลักเข้าใต้กำแพงพนังกั้นน้ำ บริเวณถนนราชธานี บริเวณด้านหลังวัดไทยชุมพล ที่มีปัญหาทั้ง 3 จุดทั้งเมื่อคืนและเมื่อเช้าที่ผ่านมา พบว่า บริเวณจุดที่1และ 2 ที่เกิดน้ำทะลักเป็นรอยต่อของการก่อสร้างโครงการป้องกันน้ำท่วมของกรมฯและพนังป้องกันน้ำท่วมตัวเดิมของเทศบาลเมืองสุโขทัยจึงเกิดการทะลักออกมา ประกอบกับระดับน้ำยังมีปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการแก้ไขปัญหาเฉพาะเมื่อคืนได้มีการนำถุงทราย Big Bag เข้าไปวางเพื่อสกัดกั้นตรงบริเวณที่น้ำทะลัก โดยกั้นเป็นแนวล้อมจุดที่น้ำทะลัก โดยใช้เครื่องสูบน้ำดูดรักษาระดับน้ำเพื่อเป็นการสร้างสมดุลของน้ำให้มีปริมาณเท่ากันทั้งด้านในแม่น้ำ โดยจุดที่ 1หลังวัดไทยชุมพลฝั่งซ้ายที่ติดโรงสูบดำเนินการเสร็จแล้ว

67782 อีกจุดจะห่างจากจุดแรกประมาณ 120 เมตรตรงกับประตูวัดฯด้านหลังอยู่ระหว่างดำเนินการปิดล้อมคาดว่าจะเสร็จภายในวันนี้ สำหรับปัญหาในบริเวณที่3 กรณีน้ำล้นระดับพนังป้องกันน้ำท่วมเดิมของทางเทศบาลเมืองสุโขทัย ได้จัดให้มีการเสริมความสูงของเขื่อนด้วยกระสอบทรายเทินบนพนังฯเดิมและเสริมด้วย Big Bag เพื่อเสริมความแข็งแรง พร้อมทั้งจัดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อดูดออกโดยก่อนหน้านี้กรมฯได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำแบบเคลื่อนที่ (Mobile pump) 8 เครื่องเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมกรณีน้ำล้นตลิ่งแล้ว แต่กรณีนี้จะต่างกันตรงที่เกิดจากน้ำที่ทะลักออกมา

67784 หลังจากนี้คงต้องมีการประชุมประเมินสถานการณ์ที่เป็นจุดอ่อนที่อาจจะเกิดขึ้นในลักษณะแบบนี้อีก เนื่องจากระบบป้องกันน้ำท่วมเมืองสุโขทัยยังเป็นการผสมผสานกันระหว่างระบบใหม่และระบบเก่า โดยโครงการของกรมฯจะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ที่ ระดับ +51.60 ม.รทก. และสามารถรองรับปริมาณน้ำได้ 650 ลบ.ม./วินาที ความยาวทั้งสองฝั่งรวม 7,737 เมตร ขณะที่ระดับป้องกันเดิมจะอยู่ที่มีความสูงระหว่าง +50.00 ม.รทก. ถึง +50.90 ม.รทก. ที่จะสามารถรองรับการระบายน้ำได้ 565 ลบม./วินาที ความยาวของพนังป้องกันน้ำท่วมเดิมที่มีเหล็กชีทพายประมาณ 1,210 เมตร ขณะที่พนังป้องกันเดิมไม่มีเหล็กชีทพายมีความยาวประมาณ 750 เมตร สำหรับรอยต่อของโครงการใหม่และเก่าจะต้องมีเชื่อมระบบป้องกันแบบ Cement column ทั้ง2จุด สำหรับจุดพนังป้องกันน้ำเดิมของทางเทศบาลฯที่ต่ำกว่าระดับป้องกัน ต้องมีการปรับปรุงรูปแบบใหม่ต่อไป 67785