พิษคุมหนี้ฉุดรายได้ดอกเบี้ย 10%

01 ส.ค. 2560 | 10:32 น.
ประธานชมรมธุรกิจบัตรเครดิตขานรับนโยบายธปท.คุมก่อหนี้บัตรเครดิต-สินเชื่อส่วนบุคคล เผย ช่วยคุมคนรุ่นใหม่ก่อหนี้เกินตัวไปใช้เครดิตกระตุ้นเศรษฐกิจ คาดมาตรการหั่นดอกเบี้ยเหลือ 18% ฉุดรายได้ดอกเบี้ยหด 10%

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ และในฐานะประธานชมรมธุรกิจบัตรเครดิตเปิดเผยว่า ชมรมบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล เห็นสอดคล้องมาตรการดูแลสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะมีผลวันที่ 1 กันยายนนี้ เพื่อควบคุมการก่อหนี้ของกลุ่มคนรุ่นใหม่

“หากสามารถควบคุมการก่อหนี้ในส่วนของสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลไม่ให้สูงจนเกินไป จะทำให้ในอนาคตกลุ่มคนเหล่านี้สามารถไปขอสินเชื่อประเภทอื่น เช่น สินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อรถยนต์ เป็นต้น ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตได้”

อย่างไรก็ตามผลกระทบจากมาตรการดังกล่าว แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล โดยในส่วนของบัตรเครดิต จะมีผลกระทบต่อรายได้ดอกเบี้ยที่ลดลงจากการปรับลดเพดานอัตราดอกเบี้ยจากเดิม 20%เหลือ 18% ทำให้ภาพรวมรายได้จากดอกเบี้ยธุรกิจบัตรเครดิตปรับลดลงประมาณ10% สอดคล้องกับทั้งระบบแต่ผลกระทบจะมีมากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับฐานลูกค้าของแต่ละสถาบันว่ามีสัดส่วนลูกค้าจ่ายขั้นตํ่า 10% หรือลูกค้าจ่ายเต็มมากน้อยแค่ไหน โดยเฉลี่ยทั้งระบบจะมีสัดส่วนลูกค้าผ่อนชำระขั้นตํ่า 10% อยู่ที่ประมาณ60% และจ่ายเต็มอยู่ที่ 40%

นอกจากนี้ยังมีผลกระทบในเรื่องของวงเงินที่จำกัดให้ผู้มีรายได้ตํ่ากว่า 3 หมื่นบาท เหลือ1.5 เท่าของวงเงิน จะส่งผลต่อการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตหรือกำลังซื้อของลูกค้าน้อยลง และจำนวนฐานบัตรใหม่หายไปบ้างทั้งในส่วนของบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,283
วันที่ 30 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560