ทุ่มชิงกำลังซื้อ‘วันแม่’ห้างชู‘ซีซันนัล มาร์เก็ตติ้ง’Q3จัดบิ๊กอีเวนต์ดึงลูกค้า

02 ส.ค. 2560 | 08:00 น.
ห้างสาดเม็ดเงินจัดบิ๊กอีเวนต์ “วันแม่” เน้นกิน ดื่ม ช็อป ชูกลยุทธ์ “ซีซันนอล มาร์เก็ตติ้ง” ปลุกกำลังซื้อไตรมาส 3 ขณะที่เทศกาลวันแม่คาดเงินสะพัดกว่า 1.2 หมื่นล้านเติบโตเพิ่มขึ้น 3%

เทศกาลวันแม่ ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่คนไทยให้ความสำคัญและใช้เป็นวันดีๆ ในการอยู่ร่วมกัน ทำกิจกรรมร่วมกันไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร การชมภาพยนตร์ รวมถึงการช็อปปิ้ง ดังนั้นจะเห็นได้ว่าแต่ละห้างต่างใช้กลยุทธ์ซีซันนอล มาร์เก็ตติ้ง และทุ่มงบก้อนโตจัดอีเวนต์ในเทศกาลวันแม่ปีนี้ก็เช่นกัน

โดยนายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันแม่ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญของคนไทย ดังนั้นบริษัทต่างๆ จึงให้ความสำคัญ และนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ซีซันนอล มาร์เก็ตติ้ง เพื่อสร้างการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยในเทศกาลวันแม่ปีนี้ บริษัทใช้งบประมาณกว่า 30 ล้านบาทในการจัดแคมเปญ สเปเชียล โมเม้นท์ส วิท มัม (Special Moments with Mom) โดยร่วมกับพันธมิตรต่างๆ อาทิ ทรู คอร์ปอเรชั่น, ไทยประกันชีวิต, เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ และเอสเอฟ ซีเนม่า จัดขึ้น

งานสเปเชียล โมเม้นท์ส วิท มัม จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “วันโปรดกับคนพิเศษ” เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวได้มีโอกาสพิเศษร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร การช็อปปิ้ง การชมภาพยนตร์ พร้อมกับลุ้นของรางวัลต่างๆ มากมาย โดยความพิเศษของแคมเปญนี้นอกจากทุกครอบครัวจะได้มีกิจกรรมร่วมกัน ยังเป็นการตอกยํ้าภาพความเป็นเซ็นเตอร์ ออฟ ไลน์ ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลด้วย โดยการจัดงานครั้งนี้บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 20%

อย่างไรก็ตาม นับจากนี้จนถึงสิ้นปีจะมีอีเวนต์ใหญ่ต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นงานโครงการหลวง 48 ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์จากผลผลิตโครงการหลวงกว่า 3,000 รายการ มาจำหน่ายที่เซ็นทรัลเวิลด์, THAILAND’S SMILE JAZZ FESTIVAL มหกรรมดนตรีแจ๊ส โดยศิลปินชั้นนำของไทยและต่างชาติกว่า 300 ชีวิต ซึ่งจะจัดบนพื้นที่ศูนย์การค้าของซีพีเอ็นทั้ง 10 แห่ง, Year End Campaign แคมเปญปลุกกำลังซื้อให้กับนักท่องเที่ยวและช็อปเปอร์ , งานเปิดไฟต้นคริสต์มาส และ Bangkok Countdown งานเคาต์ดาวน์ เซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นซิกเนเจอร์อีเวนต์ ที่ติดอันดับ 1 ใน 8 แลนด์มาร์กงานเคาต์ดาวน์ระดับโลกด้วย

ด้านนายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารเดอะมอลล์, ?ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ กล่าวว่า บริษัททุ่มงบกว่า 150 ล้านบาท จัดแคมเปญ “วันแม่” ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ โดยแต่ละแห่งจะจัดในธีมที่แตกต่างกันไป โดยเดอะมอลล์ จัดงาน “Make Her Day : ทำเดือนนี้ให้เป็น?วันของเธอ” ส่วนเอ็มโพเรียม ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์จัดงาน Live In The Moment และพารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ จัดงาน Sweet Is Strong

“กิจกรรมทั้ง 3 ห้างมีทั้งความเหมือนและความต่างขึ้นกับกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก เช่น เดอะมอลล์เป็นกลุ่มเจเนอเรชัน วาย สินค้าที่วางจำหน่าย และการจัดแคมเปญ ก็จะตอบรับกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ส่วนดิ เอ็มโพเรียม เหมาะกับเจเนอเรชัน วายตอนปลาย เป็นครอบครัวใหม่ และพารากอนฯ จะเป็นกลุ่มเจเนอเรชัน เอ็กซ์ ที่มีความชื่นชอบในรูปแบบเฉพาะ โดยข้อมูลของผู้บริโภคแต่ละกลุ่มจะถูกนำมาวิเคราะห์และปรับกลยุทธ์เพื่อให้ตรงกับความต้องการ และเป็นการเตรียมพร้อมเข้าสู่รีเทล 4.0 ด้วย ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะมียอดขายในเทศกาลวันแม่ตลอดเดือนสิงหาคมนี้ราว 4,500 ล้านบาท ขณะที่จากการศึกษาข้อมูลพบว่า ในปีที่ผ่านมาเทศกาลวันแม่ มีเงินสะพัดกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท คาดปีนี้เติบโตขึ้น 3%

ขณะที่นายอนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โรบินสันทุ่มงบการตลาดกว่า 15 ล้านบาท จัดแคมเปญต้อนรับเทศกาลวันแม่ ภายใต้ชื่อ “โรบินส์ ออน เลิฟวิ่ง มัม” (ROBINSON Loving Mom) ถือเป็นแคมเปญที่ออกมาสร้างสีสันในตลาดค้าปลีก รวมทั้งสามารถปลุกกำลังซื้อนักช็อปในช่วงต้นไตรมาส 3 ให้คึกคักต่อเนื่อง โดยแคมเปญดังกล่าวมีทั้งการลดราคาในแผนเครื่องสำอาง นํ้าหอม นาฬิกา เครื่องประดับ นอกจากนี้ในโรบินสันช็อปปิ้งออนไลน์ก็มีแคมเปญให้ช็อปในราคาพิเศษ อย่างไรก็ดีโรบินสันยังวางแผนที่จะเปิดตัวแคมเปญการตลาดอีกหลายแคมเปญ ด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดที่หลากหลาย เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีจากกลุ่มนักช็อปอย่างแน่นอน

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายการพาณิชย์ เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า สำหรับเทศกาลวันแม่ที่กำลังจะมาถึงและตลอดเดือนสิงหาคมนี้ เทสโก้ โลตัส จัดแคมเปญ Month of Women ตลอดทั้งเดือน โดยนำสินค้าในแผนกต่างๆ มาจำหน่ายราคาพิเศษไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง สุขภาพ แม่และเด็ก เครื่องครัว เสื้อผ้า ชุดชั้นใน ฯลฯ พร้อมบริการต่างๆ เช่น ทำอาหาร คอร์สแต่งหน้า คอร์สแต่ง ตัว เรียนรู้ศาสตร์ฮวงจุ้ย ฯลฯ ภาย ใต้งบประมาณกว่า 50 ล้านบาท

mp40-3283-a “เพื่อเป็นการคืนกำไร สร้างความคุ้มค่าให้กับคุณแม่และผู้หญิง ซึ่งกิจกรรมนี้จะถูกออกแบบมาเพื่อให้ตรงกับความต้องการของคุณแม่และคุณผู้หญิงโดยเฉพาะ ซึ่งนอกจากการลดราคาสินค้าและเสริมบริการแล้ว ยังมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลใหญ่รถยนต์ฮอนด้าแจ๊ส 28 คัน 28 วันด้วย โดยลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าได้จากเทสโก้ โลตัสทั้ง 1,900 แห่งทั่วประเทศ รวมถึงแพลตฟอร์มดิจิตอล อย่างเทสโก้ โลตัส ช็อป ออนไลน์, เทสโก้ โลตัส บนเว็บ ไซต์ลาซาด้า และ weloveshopping.com ด้วย”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,283
วันที่ 30 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม พ.ศ. 2560