‘บัดเจ็ท’ เสริมทัพธุรกิจรถมือ 2

01 ส.ค. 2560 | 01:06 น.
ธุรกิจรถเช่าระยะสั้นในประเทศไทยมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ทั้งผู้เล่นที่เป็นอินเตอร์แบรนด์ และโลคัลแบรนด์ ซึ่งแต่ละรายต่างงัดเอาจุดขาย จุดแข็งของตนเองออกมาสู้เพื่อหวังชิงส่วนแบ่งตลาดและรายได้ ไม่เพียงเท่านั้นผู้เล่นแต่ละรายมีการแตกหน่อทางธุรกิจกันอย่างหลากหลาย เช่นเดียวกับค่ายบัดเจ็ท ที่นอกจากจะเป็นผู้ให้บริการรถเช่าระยะสั้นแล้ว วันนี้ยังมีการขยายมาสู่ธุรกิจรถมือ 2 ซึ่งทิศทางและแผนการขับเคลื่อนองค์กรจะเป็นอย่างไร

วันนี้ฐานยานยนต์ได้พูดคุยกับ ภีมภัทร ตาละลักษมณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิลด์คลาส เรนท์ อะ คาร์ จำกัด ผู้ให้บริการรถเช่า “บัดเจ็ท” (บริษัทในเครือสหพัฒน์) และ ศูนย์จำหน่ายรถมือ2 “คาร์ ดี ชัวร์ โอเค”

++การแข่งขันในตลาดรถเช่า
ธุรกิจรถเช่าระยะสั้นมีผู้ประกอบการเป็นจำนวนมาก เฉพาะในสนามบินหากมองไปจะพบว่ามีกว่า10แบรนด์ทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศ ถือเป็นเรดโอเชียน โดยการแข่งขันหลักๆจะมีการใช้สงครามราคาเข้ามาเป็นกลยุทธ์ทางการตลาด ซึ่งบัดเจ็ทไม่ได้ลงไปเล่นเรื่องราคามากนัก แต่จะมีความยืดหยุ่นตามสถานการณ์ตลาดในช่วงนั้นๆ เพราะเรามองว่าการตัดราคาไม่เป็นประโยชน์ และจะส่งผลให้ธุรกิจไม่แข็งแรง ดังนั้นเราจะเน้นเรื่องคุณภาพและบริการของรถยนต์มากกว่าเน้นราคา

++จุดแข็งของบัดเจ็ท
เรามีรถเช่าระยะสั้นให้บริการกว่า 4,000 คัน และจะซื้อเพิ่มเข้ามาตามดีมานด์ของตลาด ส่วนรถเช่าก็มีทั้งรถเก๋ง, รถกระบะ, รถตู้ 7 ที่นั่ง และ 11 ที่นั่ง ขณะที่สาขาที่ให้บริการมีจำนวน 27 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้จะเพิ่มอีก 3-5 แห่ง ส่วนปีหน้าตั้งเป้าหมายจะเปิดให้ครบ 40 แห่งทั่วประเทศ

ด้านบริการอื่นๆ ที่เรามีและยังคงเดินหน้าคือ บริการส่งรถถึงบ้าน หรือโรงแรม หรือสำนักงาน และเรายังมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมงรองรับลูกค้าที่เช่ารถไปแล้วเกิดปัญหา ขณะเดียวกันเทรนด์ของออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น สำหรับบัดเจ็ทก็มีแอพพลิเคชันให้ลูกค้าดาว์นโหลดและทำการจองผ่านแอพได้

จุดแข็งอีกประการของเราคือเราเป็นอินเตอร์แบรนด์ ที่มีจำนวนสาขากระจายกว่า 1.1 หมื่นแห่ง จาก 180 ประเทศทั่วโลก

++การบริหารงานที่ยืดหยุ่น
การบริหารงานของเรามีความยืดหยุ่น ทั้งเรื่องการตั้งราคารถเช่า ,การจัดซื้อรถเข้ามาในองค์กร ซึ่งทุกอย่างจะต้องดูทิศทางตลาดและความต้องการของลูกค้า นอกจากนั้นแล้วการบริการที่ดีกับลูกค้า การมอบความสุขสร้างความพึงพอใจก็เป็นสิ่งที่เราได้เปรียบแบรนด์อื่นๆทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่การพัฒนาบุคลากรในองค์กรก็มีการเรียนออนไลน์ การให้องค์ความรู้ด้านธุรกิจรถเช่าและเรียนรู้ขั้นตอนพื้นฐานๆต่างๆเกี่ยวกับธุรกิจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานในองค์กร

[caption id="attachment_186324" align="aligncenter" width="503"] ‘บัดเจ็ท’ เสริมทัพธุรกิจรถมือ2 ‘บัดเจ็ท’ เสริมทัพธุรกิจรถมือ2[/caption]

++เป้าหมายการเติบโต
เราคาดว่าผลการดำเนินงานในปีนี้จะเติบโตกว่าปีที่ผ่านมา 10% และรายได้มากกว่า 1,000 ล้านบาท

++ผุดบริการ “รถมือ2”
หน่วยธุรกิจรถมือ2เราใช้ชื่อว่า “คาร์ ดี ชัวร์ โอเค” มีโชว์รูมขายตั้งอยู่ที่พัฒนาการ และรถที่นำมาจำหน่ายจะเป็นรถจากพอร์ตรถเช่าของเรา ส่วนมากจะเป็นรถผู้บริหาร,รถเอ็กเซกคิวทีฟ รถวีไอพีต่างๆและเป็นรถที่ผ่านการตรวจเช็กสภาพจากศูนย์บริการ มีประวัติรถ เลขไมล์แท้ สามารถตรวจสอบได้

ส่วนรูปแบบการขายจะมีทั้งขายหน้าร้าน, ขายออนไลน์ และผ่านการประมูล โดยจะประมูลอาทิตย์ละ 4 ครั้ง แต่ละครั้งในการประมูลอาจจะเริ่มด้วยรถ 1 คัน หรือบางทีก็ 20 คัน ตรงจุดนี้จะไม่มีสูตรตายตัวว่าจะต้องเริ่มประมูลหลักๆกี่คัน ขณะที่กลยุทธ์ทางการตลาดได้มีการเข้าร่วมงานโชว์ อาทิ ฟาสต์ ออโต้ โชว์ ไทยแลนด์ 2017 ที่ไบเทค บางนา

++ผลการตอบรับรถมือ2
ยอดขายรถมือ 2 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่หลักพันนิดๆ ส่วนปีนี้เราตั้งเป้าเติบโต 112% เพราะเราเชื่อว่ารถรุ่นใหม่ที่เปิดตัวสู่ตลาด จะมีราคาสูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคที่ไม่ต้องการจ่ายแพงหันมาเลือกซื้อรถมือ 2 ที่มีความคุ้มค่าคุ้มราคาเหมาะกับการใช้งาน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,283
วันที่ 30 กรกฎาคม -2 สิงหาคม พ.ศ. 2560