ก.ล.ต.ไม่ผ่อนผัน EARTH ขยายเวลาส่ง special audit ทั้งเล็งโทษผู้บริหาร

27 ก.ค. 2560 | 10:34 น.
ก.ล.ต. ไม่ผ่อนผันให้ บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) (EARTH) ขยายระยะเวลานำส่งรายงานการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) ที่ครบกำหนดส่งวันที่ 24 กรกฎาคม 2560 และจะพิจารณาการทำหน้าที่ของผู้บริหาร พร้อมเร่งบริษัทให้นำส่งรายงาน เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบของตลาดหลักทรัพย์โดยเร็ว

โลโก้ EARTH ต่อมา EARTH ได้ขอขยายระยะเวลาในการนำส่งรายงานดังกล่าว แต่เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีผลกระทบต่อผู้ลงทุนและผู้ถือหุ้นของ EARTH ในวงกว้าง ประกอบกับ ก.ล.ต. เห็นว่า นับจากวันที่ ก.ล.ต. มีคำสั่งจนถึงขณะนี้ EARTH ยังคงไม่ได้มีการดำเนินการจัดจ้างผู้สอบบัญชีให้เข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบ ซึ่งกรณีนี้อยู่ในวิสัยที่ EARTH สามารถดำเนินการได้ ก.ล.ต. จึงไม่ขยายระยะเวลาในการนำส่งรายงานผล special audit ให้ และเร่งให้ EARTH นำส่งรายงานผล special audit พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเร็ว

การที่ EARTH ไม่ดำเนินการตามคำสั่งของ ก.ล.ต. EARTH และผู้รับผิดชอบในการบริหารจัดการเข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามมาตรา 58 (3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งมีระวางโทษตามมาตรา 274 และมาตรา 300 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน และอาจเป็นเหตุให้กรรมการและผู้บริหารของ EARTH อาจเข้าข่ายไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต รวมทั้งปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับบริษัท มติคณะกรรมการ และมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น ตามมาตรา 89/7 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ด้วย