“พายุเซินกา” ถล่ม! เวียดนาม-เมียนมา อ่วมเผชิญน้ำท่วม

27 ก.ค. 2560 | 09:28 น.
INTERNATIONAL NEWS ROOM | “พายุเซินกา” ถล่มเวียดนาม ก่อให้เกิดฝนฟ้าคะนองอย่างหนักทั่วภาคเหนือและภาคกลางของประเทศ ขณะที่ ชาวเมียนมายังเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมหนักในหลายพื้นที่

7-27-2017-3-39-07-PM วันที่ 27 ก.ค. 60 – ภาพถ่ายดาวเทียมขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซ่า แสดงให้เห็น พายุโซนร้อน “เซินกา” (Sonca) พัดขึ้นฝั่งเวียดนาม ทำให้ฝนตกหนักทั่วพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางของเวียดนามแล้ว โดยที่ตอนนี้ พายุได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน

ทั้งนี้ พายุเซินกาทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งจากลมกระโชกแรงทำให้ต้นไม้ล้ม รวมไปถึงพัดถล่มบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหาย

ขณะที่ จ.กว่างไตร่ ทางการพบร่างชายคนหนึ่งเสียชีวิตริมชายฝั่ง ซึ่งกำลังตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิต ว่าเกี่ยวข้องกับพายุหรือไม่

7-27-2017-3-40-41-PM นอกจากนี้ มีรายงานว่า สายการบินหลายสายยกเลิกเที่ยวบิน 41 เที่ยว ในวันอังคาร (25 ก.ค.) และมีนักท่องเที่ยวชาวไทยกว่าสิบคนติดอยู่ในถ้ำส่นดุ๋ง ใน จ.กว่างบินห์ เพราะสภาพอากาศเลวร้าย

ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยาของเมียนมา ประกาศเตือนฝนจะยังคงตกอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของเมียนมาอาจเลวร้ายลง และความเสี่ยงที่โรคจะแพร่ระบาดสูงขึ้น ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย และประชาชนกว่า 100,000 คน ไร้ที่อยู่อาศัย

7-27-2017-3-42-18-PM โดยกรมอุตุนิยมวิทยาแห่งเมียนมา ออกคำประกาศว่า อาจมีฝนตกหนักทางตอนใต้ของประเทศในช่วงสุดสัปดาห์นี้ สืบเนื่องจากพายุมรสุมและเตือนภัยไปยังประชาชนในพื้นที่ประสบภัย อาทิ ผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองสะกาย, เมืองมะเกว, เมืองพะโค, เมืองเลเว ในกรุงเนปีดอว์ รัฐกะเหรี่ยง, รัฐมอญ, รัฐยะไข่ และพื้นที่เขตอิรวดี ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

หลังพบว่า ระดับน้ำของแม่น้ำอิรวดีเพิ่มขึ้นกว่าปกติถึง 2 ฟุต ที่เมืองหินธาดา ส่วนที่เมืองซะลูนเพิ่มขึ้น 1 ฟุต และมีแนวโน้มว่า จะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ภายใน 48 ชั่วโมง ด้าน แม่น้ำสะโตงในเมืองมะเดะ ก็มีระดับน้ำสูงถึง 2 ฟุต เช่นเดียวกันและคาดว่า จะเพิ่มขึ้นเป็น 3 ฟุต ในอีก 2 วันถัดไป