ทางออกนอกตำรา : สินค้าแบรนด์ไทย ที่ครองหัวใจคน

26 ก.ค. 2560 | 09:50 น.
1485341780111

ทางออกนอกตำรา
โดย...บากบั่น บุญเลิศ

สินค้าแบรนด์ไทย ที่ครองหัวใจคน
ผมเป็นคนชอบข่าวที่เกี่ยวข้องกับการตลาด มีความรู้สึกอ่านข่าวประเภทนี้แล้วสนุก สามารถเข้าถึงความคิดรวบยอดของคนที่คิดกลยุทธ์ หรือคมคิดของผู้นำองค์กรได้ง่ายที่สุด

ไม่เหมือนอ่านข่าวการเมือง ที่มักจะมีนัยบางอย่างซุกซ่อนไว้ในนโยบายเสมอ แต่กว่าจะหากันเจอ เราหลงกลและเสียตัวให้นักการเมืองไปแล้ว…
b_1329370985883

การตลาดในปัจจุบันถือว่าได้เปลี่ยนไปมาก การจำกัดวงแคบแค่ 4P’s โปรดักซ์ตัวนี้ดีสุดยอด มีนวัตกรรมที่ดีเลิศ มีการกำหนดราคาที่สูงเพื่อแสดงให้คนเห็นว่า สินค้าราคาแบบนี้เกรดดีแน่ๆ ไม่น่าจะใช่เสียแล้ว

เพราะหลายครั้ง หลายคราเรามักจะพบว่า โปรดักซ์นั้นดีเลิศ ประเสริฐศรี แต่ขายไม่ออก หลายครั้งสินค้าที่ว่าดีนำมาลดราคาแบบสุดๆ  ก็ยังขายไม่ได้...

นักการตลาดระดับกูรูของเมืองไทยบอกว่า ตอนนี้ผู้บริหาร นักการตลาดต้องคิดใหม่ ต้องหันไปพินิจพิเคราะห์กลุ่มลูกค้า หรือ กลุ่มเป้าหมายใหม่ เพราะในโลกปัจจุบันนั้นลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายจึงน่าจะเป็นหัวใจของการทำการตลาดมากกว่า

ทำอย่างไรเราถึงจะรู้ “วิธีคิด” หรือ “ทัศนคติ”  และ “การรับรู้” ของลูกค้า อันนี้แหละที่เป็นหัวใจการตลาด เมื่อเรารู้ Perception ของลูกค้า ก็ต้องเข้าไปจัดการ บริหาร “การรับรู้” ของกลุ่มเป้าหมายให้ได้ แค่นี้ก็สำเร็จ

การตลาดในยุคที่คนไทยมีพฤติกรรมในโลกโชเชียลมีเดียจึงแข่งกันที่ “การรับรู้” หรือ Perception มากกว่าที่จะแข่งเรื่อง Product หรือ  Price เสียแล้ว

วันก่อน  ฮาร์เวิร์ด ชาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กันตาร์ เวิร์ล พาแนล (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้นำด้านการวิจัยพฤติกรรมการจับจ่ายของผู้บริโภคเชิงลึกที่มีความเชี่ยวชาญในกลุ่มสินค้าอุปโภค บริโภคที่มีอัตราการบริโภคสูง (Fast Moving Consumer Goods) เปิดเผยผลสำรวจข้อมูลวิจัยและการจัดอันดับแบรนด์ที่มีการตัดสินใจเลือกซื้อสูงสุดประจำปี 2559 ในแต่ละกลุ่มประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุดในโลก และประเทศไทย  แยกเป็น 4 กลุ่มสินค้า หลัก ได้แก่ กลุ่มสินค้าเครื่องดื่ม กลุ่มสินค้าอาหาร กลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม และกลุ่มสินค้าในครัวเรือน

560000007809701

กันตาร์ฯ เขาสำรวจตัวผู้บริโภคเป็นการใช้ฐานกลุ่มผู้บริโภคตัวอย่างขนาดใหญ่ ทั้งผู้บริโภคทั้งที่เป็นคนเมืองและอยู่ในเขตต่างจังหวัด เพื่อให้สามารถใช้เป็นตัวแทนแสดงผลพฤติกรรมการซื้อของประชากรทั่วประเทศกว่า 22.2 ล้านครัวเรือน โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากตะกร้าสินค้าผ่านเทคโนโลยี “กันตาร์ แอพ-Panel Smart” ที่พัฒนาบนสมาร์ทโฟนรองรับทั้งระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์ แล้วนำมาวิเคราะห์ประมวลผลด้วยดัชนี CRP ซึ่งเป็นอัตราการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าจริงๆ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการสำรวจแบรนด์ชั้นนำกว่า 1.53 หมื่นแบรนด์ สำหรับสินค้า FMCG ใน 200 กลุ่ม กับจำนวนการตัดสินใจซื้อถึง 3 แสนครั้ง โดยใช้ฐานกลุ่มตัวอย่าง 4.12 แสนครัวเรือน ครอบคลุม 5 ทวีป รวม 43 ประเทศทั่วโลก และเก็บรวบรวมการตัดสินใจเลือกซื้อแบรนด์สินค้าถึง 1.765 ล้านครั้ง ของผู้ซื้อสินค้า ในช่วงระยะเวลา 5 ปี พบว่า แบรนด์ที่ติดอันดับที่ผู้บริโภคเลือกซื้อสูงสุด 10 อันดับ คือ โคคา-โคล่า, คอลเกต, ไลฟ์บอย, แม๊กกี้, เป๊ปซี่, เนสกาแฟ, เลย์, Indo Mie, เนสเล่ท์ และซันซิล

สำหรับประเทศไทย แบรนด์ที่ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสูงสุด อันดับ 1-3 แยกตามกลุ่มสินค้า พบข้อมูลดังนี้

กลุ่มเครื่องดื่ม ได้แก่ เนสกาแฟ, ดัชมิลล์, แลคตาซอย กลุ่มอาหาร ได้แก่ มาม่า, รสดี, อายิโนะโมโต๊ะ กลุ่มสุขภาพและความงาม ได้แก่ คอลเกต, ซันซิล, โซฟี กลุ่มสินค้าในครัวเรือน ได้แก่ บรีส, ซันไลท์, คอมฟอร์ท

กันตาร์ฯยังจัดอันดับแบรนด์ดาวรุ่งในแต่ละกลุ่มสินค้า อันดับ 1-3 กลุ่มเครื่องดื่ม ได้แก่ น้ำดื่มคริสตัล, ดัชมิลล์, สปอนเซอร์ กลุ่มอาหาร ได้แก่ อร่อยดี, สามแม่ครัว, กุ๊ก กลุ่มสุขภาพและความงาม ได้แก่ มามี่โพโค, เบนเนท, อิงอรกลุ่มสินค้าในครัวเรือน ได้แก่ ยากันยุงเรนเจอร์ สเก้าท์, โอโม่, คอมฟอร์ท

ผลสำรวจกำลังบอกอะไรเราบ้าง ผมเห็นปุ๊บก็บอกได้ว่า มีตัวบ่งชี้ว่าสินค้าอุปโภคบริโภคแบรนด์ท้องถิ่น หรือ Local Brand มีการเติบโตและได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคในประเทศมากกว่า สินค้าแบรนด์นานาชาติ เข้าให้แล้ว  ไม่เช่นนั้น อร่อยดี มามา สามแม่ครัว กุ๊ก ยากันยุงเรนเจอร์ สเก้าท์ น้ำดื่มคริสตอล สบู่อิงอร คงไม่ฮิตติดลมบนหรอก จริงมั้ย...

Marketing1

อะไรที่ทำให้สินค้าเหล่านี้ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคได้อย่างลงตัว ใช่ว่า ราคา หรือ สินค้า หรือว่า การรับรู้ของลูกค้า

ผู้บริหารกันตาร์ฯฟันธงตอบว่า การรับรู้ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น ล้วนมีผลสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อของคนรุ่นใหม่

แน่นอนว่าการรับรู้อย่างเดียวไม่ใช่ตัวตอบโจทย์ได้หมด ยังมีเรื่องของอรรถประโยชน์ที่ได้จากสินค้าหรือบริการ ตรงตามความต้องการของลูกค้าหรือไม่ และดีกว่าสินค้าของคู่แข่งหรือไม่ สินค้านั้นสามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกมีความภาคภูมิใจหรือไม่

แต่หัวใจคือการสร้างการรับรู้ในสินค้า..อร่อยดี มามา สามแม่ครัว กุ๊ก ยากันยุงเรนเจอร์ สเก้าท์ น้ำดื่มคริสตอล สบู่อิงอร ทำให้เห็นแล้วครับ...

คอลัมน์ : ทางออกนอกตำรา /หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3282 ระหว่างวันที่ 27-29 ก.ค.2560

E-BOOK แดง