กล่อม 22 บิ๊กทุนจีนลง‘อีอีซี’ ‘คณิศ’นำทัพดึงร่วมพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง

29 ก.ค. 2560 | 00:51 น.
"คณิศ"เดินสายจีบนักลงทุนจีนรายใหญ่กว่า 22 บริษัท ลงทุนในพื้นที่อีอีซี หลังธนาคารไอซีบีซี กลั่นกรองผู้ประกอบการที่มีความสนใจลงทุนแล้ว ยันเน้นในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และช่วยร่วมพัฒนาอีอีซีไอและอีอีซีดี

จากการลงนามความบันทึกความร่วมมือ(เอ็มโอยู) ระหว่างธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China Limited (ICBC)สาธารณรัฐประชาชนจีน และสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(สกรศ.) เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเป็นที่ปรึกษา โดยธนาคารไอซีบีซี จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุนและที่ปรึกษาทางการเงินให้กับบริษัทของจีนที่สนใจจะเข้ามาลงทุนหรือทำกิจกรรมทางธุรกิจในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี เช่น การให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของโครงการให้การปรึกษาและความสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทที่จะเข้ามาลงทุน

รวมทั้ง จะทำหน้าที่ให้ข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับอีอีซี พร้อมทั้งให้การสนับสนุนส่งเสริมการให้บริการทางการเงินกับนักลงทุนจีน การคัดกรอง นักลงทุนที่มีความสามารถและมีความพร้อมที่จะมาลงทุนในกลุ่ม10 อุตสาหกรรมเป้าหมายหลัก

[caption id="attachment_184614" align="aligncenter" width="503"] กล่อม22บิ๊กทุนจีนลง‘อีอีซี’ ‘คณิศ’นำทัพดึงร่วมพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง กล่อม22บิ๊กทุนจีนลง‘อีอีซี’ ‘คณิศ’นำทัพดึงร่วมพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง[/caption]

ทั้งนี้ จากความร่วมมือดังกล่าว ได้มีความคืบหน้าเป็นลำดับ โดยล่าสุดระหว่างวันที่ 23-26 กรกฎาคมนี้ ทางไอซีบีซี ได้มีการประสานให้ทางสกรศ.เข้าหารือกับนักลงทุนกว่า 20 บริษัท ที่มีความสนใจจะมาลงทุนในอีอีซี ณ กรุงปักกิ่งแล้ว พร้อมทั้งมีการจัดสัมมนาให้ข้อมูลกับนักลงทุน

โดยนักลงทุนที่จะเชิญชวนมาลงทุนครั้งนี้ เช่น บริษัท ซิงซิงจีหัว อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้ง จำกัด บริษัท ไชน่า เกซูบา กรุ๊ป อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นจิเนียนิ่ง จำกัด บริษัท ไชน่า คอมมิวนิเคชั่น อิมพอร์ต แอนด์ เอ็กซ์พอร์ต จำกัด บริษัท ไชน่า เท็กซ์มาเทค จำกัด บริษัท เป่ยฉี โฟตอน มอเตอร์ จำกัด บริษัท ซีติค คอนสตรัคชั่น จำกัด บริษัท ดีพี คลีนเทค บริษัท ปักกิ่ง ออโตดมทีฟ กรุ๊ป จำกัด บริษัทปักกิ่ง ซินซางหยิง เทรดดิ้ง จำกัด บริษัท ไชน่า เรลเวย์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด บริษท ไชน่า เนชั่นแนล เฮฟวี แมชชีนเนอรี่ บริษัท ซีอีทีซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัท ปักกิ่งยีลงเองเย ออยล์ เอ็นจิเนียริ่ง เทคนิคัล จำกัด บริษัท ปักกิ่ง ตงฟาง ต้าหยวน นอน-วูฟเวน แฟบริก จำกัด บริษัท ไชน่า ทรี กอร์เจส อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัท ไชน่าอินเตอร์เนชั่นแนล วอเตอร์และอิเล็กทริก บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตักชั่น บริษัท โพลี เทคโนโลยี จำกัด บริษัท เฉินหัว กรุ๊ป จำกัด บริษัท เอวีไอซี อินเตอร์เนชั่นแนล เนจิเนียริ่ง และบริษัท เนชั่นแนล แอโร-เทคโนโลยี อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด

[caption id="attachment_157335" align="aligncenter" width="503"] นายคณิศ แสงสุพรรณ นายคณิศ แสงสุพรรณ[/caption]

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (ครศ.) เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า การหารือกับนักลงทุนจีน 22 รายนี้ ถือเป็นการต่อยอดความร่วมมือกับทางธนาคารไอซีบีซีที่ได้เคยทำไว้แล้ว ที่ไอซีบีซี จะเป็นผู้คัดกลั่นกรองนักลงทุนจีนที่มีความสนใจจะเข้ามาลงทุนในอีอีซี ซึ่งอยู่ในใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายที่วางไว้ แต่ที่ทางไทยต้องการคงจะเน้นเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเป็นหลัก

โดยเฉพาะการดึงนักลงทุนจีนมาช่วยกันพัฒนาเขตส่งเสริมนวัตกรรมหรืออีอีซีไอ และเขตส่งเสริมดิจิทัลหรืออีอีซีดี
สำหรับการหารือครั้งนี้ คาดว่าน่าจะประสบความสำเร็จด้วยดี เพราะอย่างน้อยทางการคัดกรองนักลงทุนของไอซีบีซี จะได้นักลงทุนที่มีความสนใจที่จะมาลงทุนจริงๆ ส่วนจะสำเร็จได้แค่ไหนคงต้องมีการหารือกันอีกหลายครั้ง เพราะครั้งนี้ถือเป็นการเริ่มต้นเท่านั้น

[caption id="attachment_163177" align="aligncenter" width="503"] ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์[/caption]

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยถึงความร่วมมือกับทางนักลงทุนในการขับเคลื่อนอีอีซีว่า ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจการค้าและสารสนเทศแห่งเทศบาลเมืองเซินเจิ้น จะนำคณะนักธุรกิจคณะใหญ่จากเซินเจิ้น เดินทาง มาเยี่ยมชมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และ Digital Park Thailand เนื่องจากฝ่ายเซินเจิ้น มีความสนใจลงทุนในอีอีซีของไทย และเรื่องของ Digital Park Thailand เป็นอย่างยิ่ง ทำให้เห็นแนวทางในการพัฒนาความร่วมมือในอีอีซีและ Digital Park ได้อย่างชัดเจน ซึ่งคณะกรรมการร่วมของทั้งสองประเทศจะทำงานร่วมกันเพื่อให้คณะนักธุรกิจของเซินเจิ้นและไทยได้รับประโยชน์สูงสุด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,282 วันที่ 27 - 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2560