IMF ปรับลด! คาดการณ์เศรษฐกิจ ‘อังกฤษ-สหรัฐฯ’

24 ก.ค. 2560 | 13:50 น.
ไอเอ็มเอฟ ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจของสหรัฐฯและอังกฤษในปีนี้ โดยเป็นผลมาจากการที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงสามเดือนแรกของปีเคลื่อนไหวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

วันนี้ (24 ก.ค. 60) – กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวเศรษฐกิจของสหรัฐฯและอังกฤษในปีนี้ โดยไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัวได้ 1.7 เปอร์เซ็นต์ ในปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่คาดว่าน่าจะขยายได้ถึง 2 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐฯจะขยายตัว 2.1 เปอร์เซ็นต์ ลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายนที่คาดว่าจะขยายตัวได้ถึง 2.3 เปอร์เซ็นต์ โดยเป็นผลมาจากการที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงสามเดือนแรกของปีเคลื่อนไหวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้

ด้านโฆษกกระทรวงการคลังของอังกฤษเปิดเผยว่า การที่ไอเอ็มเอฟคาดการณ์เช่นนั้นตอกย้ำว่าเพราะเหตุใดจึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่รัฐบาลต้องวางแผนเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตและหาข้อตกลงที่ดีสุดกับสหภาพยุโรปหลังจากการเบร็กซิท อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงการคลังยืนยันว่า การจ้างงานยังคงอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และการขาดดุลก็ลดลง แสดงให้เห็นว่ารากฐานเศรษฐกิจของอังกฤษนั้นยังคงแข็งแกร่งอยู่ โดยการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของอังกฤษในปี 2018 นั้นยังคงไม่เปลี่ยนแปลง อยู่ที่อัตรา 1.5 เปอร์เซ็นต์ แต่ไอเอ็มเอฟปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯในปีหน้าลงจาก 2.5 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 2.1 เปอร์เซ็นต์