รองปธน.สหรัฐฯ ย้ำ!  ระบบประกันสุขภาพใหม่ ดีกว่า ‘โอบามาแคร์’

23 ก.ค. 2560 | 11:20 น.
รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เรียกร้องให้พรรครีพับลิกันเดินหน้ายกเลิกโอบามาแคร์และนำระบบประกันสุขภาพตัวใหม่มาใช้ โดยย้ำว่า ระบบประกันสุขภาพตัวใหม่นั้นดีและเหมาะสม

วันที่ 23 ก.ค.60–นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีของสหรัฐฯ เดินทางไปร่วมงานเลี้ยงรับประทานอาหารค่ำประจำปีของพรรครีพับลิกันที่รัฐโอไฮโอเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยในระหว่างการขึ้นเวที รองประธานาธิบดีสหรัฐฯได้กระตุ้นให้วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันเดินหน้าโหวตล้มเลิกโอบามาแคร์และนำระบบประกันสุขภาพตัวใหม่มาใช้แทน โดยกล่าวว่า ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา แดโมแครตได้มอบนโยบายโอบามาแคร์ที่ล้มเหลวและไม่ได้ช่วยชาวอเมริกันเลย ส่วนกฎหมายระบบประกันสุขภาพตัวใหม่นั้นเป็นกฎหมายที่ดีในช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้วที่จะมาแทนที่โอบามาแคร์

ObamaCareSign-Header-768x389 ทั้งนี้ วุฒิสภาต้องการคะแนนสนับสนุนอย่างน้อย 50 เสียงจากทั้งหมด 100 เสียงในสภา เพื่อผ่านกฎหมายดังกล่าว โดยที่จริงแล้ว รีพับลิกันมีที่นั่งในสภามากถึง 52 ที่นั่ง แต่วุฒิสภาของรีพับลิกันจำนวน 4 คนกลับออกมาประกาศคัดค้านการผ่านกฎหมายดังกล่าวจนทำให้รัฐบาลสหรัฐฯยังไม่สามารถล้มเลิกโอบามาแคร์และนำระบบประกันสุขภาพตัวใหม่มาใช้ได้ ซึ่งมีรายงานว่า ถ้าหากโอบามาแคร์ถูกยกเลิกและมีการใช้ระบบประกันสุขภาพตัวใหม่จะทำให้ชาวอเมริกัน 22 ล้านคนไม่มีประกันสุขภาพครอบคลุมภายในปี 2026